Tag
Dạy và học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế đến chiến lược mang tầm vóc quốc gia

Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế

Giáo dục 03/09/2021 10:00
aa
TTTĐ - Đối với các thành phố lớn, hiệu quả của sự thích ứng nhanh theo đòi hỏi thực tế là động lực để ngành Giáo dục đồng bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi còn khá nhiều phát sinh cần khắc phục mới có thể biến giờ học thành thời gian quý báu thực sự để thầy và trò truyền nhận kiến thức.
Chủ “tạp hóa công nghệ” thích ứng nhanh trong mùa dịch Thị trường khách sạn khu vực phía Nam: Thay đổi để thích ứng Sinh viên Việt Nam tiên phong, tương trợ, thích ứng với dịch Covid-19

Mô hình trường học trực tuyến

Năm học vừa qua, trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường không dừng học”, ngành GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác chuyển đổi số.

Nhiều trường học trên địa bàn quận Ba Đình đã triển khai mô hình Trường học trực tuyến
Nhiều trường trên địa bàn quận Ba Đình đã triển khai mô hình trường học trực tuyến

Theo ông Lê Đức Thuận, trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình: “Trong thời gian qua, các trường trên địa bàn quận không chỉ ứng dụng CNTT trong quản lý mà áp dụng sáng tạo vào trong việc giảng dạy. Điều này được thể hiện bằng kết quả thi vào lớp 10 THPT với tỉ lệ đỗ và điểm trung bình cao, nằm trong top 5 quận huyện thị xã dẫn đầu thành phố.

Mới đây, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" tại trường THCS Nguyễn Trãi. Mô hình “trường học trực tuyến mẫu” hiện đang được triển khai cho 100% các trường học thuộc quận trong năm học mới.

Phòng GD&ĐT quận đã bồi dưỡng kỹ năng CNTT "Chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh" cho gần 3.600 cán bộ, giáo viên toàn ngành. Ngoài ra, phòng còn tổ chức tập huấn về: “Kỹ thuật trình bày văn bản”; “Quản lý và sử dụng email hiệu quả”; “Tạo câu hỏi, bài kiểm tra, bài học, khóa học online”; “Xây dựng trường học hạnh phúc”… cho giáo viên và nhân viên trên địa bàn.

học sinh trường THCS Nguyễn Trãi (ba Đình) học trực tuyến
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) học trực tuyến

Cô Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, Ba Đình, cho biết: Sau một thời gian nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom.

Để xây dựng được mô hình này, chúng tôi tập huấn cho giáo viên cách sử dụng nền tảng Google classroom; Đề xuất lập các địa chỉ mail cho nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên tên miền @badinhedu.vn của Phòng GD&ĐT; Lập email cho 100% học sinh toàn trường theo mẫu thống nhất để quản lý; Vào Google Classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên email trường học trực tuyến; Phân quyền cho người tham gia các phòng làm việc, phòng học tổ chức hoạt động trên Classroom...

Mô hình quản lý Trường học trực tuyến của trường THCS NGuyễn Trãi
Mô hình quản lý trường học trực tuyến của trường THCS NGuyễn Trãi

Cô Hoàn Châu chia sẻ thêm, qua trải nghiệm và áp dụng vào thực tế, giáo viên của nhà trường đã hiểu rõ những lợi ích khi triển khai trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom như: Xây dựng hệ thống các lớp học và phòng chức năng; Bước đầu sử dụng các chức năng của classroom như tạo lịch, giao bài tập, thông báo, lưu trữ dữ liệu, hỗ trợ công tác chuyên môn và công tác quản lý của Ban Giám hiệu.

Nhà trường có hệ thống lưu trữ hồ sơ khoa học. Ban Giám hiệu và giáo viên có sự kết nối thường xuyên để trao đổi và cập nhật kịp thời những văn bản để thực nhiệm vụ của mình. Từ hệ thống này, Ban Giám hiệu có cái nhìn tương đối toàn diện, đầy đủ hoạt động của thầy cô, học sinh; Đánh giá hoạt động dạy học cũng chính xác hơn.

Để không biến giờ học thành “đấu trường game online”

Có thể nói, việc dạy trực tuyến là tất yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay và cũng là xu hướng giáo dục phù hợp với thời đại 4.0. Vì thế, làm thế nào để việc dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời mà còn mang tính lâu dài, nhất là với các trường đại học là chuyện nan giải và cần nhiều hơn nữa sự cố gắng của cả cô và trò.

Với những học sinh tại thành phố tiếp xúc với khoa học công nghệ từ sớm sẽ biết những cách học đối phó, biến giờ học thành đấu trường game hay tán gẫu mà không tập trung vào học bởi ít bị giám sát như giờ học trực tiếp.

Môn học Tiếng Anh không còn đáng sợ khi giáo viên sáng tạo những hình ảnh sinh động, thu hút
Môn Tiếng Anh không còn đáng sợ khi giáo viên sáng tạo bài giảng sinh động, thu hút

Theo cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân), nếu không tâm huyết, say nghề, giáo viên sẽ chỉ soạn bài qua loa, tư liệu không phong phú; Đến giờ học, ngồi phòng máy lạnh, trình chiếu đề mục trong sách giáo khoa và ngồi đó đọc theo giáo án, học sinh cứ thế chép. Những bài giảng như thế sẽ khiến học sinh chán, không tương tác và không chịu học vì ít hấp dẫn.

“Khi học sinh chán và sợ học, các em vẫn để camera nhưng chơi điện thoại ở dưới gầm bàn, khi cô hỏi thì sẽ trả lời đang viết bài. Nhiều học sinh chán học đã chống đối bằng cách vào giờ học thì chơi game hoặc chat với bạn bè, lướt Facebook, không chịu nghe giảng; Khi cô hỏi thì trả lời chống đối do đường truyền kém, không nghe được hoặc không trả lời”, cô Huyền cho hay.

Để học sinh học tập trung trực truyến, giáo viên cần có bài giảng hay và sáng tạo
Để học sinh học tập trung học trực truyến, giáo viên cần có bài giảng hay và sáng tạo

Với lứa tuổi tiểu học, các con càng cần được quan tâm nhiều hơn vì sẽ thiếu kỉ luật, thiếu tự giác do chưa quen với việc học trước máy tính, không có ai quản lý.

Ở cấp THCS, chương trình học nhiều kiến thức, không gian học tại nhà gò bó, không được vận động nên dễ gây nhàm chán. Bên cạnh đó còn vì tâm lý lứa tuổi, các em không thể ngồi tĩnh trong thời gian dài như người lớn. Còn với sinh viên đại học, chắc chắn nhiều em sẽ biết đủ mọi cách để làm việc riêng trong giờ học mà không phải lúc nào thầy cô cũng phát hiện ra.

Việc học sinh học không hiệu quả một phần do giáo viên chuẩn bị bài giảng chưa hay, tư liệu không phong phú, kiểm soát và kiểm tra bài không chặt chẽ. Ngoài ra, một phần do các em không nắm được kiến thức, không hiểu bài.

Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế

Nhằm khắc phục điều này, theo cô Phạm Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Liên: “Để việc học tập trực tuyến hiệu quả, đặc biệt đối với học sinh tiểu học, thì việc thiết kế bài giảng sinh động, đẹp mắt, sử dụng phần mềm, ứng dụng hỗ trợ trong giao bài tập... khiến các em hào hứng và thích thú.

Bên cạnh những điều mà công nghệ thông tin hỗ trợ chúng ta thì giáo viên cũng phải thích nghi, thay đổi hình thức, phương pháp dạy học. Thầy cô hãy biến những buổi học thành các cuộc thi, trân trọng những sản phẩm mà các em đạt được sau những giờ học. Có như vậy, các em học sinh không bị áp lực phải ngồi học trước màn hình máy tính, điện thoại mà như đang tham gia vào các cuộc thi hấp dẫn".

Đó là những thách thức, khó khăn trong việc học trực tuyến mà giáo viên ở các thành phố lớn phải quan tâm để tìm cách khắc phục trong năm học mới này.

Trong năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT đã ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động điều hành và quản lý như: Cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn; Thực hiện quản lý trường học tới 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; Đẩy mạnh sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…; Triển khai hệ thống quản lý tuyển sinh trực tuyến.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Hà Nội còn ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi và kiểm tra đánh giá; Triển khai phương thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, từ năm học 2019-2020 Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng hệ thống ôn tập và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến Hanoi Study, giúp học sinh ôn luyện kiến thức một cách chủ động, tự giác…

(Còn nữa)

Mai Khôi - Hương Thị

Đọc thêm

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Xem thêm