eMag azine
29/07/2025 08:00
Bài 4: Hà Nội - "điểm hẹn” của những sự kiện quy mô quốc tế

29/07/2025 08:00

TTTĐ - Mang trong mình những giá trị truyền thống sâu sắc nhưng đồng thời cũng hiện đại trong từng nhịp chuyển điệu, Hà Nội đang ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến thu hút các sự kiện quốc tế, trở thành “điểm hẹn văn hóa” của khu vực và thế giới.

Hà Nội

Mang trong mình những giá trị truyền thống sâu sắc nhưng đồng thời cũng hiện đại trong từng nhịp chuyển điệu, Hà Nội đang ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến thu hút các sự kiện quốc tế, trở thành “điểm hẹn văn hóa” của khu vực và thế giới.

Nếu như trước đây việc biến Hà Nội trở thành thành phố của âm nhạc mới chỉ là ước mơ thì giờ đây chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào rằng mình đã chạm vào ước mơ ấy và phần nào hiện thực hóa được niềm mong mỏi.

Việc nhiều ngôi sao chọn Việt Nam làm điểm dừng chân trong tour lưu diễn và các nghệ sĩ quốc tế quay MV, biểu diễn tại Hà Nội cho thấy chúng ta ngày càng trở thành “điểm hẹn văn hóa” của bốn phương.

Nhìn vào các con số, chúng ta sẽ thấy ngay việc gia tăng các buổi biểu diễn của ngôi sao quốc tế tại Hà Nội ngày càng dày lên so với trước đây.

Năm 2011, nhóm nhạc Backstreet Boys tổ chức thành công đêm diễn tại sân vận động Mỹ Đình, theo ghi nhận, có tới 30.000 khán giả lấp kín toàn bộ hàng vé VIP mong muốn được chứng kiến thần tượng và có được trải nghiệm một cách trọn vẹn nhất. Cùng năm, nhóm nhạc đình đám Westlife chọn Hà Nội là điểm đến của mình.

Tiếp đó, năm 2012, chương trình âm nhạc Music Bank lựa chọn Hà Nội là một trong những điểm đến tại khu vực Đông Nam Á. Music Bank in Hanoi 2012 quy tụ nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc như Super Junior, SNSD, Davichi, B2ST, IU, Sistar, MBLAQ… thành công rực rỡ. Tiếp theo, Music Bank in Hanoi 2015 thu hút hàng trăm nghìn khán giả tham dự với sự có mặt của dàn sao hàng đầu xứ sở kim chi như EXO, SHINee, GOT7, Sistar, Apink…

Vào năm 2019, Boney M và Modern Talking đã biểu diễn tại Hà Nội, khiến hàng nghìn khán giả “đứng ngồi không yên”.

Hòa nhạc giao hưởng Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert cũng trở thành điểm hẹn của du khách quốc tế tại Hà Nội. Chỉ riêng Hòa nhạc giao hưởng Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert năm 2019 đã quy tụ gần 100 nghệ sĩ tài năng với những nhạc cụ hiếm trên 200 tuổi từ Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng London. Chương trình có sự góp mặt của hàng nghìn khán giả, trong đó phần nửa là du khách quốc tế, theo dõi trực tiếp trong khu vực tượng đài, cùng hàng nghìn khán giả theo dõi qua màn hình LED 400 inch tại đường Đinh Tiên Hoàng và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Năm 2022 và 2023, “HAY Glamping Music Festival” cũng trở thành sự kiện âm nhạc gây chú ý tại Hà Nội khi quy tụ được nhiều nghệ sĩ, ban nhạc huyền thoại quốc tế. Xuyên suốt nhiều giờ đồng hồ diễn ra lễ hội âm nhạc và hàng nghìn khán giả hát hò, nhảy múa, hòa vang tiếng hát cùng các nghệ sĩ trên sân khấu đã đủ chứng minh cho sức hút của một lễ hội âm nhạc nghệ thuật tiệm cận với xu hướng lễ hội âm nhạc trên thế giới - không phân biệt quốc tịch, màu da, ngôn ngữ, dòng nhạc… và đa dạng khán giả ở nhiều độ tuổi.

Sự kiện nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink chọn Hà Nội là một trong những điểm tổ chức trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào cuối tháng 7/2023 gây tiếng vang lớn, thu hút rất đông khán giả Việt Nam và quốc tế, đã phần nào khẳng định năng lực tổ chức sự kiện quốc tế của Hà Nội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính chung trong hai ngày 29 - 30/7/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 170.000 lượt người. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 30.000 lượt, các thị trường khách hàng đầu kể đến như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp… Tổng thu từ khách du lịch đạt 630 tỷ đồng.

Tiếp theo đó là hàng loạt sự kiện âm nhạc quốc tế khác tổ chức thành công như đêm nhạc của nhóm Westlife vào tháng 10/2023, chương trình biểu diễn của huyền thoại saxophone Kenny G vào tháng 11/2023... Điều này cho thấy, Hà Nội có thể trở thành là điểm hẹn âm nhạc, giải trí uy tín cho khán giả trong và ngoài nước.

Không dừng lại ở đó, Kenny G đã ra mắt MV "Going Home" nằm trong dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng "Good Morning Vietnam", do Báo Nhân Dân và IB Group Việt Nam khởi xướng.

MV "Going Home" là một sản phẩm đặc biệt, lần đầu tiên Kenny G quay MV tại Việt Nam và cũng là MV duy nhất trên toàn cầu với ca khúc này. Thủ đô Hà Nội hiện lên với vẻ đẹp vừa bình yên, vừa lãng mạn, hào hùng và cổ kính trong MV "Going home" của nghệ sĩ saxophone người Mỹ, và với những địa danh mang chiều sâu giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội và Việt Nam như: Cầu Long Biên lúc bình minh, hồ Hoàn Kiếm những ngày cuối năm, các di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trong MV, nghệ sĩ Kenny G còn lưu bút: “Hà Nội là thành phố tuyệt diệu cùng với những con người tuyệt vời. Cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn đã dành cho tôi. Thân ái, Kenny G”.

Dừng chân tại Hà Nội, nhóm nhạc nổi tiếng Ireland biểu diễn tại Cung điền kinh Mỹ Đình trong hai ngày 4 và 5/6/2024. Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.

Mỗi đêm, ước tính tầm 8.000 khán giả trong đó có nhiều fan cứng của Westlife từ những ngày đầu nhóm thành lập từ nhiều nơi đổ về Hà Nội đã được chiêu đãi bữa tiệc âm nhạc và thị giác ấn tượng. Như vậy, khoảng 16.000 fan của ban nhạc đình đám thế giới tề tựu tại Thủ đô, hòa cùng đam mê cháy bỏng với những phút giây thăng hoa cùng thần tượng.

Westlife "The Hits Tour" tại Hà Nội còn có thêm khách mời đặc biệt là ban nhạc 911 cùng thời với Westlife. Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, những chương trình như "The Hits Tour 2024" tiếp tục mang đến cho khán giả những bữa tiệc âm nhạc phong phú, lan tỏa tên tuổi Hà Nội và Việt Nam vang xa, thu hút đông đảo bạn bè quốc tế đến để trải nghiệm và yêu mến mảnh đất này.

Sự kiện “Bond Live in Vietnam” diễn ra tối 5/10/2024 tại Hà Nội, với sự tham gia của khoảng 5.000 khán giả. Trong đêm diễn “Bond Live in Vietnam”, 4 thành viên của Bond đến từ Anh đã lần đầu tiên mặc áo dài khi biểu diễn. 4 nữ nghệ sĩ đã chia sẻ về cảm xúc rất vinh dự, tự hào khi được mặc bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam và biểu diễn trên sân khấu tại Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử lưu diễn ở nước ngoài của nhóm.

Những đêm nhạc này không chỉ là cơ hội để người Việt Nam thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, mà còn là cách để quảng bá hình ảnh đất nước qua các chương trình hợp tác với nghệ sĩ quốc tế.

Du lịch âm nhạc là một xu hướng ngày càng phổ biến, kết hợp giữa nghệ thuật và trải nghiệm du lịch, tạo cơ hội tuyệt vời để các điểm đến quảng bá văn hóa và thu hút du khách quốc tế. Mô hình này không chỉ là sự kiện âm nhạc đơn thuần, mà còn giúp phát triển kinh tế địa phương thông qua các hoạt động du lịch liên quan.

Việc tổ chức thành công các sự kiện âm nhạc lớn, hòa nhạc tầm cỡ đã mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển công nghiệp văn hóa tại Hà Nội. Không chỉ thu hút khách du lịch, tăng vị thế Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới, điều này còn mở ra cơ hội học hỏi, kích thích thị trường âm nhạc trong nước phát triển.

Thực sự là như vậy. Từ những sự kiện mang tầm quốc tế, chúng ta cũng đã tổ chức thêm nhiều show tạo được tiếng vang, trở thành “bom tấn” trong giới giải trí như “Anh trai say hi”, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, đêm nhạc của Soonbin, D-Dragon… và rất nhiều chương trình nổi tiếng khác cho thấy Hà Nội đang là tâm điểm của ca nhạc Việt Nam.

Lễ hội “Âm nhạc quốc tế Gió mùa” của nhạc sĩ Quốc Trung giờ đây dường như được coi là thương hiệu của văn hóa Hà Nội, gây ấn tượng không chỉ với khán giả Thủ đô mà còn quốc tế bằng những phong cách âm nhạc mới.

Hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng, không khí sôi động của một lễ hội âm nhạc với chất lượng chuyên môn cao, kỹ thuật và kỹ năng tổ chức chuyên nghiệp ở tầm cấp quốc tế mỗi năm đã đem đến cho 40.000 cư dân Thủ đô cùng nhiều du khách trong nước và nước ngoài những bữa tiệc âm nhạc không hồi kết.

Monsoon Music Festival còn thực hiện quỹ Inspire Your Next - quỹ bảo trợ nghệ thuật giúp tìm kiếm và hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trên thế giới. Đó cũng là tiền đề, là “chiếc chiếu hoa” mời gọi các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tự tổ chức những chương trình hấp dẫn như Ngày hội văn hóa vì hòa bình, Lễ hội thiết kế sáng tạo… như là cách khẳng định vị thế của mình trong việc tổ chức các hoạt động mang tầm vóc, thông điệp lan tỏa bản sắc ngàn năm và kết nối bốn phương.

Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế là “Thành phố sáng tạo”, quyết tâm phát triển công nghiệp văn hóa để tạo bước phát triển toàn diện cho Thủ đô. Biểu diễn nghệ thuật, trong đó âm nhạc là một phần của chiến lược này. NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long cho rằng: “Trong phát triển công nghiệp văn hóa, ngành nghệ thuật biểu diễn giữ vai trò đặc biệt - vừa là nơi bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc, vừa là lực lượng nòng cốt tạo ra sản phẩm văn hóa có giá trị cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Từ vị trí đắc địa, đặc biệt, lợi thế riêng biệt của Thủ đô Hà Nội; nhất là trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung, vị thế và đóng góp của nghệ thuật biểu diễn nói riêng đối với thành phố Hà Nội; yêu cầu đặt ra phải đầu tư cho các nhà hát Thủ đô đủ năng lực để hoàn thành được nhiệm vụ đưa ngành nghệ thuật biểu diễn đi đầu trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô”.

Bên cạnh đó, Hà Nội vẫn gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian như ca trù, hát xẩm, múa rối nước và các chương trình diễn xướng dân gian được tổ chức thường xuyên.

Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch Công ty IB Group, đơn vị tổ chức nhiều chương trình văn hóa, giải trí lớn tại Hà Nội cho biết, Hà Nội có nhiều không gian nghệ thuật chất lượng, hội tụ đông đảo đội ngũ chuyên gia giỏi trong lĩnh vực nghệ thuật, có thể trở thành một trong những trung tâm âm nhạc, giải trí hấp dẫn nhất cả nước. Nhiều chương trình biểu diễn không chỉ có tính giải trí mà còn đậm chất nghệ thuật mang dấu ấn Hà Nội.

Trong dòng chảy hối hả đi về tương lai, Hà Nội vẫn có những nhịp điệu rất riêng của mình. Đó là nền tảng cổ kính trong sự hiện đại và văn minh. Chính vì thế, nơi đây ngàn năm qua và ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế.

Thành phố đã liên tục được vinh danh với nhiều giải thưởng quốc tế, như "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Châu Á" và "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu Châu Á".

Tạp chí Time Out (Anh) vừa vinh danh TP Hà Nội của Việt Nam là một trong 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025, đứng thứ 9 toàn cầu và dẫn đầu khu vực châu Á.

Time Out mô tả Hà Nội là một thành phố quyến rũ, nơi “quá khứ chưa bao giờ xa rời hiện tại”. Tại đây, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ truyền thống như: đàn đáy, đàn nguyệt trong khu phố cổ; chỉ vài bước chân là đến các sân khấu nhạc rock sôi động như Hanoi Rock City. Từ trung tâm TP, chỉ mất vài giờ di chuyển, du khách có thể tham gia những sự kiện văn hóa độc đáo tại các vùng ngoại ô, nơi các nhà thiết kế địa phương trình diễn thời trang từ chất liệu vải truyền thống. Sự giao thoa giữa cổ kính và hiện đại chính là điểm đặc biệt khiến Hà Nội nổi bật trên bản đồ văn hóa thế giới.

Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị - kinh tế mà còn là cái nôi văn hóa của Việt Nam. Các công trình như: Khuê Văn Các, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Một Cột hay các di tích khu vực Hồ Gươm là minh chứng sống động cho bề dày lịch sử của TP ngàn năm văn hiến. Bên cạnh đó, các loại hình nghệ thuật dân gian như: Ca trù, hát xẩm, múa rối nước vẫn được Hà Nội gìn giữ và phát triển.

Về ẩm thực, Hà Nội cũng là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm văn hóa, với những món ăn đặc trưng như phở, bún chả, cốm làng Vòng, chè sen hay chả cá Lã Vọng. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống như: Hội Gióng, Lễ hội chùa Hương và các làng nghề lâu đời như: Bát Tràng, Vạn Phúc góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Thủ đô.

Đặc biệt, Hà Nội được đánh giá cao bởi sự thân thiện và chi phí hợp lý cho các hoạt động văn hóa. Theo Time Out, 82% người dân địa phương cho rằng trải nghiệm văn hóa tại đây có mức giá phải chăng, với nhiều hoạt động miễn phí hoặc giá rẻ. Điều này giúp cả người dân và du khách dễ dàng tiếp cận, hòa mình vào đời sống văn hóa sôi động của TP.

Việc Hà Nội được Time Out vinh danh không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới. Đây cũng sẽ là động lực để du lịch Hà Nội bứt tốc, đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2025 là đón 31 triệu lượt khách du lịch.

Rất nhiều năm gắn bó với âm nhạc truyền thống, từng có rất nhiều hoạt động phát huy vai trò của Xẩm, của các loại hình âm nhạc dân gian tại Hà Nội, Nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) đã dành cho phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô một cuộc trò chuyện ngắn đầy tâm huyết và mang tính gợi mở cho âm nhạc Hà Nội.

- Những năm qua, Hà Nội là điểm đến của rất nhiều ngôi sao, show diễn quốc tế, theo anh điều này mở ra những cơ hội gì cho Thủ đô của chúng ta?

Tôi cho rằng việc Hà Nội trở thành điểm đến của các nghệ sĩ nổi tiếng trong khu vực Châu Á và thế giới, các show diễn quốc tế là một tín hiệu hết sức tích cực. Điều này cho thấy uy tín của Hà Nội ngày càng cao, vị thế của Hà Nội đang dần trở thành một trung tâm văn hoá nghệ thuật tầm vóc.

Điều này còn mở ra nhiều cơ hội như: Công chúng được tiếp cận với các xu hướng âm nhạc đương đại, được thưởng thức những chương trình đẳng cấp quốc tế ngay tại thành phố của mình; tiếp theo, đây là dịp để giới nghệ sĩ Việt Nam quan sát, học hỏi từ quy trình sản xuất, kỹ thuật dàn dựng, phương thức tổ chức và cách xây dựng hình ảnh nghệ sĩ…

Cơ hội nữa là, góp phần quảng bá hình ảnh thủ đô như một điểm đến văn hoá - du lịch hấp dẫn; cuối cùng, là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách văn hoá và giới làm nghề có thêm căn cứ thực tiễn để thúc đẩy việc xây dựng Hà Nội thành một “thành phố âm nhạc” đúng nghĩa.

- Hà Nội cần tổ chức các chương trình ca nhạc hiện đại và chương trình nghệ thuật dân gian như thế nào để thu hút khách trong và ngoài nước đến thưởng thức, thưa anh?

Hà Nội trong những năm gần đây đã có nhiều chương trình âm nhạc tạo dấu ấn, có thể kể đến như Lễ hội Gió mùa (Monsoon Music Festival), Ngày hội Văn hóa hòa bình, chương trình âm nhạc tại phố đi bộ, hay các chuỗi Festival nghệ thuật quốc tế…

Những sự kiện này đã bước đầu định hình Hà Nội như một không gian nghệ thuật mở, nơi nghệ sĩ và công chúng được kết nối thông qua những trải nghiệm trực tiếp, điều mà không gian mạng không thể thay thế được.

Tuy nhiên, để thu hút hiệu quả hơn khán giả trong và ngoài nước, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, Hà Nội cần có chiến lược tổ chức nghệ thuật bài bản hơn, cả về nội dung, hình thức lẫn cách tiếp cận công chúng, tập trung vào các khía cạnh như: Xây dựng thương hiệu sự kiện âm nhạc rõ ràng và liên tục; kết hợp hiện đại và truyền thống trong các chương trình nghệ thuật; thiết kế các trải nghiệm nghệ thuật hướng đến khách quốc tế; chăm sóc hệ sinh thái nghệ sĩ - công chúng - truyền thông; định hướng phát triển du lịch âm nhạc.

- Vậy theo anh, Hà Nội cần làm gì để trở thành một thành phố âm nhạc, phát triển công nghiệp văn hóa?

Để trở thành một thành phố âm nhạc đúng nghĩa thì Hà Nội phải tạo được cho mình một hệ sinh thái âm nhạc sống động, sáng tạo và bền vững, tôi cho rằng cần một chiến lược tổng thể và sự vào cuộc đồng bộ từ quản lý nhà nước, các thiết chế văn hoá, nghệ sĩ, nhà sản xuất đến công chúng.

Cụ thể:

Thứ nhất, cần xây dựng hạ tầng văn hoá nghệ thuật hiện đại và đồng bộ; cần có các nhà hát đa chức năng, không gian ngoài trời, phòng hòa nhạc chất lượng quốc tế, sân khấu lưu động… chưa kể hạ tầng cho lĩnh vực sản xuất (chẳng hạn thu âm - hậu kỳ) và không gian cho luyện tập…

Thứ hai, cần có chiến lược đào tạo, nuôi dưỡng tài năng âm nhạc, cần chú ý đến chất lượng đào tạo có tầm nhìn, đủ bản lĩnh để vừa bản sắc vừa hội nhập, có chính sách hỗ trợ nhân tài như trao học bổng, trao cơ hội biểu diễn… chú trọng giáo dục âm nhạc cho công chúng.

Thứ ba, công nghiệp âm nhạc muốn phát triển phải đi đôi với thị trường (nghệ sĩ sống được bằng nghề, khán giả sẵn sàng trả tiền cho nghệ thuật), chấp nhận sự đa dạng của các thể loại âm nhạc, linh hoạt trong việc cấp phép biểu diễn, khuyến khích chương trình thử nghiệm…

Thứ tư, cần “biến” Hà Nội trở thành điểm đến trong “bản đồ lưu diễn” của các nghệ sĩ quốc tế. Ví dụ, một nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á thì Hà Nội phải là một trong những điểm đến. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức hoặc đăng cai liên hoan âm nhạc, có kế hoạch giới thiệu sản phẩm nội địa với khán giả quốc tế.

Thứ năm, Hà Nội có lợi thế đặc biệt về văn hoá truyền thống: chèo, ca trù, hát xẩm… đó là nguồn tài nguyên để sáng tạo. Một thành phố âm nhạc là nơi những yếu tố truyền thống và đương đại cùng tồn tại và tạo cảm hứng cho nhau.

Cuối cùng, điều kiện tiên quyết để Hà Nội trở thành “thành phố âm nhạc” là có một chính sách tổng thể phát triển công nghiệp văn hoá. Trong đó là sử tổng hòa của biểu diễn âm nhạc, bản quyền, sản xuất, phân phối, marketing, quản trị nghệ sĩ, đơn vị phát triển nền tảng số, đơn vị sáng tạo nội dung…

Đồng thời, nên có quỹ hỗ trợ sáng tạo, chính sách ưu đãi thuế, có cơ chế hợp tác giữa nhà nước và các tổ chức, cá nhân...

- Trân trọng cảm ơn anh!

(Còn nữa)


Bài viết liên quan loạt bài "Vị thế Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình":

Bài 1: Hà Nội sẽ phát triển toàn diện từ nền tảng văn hóa

Bài 2: Thủ đô Hà Nội, những điều kiện "chưa bao giờ có"

Bài 3: Luật Thủ đô 2024 - "đường băng" cho công nghiệp văn hóa

Bài 5: Tận dụng tối đa thể chế, tiềm lực văn hóa và con người

Thực hiện: Cẩm Tú - Phạm Mạnh - An Huy

« Xem bài 3

Xem bài 5 »

An Huy Cẩm Tú Phạm Mạnh