

![]() |
Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện... Thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước tiếp tục có rất nhiều chính sách ưu tiên cho giáo dục, tạo những xung lực mới đậm chất nhân văn.
![]() |
Ngày 16/6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà giáo – đạo luật chuyên ngành đầu tiên quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách đối với nhà giáo. Luật gồm 9 chương, 42 điều, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, được kỳ vọng tạo bước đột phá trong việc chăm lo, tôn vinh và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Một trong những điểm mới quan trọng của Luật Nhà giáo là xác lập vị trí pháp lý rõ ràng và đầy đủ cho nhà giáo, bao gồm cả ở cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Theo đó, nhà giáo trong các cơ sở ngoài công lập được công nhận là người hành nghề đặc thù, có chuẩn nghề nghiệp, có quyền và nghĩa vụ tương đồng với nhà giáo công lập – thay vì chỉ được xem là người lao động theo hợp đồng như trước đây.
Luật cũng khẳng định quyền được tôn trọng, bảo vệ danh dự và nhân phẩm của nhà giáo, đồng thời bổ sung quy định cấm tổ chức, cá nhân phát tán thông tin quy kết khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Cơ chế xử lý nghiêm các hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của thầy cô là bước tiến mạnh mẽ nhằm giữ gìn môi trường giáo dục an toàn, văn minh.
Một chính sách mang tính đột phá khác là quy định: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Chính phủ sẽ có trách nhiệm cụ thể hóa nội dung này thông qua các văn bản dưới luật.
Lãnh đạo, nhân dân các dân tộc xã Si Pa Phìn đón Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác dự Lễ khởi công Trường Tiểu học và Trung học Cơ sỏ Si Pa Phìn
Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang xây dựng Dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo. Trong đó, đề xuất xếp lại bảng lương của một số chức danh giáo viên (như giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp…) để bảo đảm nguyên tắc "xếp cao nhất", đồng thời tạo sự thống nhất trong hệ thống bảng lương viên chức các ngành.
Ngoài lương, nhà giáo còn được hưởng các chế độ phụ cấp đặc thù như: Phụ cấp trách nhiệm, ưu đãi, vùng khó khăn, giáo dục hòa nhập, thâm niên, lưu động…, góp phần cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống.
Luật Nhà giáo mở rộng và thống nhất hệ thống chính sách hỗ trợ đội ngũ nhà giáo theo hướng bao trùm và toàn diện. Cụ thể: Hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc tiền thuê nhà cho giáo viên vùng đặc biệt khó khăn; trợ cấp sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng nghề nghiệp cho tất cả nhà giáo, không phân biệt công lập hay ngoài công lập; ưu tiên trong tuyển dụng, điều động, tiếp nhận đối với nhà giáo công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; cơ chế thu hút nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, giáo dục nghề nghiệp…
Đặc biệt, giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng có thể nghỉ hưu sớm hơn tối đa 5 năm mà không bị giảm lương hưu, nếu đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội. Ngược lại, các nhà giáo có học hàm học vị cao, làm việc trong lĩnh vực đặc thù được quyền làm việc lâu hơn tuổi nghỉ hưu, nhằm giữ chân nhân lực chất lượng.
Luật thống nhất hai hệ thống tiêu chuẩn (chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh) thành một hệ thống duy nhất: Chức danh gắn với chuẩn năng lực nghề nghiệp, áp dụng cho cả công lập và ngoài công lập. Điều này tạo ra mặt bằng chất lượng chung, góp phần bình đẳng trong tiếp cận giáo dục chất lượng giữa các nhóm học sinh.
Việc tuyển dụng nhà giáo theo Luật cũng sẽ phải gắn với thực hành sư phạm, bảo đảm đầu vào chất lượng, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo.
Lần đầu tiên, đạo đức nhà giáo được quy định trong một đạo luật với các quy tắc ứng xử cụ thể đối với người học, đồng nghiệp, phụ huynh và xã hội. Trách nhiệm nêu gương được xác định là một phần không thể tách rời trong nghề giáo – thể hiện qua sự mẫu mực, tận tâm, liêm chính.
Luật cũng bổ sung cơ chế bảo vệ nhà giáo trước các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đặc biệt là cấm phát tán thông tin quy kết sai sự thật trên mạng xã hội khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng. Đồng thời, cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm đạo đức nghề nghiệp để giữ gìn chuẩn mực sư phạm.
Một điểm mới đáng chú ý là việc giao quyền tuyển dụng, sử dụng nhà giáo về cho ngành giáo dục. Cụ thể, người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập được quyền tự chủ tuyển dụng nhà giáo. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao thẩm quyền quy định về tuyển dụng đối với cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non, giáo dục thường xuyên.
Luật cũng quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chủ trì xây dựng các chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để xác định tổng biên chế nhà giáo, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Ngay sau khi luật được thông qua, Bộ đã khẩn trương xây dựng 2 nghị định và gần 20 thông tư hướng dẫn thi hành, dự kiến ban hành đồng thời với thời điểm Luật có hiệu lực ngày 1/1/2026. Đây là bước chuẩn bị cần thiết nhằm bảo đảm luật đi vào cuộc sống một cách đồng bộ, hiệu quả.
Luật Nhà giáo được thông qua và quy định tăng lương nhà giáo cao nhất trong thang lương hành chính sự nghiệp là điều rất đáng mừng nhưng đi kèm với đó cũng đầy trách nhiệm. Lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp ngành giáo dục, vị thế người thầy được ghi nhận bằng thang bậc đãi ngộ cao nhất trong khối hành chính sự nghiệp.
![]() |
Tổng Bí thư cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước động thổ, khởi công công trình Trưởng Tiểu học và Trung học Cơ sở Si Pa Phìn |
Đó không chỉ là niềm vui mà còn là sự đánh thức tinh thần nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo cả nước. Khi được trả công xứng đáng, chúng tôi hiểu rằng xã hội đang đặt niềm tin và kỳ vọng rất lớn vào phẩm chất, năng lực và sự cống hiến của giáo viên. Vấn đề đặt ra là phải sớm hiện thực hóa quy định này bằng các văn bản dưới luật, để thu nhập tăng không chỉ nằm trên giấy, mà đi vào đời sống, tiếp sức cho người thầy giữ vững đạo đức, yêu nghề, tận tụy với học trò.
Bên cạnh đó, luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm mà cấm việc ép buộc, trục lợi. Đó là một cách nhìn tiến bộ và nhân văn, một sự thay đổi rất đúng đắn, vừa thực tiễn vừa tạo dựng liêm chính trong nghề giáo.
Trong suốt nhiều năm qua, việc dạy thêm học thêm luôn là câu chuyện nhạy cảm và gây tranh cãi. Tuy nhiên, cấm triệt để là phi thực tế, nhất là khi nhu cầu phụ đạo, bồi dưỡng học sinh là có thật và chính đáng. Điều quan trọng là phải ngăn chặn sự o ép, dọa nạt, biến dạy thêm thành công cụ trục lợi, làm tổn thương mối quan hệ giữa thầy và trò.
Việc luật Nhà giáo quy định không cấm dạy thêm nhưng cấm ép buộc, đã phân định ranh giới giữa đạo đức và vi phạm. Đây là cơ sở để ngành giáo dục có thể xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, đồng thời bảo vệ những giáo viên trung thực, vì học sinh mà tận tâm dạy thêm đúng pháp luật. Liêm chính trong lao động nghề nghiệp là nền tảng để lấy lại niềm tin xã hội vào người thầy.
Khi luật Nhà giáo đã có vậy các văn bản dưới luật, như Thông tư 29, có cần điều chỉnh để đồng bộ? Chắc chắn là phải điều chỉnh, không thể để luật đi một đường, còn chính sách thực thi lại đi đường khác.
Thông tư 29 hiện nay còn nhiều điểm chưa phù hợp với tinh thần mới của luật Nhà giáo. Ví dụ, những quy định về kiểm tra, đánh giá giáo viên hoặc quy trình xử lý kỷ luật vẫn còn máy móc, hình thức. Khi luật đã xác lập vai trò trung tâm, chủ thể của nhà giáo trong quá trình giáo dục thì các thông tư, nghị định liên quan phải được sửa đổi kịp thời để bảo vệ quyền lợi chính đáng của giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn thay vì tăng thêm gánh nặng hành chính. Sự đồng bộ giữa luật và các văn bản dưới luật là yếu tố sống còn để luật Nhà giáo không chỉ là một cột mốc mang tính biểu tượng, mà là bước ngoặt cải cách thực chất.
Luật Nhà giáo là đạo luật đầu tiên đặt trọng tâm vào người thầy, không chỉ về thu nhập mà còn về vị thế, đạo đức, quyền và trách nhiệm nghề nghiệp. Nhưng luật chỉ thực sự sống trong đời sống nếu chúng ta kiên quyết sửa đổi các chính sách liên quan, triển khai minh bạch, công bằng và nhất quán. Đó là lúc người thầy được tiếp sức để giữ tròn tâm – sáng mãi với nghề – và đồng hành cùng sự phát triển của giáo dục nước nhà.
![]() |
Ngày 18/7/2025, Bộ Chính trị ban hành Thông báo kết luận số 81-TB/TW về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền (gọi tắt là Thông báo số 81).
Theo đó, tại tỉnh Điện Biên, ngày 27/7, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến dự Lễ khởi công xây dựng Trường liên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS) xã Si Pa Phìn, tỉnh Điện Biên - công trình đầu tiên được triển khai theo chủ trương mới của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng 248 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học, THCS tại các xã biên giới đất liền.
Theo thiết kế, Trường liên cấp Tiểu học, THCS xã Si Pa Phìn là công trình giáo dục trọng điểm, có quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ với 31 lớp học, khu nội trú, các phòng học bộ môn, nhà đa năng, thư viện, sân thể thao, bể bơi... đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho hơn 1.000 học sinh là con em các dân tộc thuộc các xã biên giới. Công trình được thực hiện từ năm 2025 - 2026, với tổng kinh phí 220 tỷ đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ của TP. Hà Nội và nguồn xã hội hóa.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ khởi công Trường liên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở xã Si Pa Phìn, tỉnh Điện Biên |
Phát biểu tại Lễ khởi công, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, chủ trương đầu tư xây dựng 248 trường nội trú liên cấp là một chủ trương đúng đắn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn. Xây dựng trường lớp không chỉ để các cháu có điều kiện học tập tốt hơn, mà còn là hướng tới mục tiêu lâu dài để nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân vùng biên giới, góp phần giữ gìn chủ quyền lãnh thổ quốc gia từ gốc rễ, đó là con người, là cộng đồng dân cư gắn bó với đất, với rừng, với đường biên cột mốc.
Tại tỉnh Cao Bằng, theo Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, ông Quản Minh Cường, ngay từ giữa tháng 7/2025, tỉnh đã gấp rút triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới với dự kiến đầu tư xây dựng 10 trường học. Mỗi trường có diện tích tối thiểu 5 ha, quy mô 30 lớp học, sẽ bảo đảm điều kiện học tập, sinh hoạt nội trú tốt nhất cho khoảng 1.000 học sinh.
Bước đầu, tỉnh Cao Bằng đang lập phương án đầu tư xây dựng dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Phục Hòa, tại xóm Bản Mới, xã Phục Hòa. Trường dự kiến được xây dựng trên diện tích đất 6 ha, với 36 lớp, 1.260 học sinh, mỗi lớp tối đa 35 học sinh.
“Không chỉ là công trình giáo dục, mỗi ngôi trường còn là biểu tượng của niềm tin, là nơi khơi nguồn tri thức, giữ gìn văn hóa dân tộc, ươm mầm đội ngũ cán bộ địa phương cho tương lai”, ông Quản Minh Cường khẳng định.
Ngày 27/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về triển khai Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau sắp xếp địa giới hành chính, cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền.
Theo thống kê của các địa phương, tại 248 xã này có 956 trường phổ thông với quy mô 625.255 học sinh. Tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là 332.019 học sinh, nhưng mới có gần 59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú.
Hiện các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt ăn ở tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước (trung bình mỗi năm khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú).
Như vậy, còn khoảng hơn 273.000 học sinh (43,7% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú, hiện đang học tại các trường phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại 248 xã với hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên. Thời gian thực hiện từ năm 2025-2027. Nguồn vốn đầu tư xây dựng gồm ngân sách Trung ương là chính, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác.
Đồng thời, hoàn thiện các quy định liên quan theo hướng bảo đảm học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp với thực tiễn khó khăn về địa hình, khoảng cách địa lý; có phương án bố trí giáo viên phù hợp; đảm bảo ngân sách duy trì hoạt động của các trường và chế độ cho giáo viên phù hợp điều kiện mới.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về triển khai Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới |
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là quyết sách lớn, quan trọng, phải khẩn trương tổ chức thực hiện thành công, ý nghĩa.
Thủ tướng yêu cầu triển khai chiến dịch xây dựng 100 trường tại 100 xã biên giới đất liền, chậm nhất tới 30/8/2026 phải hoàn thành, với tinh thần thần tốc, táo bạo. Sau khi hoàn thành giai đoạn này sẽ tiến hành sơ kết, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội, hoàn thành toàn bộ chương trình.
Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nội dung này, trình ban hành trước ngày 10/8, trong đó có quy định các cơ chế, chính sách như linh hoạt các hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, giao việc…
UBND các tỉnh, thành phố phải quy hoạch, tìm địa điểm với diện tích phù hợp (5-10 ha), bảo đảm hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông thuận lợi và kêu gọi người dân hiến đất.
Bộ Xây dựng thiết kế mẫu trường lớp theo hướng mở, đa dạng, phù hợp với điều kiện, văn hóa các vùng miền, các địa phương, các địa điểm xây dựng, khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, lưu ý khả năng ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu và đầy đủ công năng.
Thủ tướng lưu ý cần huy động sức mạnh tổng hợp của của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của lực lượng quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội.
Thủ tướng nêu rõ nguồn lực nhà nước là chính, Bộ Tài chính cân đối, bố trí, huy động nguồn vốn; đồng thời phát động người dân hiến đất xây trường, huy động sự chung tay, giúp đỡ của xã hội, của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, với tinh thần "ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít".
Thủ tướng lưu ý, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó; phân công công việc "6 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền; quá trình triển khai phải đôn đốc, giám sát, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã nhanh chóng chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, cùng 25 tỉnh có xã biên giới đất liền, để xây dựng đề án tổng thể, xác định danh mục các xã ưu tiên, và phân bổ nguồn lực thực hiện giai đoạn 2025 - 2030.
Trong đó, các trường phổ thông nội trú liên cấp sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ từ cơ sở vật chất, khu nội trú học sinh, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, thư viện, phòng học đa chức năng... Đặc biệt, đội ngũ giáo viên sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về lương, phụ cấp, đào tạo và luân chuyển nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng về vùng khó khăn.
![]() |
Theo Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung, việc xây dựng trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới không chỉ đơn thuần là xây dựng trường học, mà còn là tạo dựng niềm tin, kỳ vọng và tương lai cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là một nhiệm vụ chính trị, kinh tế và xã hội quan trọng.
Một trong những yêu cầu trọng tâm của Thông báo 81-TB/TW là liên kết chặt chẽ giữa giáo dục và phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo học sinh sau khi tốt nghiệp có cơ hội tiếp tục học lên hoặc trở về phục vụ tại quê hương.
Các trường nội trú liên cấp sẽ được tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cơ bản, kỹ năng sống, tiếng dân tộc và tiếng Việt tăng cường, qua đó giúp học sinh không chỉ học kiến thức phổ thông mà còn phát triển kỹ năng thực tiễn, định hướng nghề nghiệp rõ ràng.
Ngoài ra, thông qua mô hình trường nội trú, các địa phương có thể tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, truyền dạy nghề truyền thống, qua đó tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và nâng cao tinh thần tự lực, tự cường của thanh thiếu niên vùng biên giới.
Dự án xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại 248 xã biên giới đất liền không chỉ là một quyết sách mang tính cấp bách, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thế trận lòng dân nơi tuyến đầu Tổ quốc.
Một thế hệ học sinh người dân tộc thiểu số được giáo dục bài bản, phát triển toàn diện sẽ là lực lượng kế thừa và phát triển khu vực biên giới theo hướng bền vững. Đây cũng là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: Không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên tại vùng biên cương xa xôi.
Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền là nhiệm vụ có tính chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao dân trí, giảm nghèo bền vững, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Bộ Dân tộc và Tôn giáo tin tưởng rằng chủ trương xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền trên toàn quốc sẽ đi vào cuộc sống, mang lại diện mạo mới cho giáo dục vùng biên và tương lai tươi sáng cho các thế hệ học sinh dân tộc thiểu số.
|
Sáng 17/4, Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, trước thềm kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV.
Gợi mở về chính sách chăm lo giáo dục và chính sách học đường cho học sinh, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Hà Nội cần tiếp tục quan tâm sâu sát đến việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tạo điều kiện học tập, phát triển toàn diện cho trẻ em.
Theo Tổng Bí thư, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học và THCS trên tinh thần không tăng thêm áp lực học tập cho học sinh, không dạy thêm học thêm biến tướng.
Để chính sách này có hiệu quả, Tổng Bí thư cho rằng Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa miễn phí tại trường cho học sinh.
"Tôi thấy cái này rất đáng quan tâm, ở Hà Nội hiện nay có khoảng 1,4 triệu học sinh tiểu học, THCS. Nếu tổ chức được bữa ăn trưa ở trường thì đỡ hơn rất nhiều, bố mẹ không phải hớt ha hớt hải để về đón con, đưa con tới trường, rất vất vả”, Tổng Bí thư gợi mở
![]() |
Sáng 17/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa |
Tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết số 18/2025/NQ-HĐND quy định cơ chế hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội, bắt đầu triển khai từ năm học 2025-2026.
Đây là chính sách thiết thực, nhân văn, góp phần giảm gánh nặng kinh tế cho phụ huynh, nâng cao chất lượng chăm sóc, dinh dưỡng cho học sinh.
Theo Nghị quyết số 18, mức hỗ trợ đối với học sinh tiểu học thuộc nhóm 1 (đang theo học tại 23 cơ sở giáo dục ở các xã miền núi và các xã thuộc bãi giữa sông Hồng trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính) là 30 nghìn đồng/học sinh/ngày cho bữa ăn chính.
Đối với nhóm 2, gồm học sinh tiểu học tại các cơ sở giáo dục còn lại, mức hỗ trợ là 20 nghìn đồng/học sinh/ngày. Trường hợp phụ huynh và nhà trường thống nhất mức tiền ăn cao hơn so với mức Nhà nước hỗ trợ thì phần chênh lệch sẽ thu của người học, bảo đảm mức ăn tối thiểu là 30 nghìn đồng/học sinh/ngày. Thời gian hỗ trợ áp dụng trong năm học 2025-2026, căn cứ số ngày ăn thực tế, tối đa không quá 9 tháng/năm học.
Như vậy, từ năm học 2025-2026 sẽ có khoảng 768 nghìn học sinh tiểu học của Hà Nội, bao gồm cả công lập và tư thục, được hỗ trợ 20 nghìn đến 30 nghìn đồng/bữa trưa mỗi ngày. Tổng kinh phí dự kiến cho chính sách này hơn 3 nghìn tỷ đồng. Đây là một chủ trương thiết thực, nhân văn, nhận được sự đồng tình của các nhà trường, chuyên gia và phụ huynh.
![]() |
Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm |
Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm đánh giá: Việc Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học, bên cạnh chính sách miễn học phí, thể hiện rõ sự quan tâm của Nhà nước và thành phố đối với thế hệ tương lai, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các gia đình.
Đồng quan điểm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII nhấn mạnh, đối với học sinh, một bữa trưa đầy đủ dưỡng chất tại trường không chỉ giúp các em phát triển thể chất mà còn nâng cao khả năng tiếp thu bài học, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trí tuệ và nhân cách. Chế độ ăn uống cân bằng, khoa học tại trường góp phần tăng cường thể lực, trí lực và sự tập trung, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ em.
![]() |
“Quyết định hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học của Hà Nội thể hiện rõ mục tiêu coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đồng thời cho thấy trách nhiệm, quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ trẻ-tương lai của đất nước”, bà Bùi Thị An nhấn mạnh.
Chị Phạm Lan Anh, phụ huynh có con theo học tại Trường tiểu học Đông Hội (xã Đông Anh, Hà Nội) bày tỏ niềm vui khi từ năm học mới, con chị sẽ được hỗ trợ bữa ăn trưa tại trường. Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, chính sách này giúp giảm đáng kể gánh nặng kinh tế cho phụ huynh, đồng thời bảo đảm bữa ăn của học sinh đầy đủ dinh dưỡng và an toàn.
Chị Lan Anh chia sẻ, năm học trước, phụ huynh từng trực tiếp đến thăm quan trang trại sản xuất rau củ quả, bếp chế biến cũng như quy trình sản xuất của đơn vị cung cấp suất ăn cho trường, từ đó yên tâm hơn về chất lượng nguồn thực phẩm. Từ thực tế đó, chị mong muốn quy trình lựa chọn nhà cung cấp bữa ăn phải được cơ quan chức năng công khai, minh bạch, kiểm tra, đánh giá thực chất, để bảo đảm chất lượng bữa ăn của học sinh.
Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Hà (một phụ huynh tại phường Cửa Nam, hà Nội) chia sẻ: “Khi phụ huynh không phải đóng tiền, việc lựa chọn đơn vị cung cấp bữa ăn sẽ do chính quyền địa phương quyết định. Tôi mong quy trình lựa chọn được thực hiện công khai, minh bạch và phụ huynh vẫn được tham gia giám sát”.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhấn mạnh rằng với một chính sách đúng đắn và nhân văn như vậy, điều quan trọng nhất là cơ quan quản lý phải tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm chất lượng bữa ăn.
Theo bà, bữa ăn của học sinh không chỉ cần đầy đủ dưỡng chất mà còn phải tuyệt đối an toàn, vệ sinh. Vì vậy, bên cạnh chủ trương tốt, cần có sự quản lý chặt chẽ, giám sát, kiểm tra thường xuyên và nghiêm túc để mỗi bữa ăn đến tay học sinh thực sự bảo đảm an toàn, đủ dinh dưỡng, góp phần nâng cao thể lực, trí tuệ cho các em.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng bữa ăn học đường, chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Hồ Thu Mai cho biết: Việc thiết kế thực đơn khoa học, hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Các bữa ăn tại trường không chỉ cần cung cấp đủ năng lượng mà còn phải bảo đảm cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm và chất béo.
Tiến sĩ Hồ Thu Mai cùng nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty TNHH Hương Việt Sinh để xây dựng bộ thực đơn dinh dưỡng học đường khoa học, bảo đảm an toàn thực phẩm, phù hợp với khẩu vị và lứa tuổi của học sinh; ưu tiên thực phẩm tươi, hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn và điều chỉnh khẩu phần phù hợp để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.
Cùng với việc cung cấp bữa ăn học đường tại Hà Nội, Công ty TNHH Hương Việt Sinh đã xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”, nhằm bảo đảm nguồn gốc rõ ràng và chất lượng của thực phẩm.
Đồng thời, đơn vị phối hợp với các cơ sở nghiên cứu dinh dưỡng để xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với từng độ tuổi và thay đổi thường xuyên cũng được chú trọng, giúp học sinh có bữa ăn đa dạng, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng số giúp nhà trường, cơ quan quản lý và phụ huynh dễ dàng theo dõi, giám sát và tiếp cận thông tin về thực đơn bán trú.
Giải pháp này góp phần làm cho công tác quản lý dinh dưỡng học đường trở nên minh bạch, khoa học và hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ phụ huynh nắm bắt thông tin về chế độ dinh dưỡng của học sinh một cách nhanh chóng và chính xác.
![]() |
Thực hiện: Nguyễn Anh
![]() |