Bài 3: Thích ứng nhanh theo đòi hỏi của thực tế
Chủ “tạp hóa công nghệ” thích ứng nhanh trong mùa dịch Thị trường khách sạn khu vực phía Nam: Thay đổi để thích ứng Sinh viên Việt Nam tiên phong, tương trợ, thích ứng với dịch Covid-19 |
Mô hình trường học trực tuyến
Năm học vừa qua, trong tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường không dừng học”, ngành GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác chuyển đổi số.
Nhiều trường trên địa bàn quận Ba Đình đã triển khai mô hình trường học trực tuyến |
Theo ông Lê Đức Thuận, trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình: “Trong thời gian qua, các trường trên địa bàn quận không chỉ ứng dụng CNTT trong quản lý mà áp dụng sáng tạo vào trong việc giảng dạy. Điều này được thể hiện bằng kết quả thi vào lớp 10 THPT với tỉ lệ đỗ và điểm trung bình cao, nằm trong top 5 quận huyện thị xã dẫn đầu thành phố.
Mới đây, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" tại trường THCS Nguyễn Trãi. Mô hình “trường học trực tuyến mẫu” hiện đang được triển khai cho 100% các trường học thuộc quận trong năm học mới.
Phòng GD&ĐT quận đã bồi dưỡng kỹ năng CNTT "Chuyển đổi số trong ngành GD&ĐT quận Ba Đình hướng tới giáo dục thông minh" cho gần 3.600 cán bộ, giáo viên toàn ngành. Ngoài ra, phòng còn tổ chức tập huấn về: “Kỹ thuật trình bày văn bản”; “Quản lý và sử dụng email hiệu quả”; “Tạo câu hỏi, bài kiểm tra, bài học, khóa học online”; “Xây dựng trường học hạnh phúc”… cho giáo viên và nhân viên trên địa bàn.
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) học trực tuyến |
Cô Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, Ba Đình, cho biết: Sau một thời gian nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom.
Để xây dựng được mô hình này, chúng tôi tập huấn cho giáo viên cách sử dụng nền tảng Google classroom; Đề xuất lập các địa chỉ mail cho nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên tên miền @badinhedu.vn của Phòng GD&ĐT; Lập email cho 100% học sinh toàn trường theo mẫu thống nhất để quản lý; Vào Google Classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên email trường học trực tuyến; Phân quyền cho người tham gia các phòng làm việc, phòng học tổ chức hoạt động trên Classroom...
Mô hình quản lý trường học trực tuyến của trường THCS NGuyễn Trãi |
Cô Hoàn Châu chia sẻ thêm, qua trải nghiệm và áp dụng vào thực tế, giáo viên của nhà trường đã hiểu rõ những lợi ích khi triển khai trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom như: Xây dựng hệ thống các lớp học và phòng chức năng; Bước đầu sử dụng các chức năng của classroom như tạo lịch, giao bài tập, thông báo, lưu trữ dữ liệu, hỗ trợ công tác chuyên môn và công tác quản lý của Ban Giám hiệu.
Nhà trường có hệ thống lưu trữ hồ sơ khoa học. Ban Giám hiệu và giáo viên có sự kết nối thường xuyên để trao đổi và cập nhật kịp thời những văn bản để thực nhiệm vụ của mình. Từ hệ thống này, Ban Giám hiệu có cái nhìn tương đối toàn diện, đầy đủ hoạt động của thầy cô, học sinh; Đánh giá hoạt động dạy học cũng chính xác hơn.
Để không biến giờ học thành “đấu trường game online”
Có thể nói, việc dạy trực tuyến là tất yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay và cũng là xu hướng giáo dục phù hợp với thời đại 4.0. Vì thế, làm thế nào để việc dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời mà còn mang tính lâu dài, nhất là với các trường đại học là chuyện nan giải và cần nhiều hơn nữa sự cố gắng của cả cô và trò.
Với những học sinh tại thành phố tiếp xúc với khoa học công nghệ từ sớm sẽ biết những cách học đối phó, biến giờ học thành đấu trường game hay tán gẫu mà không tập trung vào học bởi ít bị giám sát như giờ học trực tiếp.
Môn Tiếng Anh không còn đáng sợ khi giáo viên sáng tạo bài giảng sinh động, thu hút |
Theo cô Nguyễn Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân), nếu không tâm huyết, say nghề, giáo viên sẽ chỉ soạn bài qua loa, tư liệu không phong phú; Đến giờ học, ngồi phòng máy lạnh, trình chiếu đề mục trong sách giáo khoa và ngồi đó đọc theo giáo án, học sinh cứ thế chép. Những bài giảng như thế sẽ khiến học sinh chán, không tương tác và không chịu học vì ít hấp dẫn.
“Khi học sinh chán và sợ học, các em vẫn để camera nhưng chơi điện thoại ở dưới gầm bàn, khi cô hỏi thì sẽ trả lời đang viết bài. Nhiều học sinh chán học đã chống đối bằng cách vào giờ học thì chơi game hoặc chat với bạn bè, lướt Facebook, không chịu nghe giảng; Khi cô hỏi thì trả lời chống đối do đường truyền kém, không nghe được hoặc không trả lời”, cô Huyền cho hay.
Để học sinh học tập trung học trực truyến, giáo viên cần có bài giảng hay và sáng tạo |
Với lứa tuổi tiểu học, các con càng cần được quan tâm nhiều hơn vì sẽ thiếu kỉ luật, thiếu tự giác do chưa quen với việc học trước máy tính, không có ai quản lý.
Ở cấp THCS, chương trình học nhiều kiến thức, không gian học tại nhà gò bó, không được vận động nên dễ gây nhàm chán. Bên cạnh đó còn vì tâm lý lứa tuổi, các em không thể ngồi tĩnh trong thời gian dài như người lớn. Còn với sinh viên đại học, chắc chắn nhiều em sẽ biết đủ mọi cách để làm việc riêng trong giờ học mà không phải lúc nào thầy cô cũng phát hiện ra.
Việc học sinh học không hiệu quả một phần do giáo viên chuẩn bị bài giảng chưa hay, tư liệu không phong phú, kiểm soát và kiểm tra bài không chặt chẽ. Ngoài ra, một phần do các em không nắm được kiến thức, không hiểu bài.
Nhằm khắc phục điều này, theo cô Phạm Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Liên: “Để việc học tập trực tuyến hiệu quả, đặc biệt đối với học sinh tiểu học, thì việc thiết kế bài giảng sinh động, đẹp mắt, sử dụng phần mềm, ứng dụng hỗ trợ trong giao bài tập... khiến các em hào hứng và thích thú.
Bên cạnh những điều mà công nghệ thông tin hỗ trợ chúng ta thì giáo viên cũng phải thích nghi, thay đổi hình thức, phương pháp dạy học. Thầy cô hãy biến những buổi học thành các cuộc thi, trân trọng những sản phẩm mà các em đạt được sau những giờ học. Có như vậy, các em học sinh không bị áp lực phải ngồi học trước màn hình máy tính, điện thoại mà như đang tham gia vào các cuộc thi hấp dẫn".
Đó là những thách thức, khó khăn trong việc học trực tuyến mà giáo viên ở các thành phố lớn phải quan tâm để tìm cách khắc phục trong năm học mới này.
Trong năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT đã ứng dụng CNTT hiệu quả trong các hoạt động điều hành và quản lý như: Cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn; Thực hiện quản lý trường học tới 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; Đẩy mạnh sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…; Triển khai hệ thống quản lý tuyển sinh trực tuyến. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT Hà Nội còn ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi và kiểm tra đánh giá; Triển khai phương thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, từ năm học 2019-2020 Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng hệ thống ôn tập và luyện thi trắc nghiệm trực tuyến Hanoi Study, giúp học sinh ôn luyện kiến thức một cách chủ động, tự giác… |
(Còn nữa)