Tag

Bài 8: Phát triển du lịch thông minh là tất yếu

Du lịch 29/01/2018 16:47
aa
TTTĐ - Với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngành Du lịch có thể phát triển hơn từ việc ứng dụng công nghệ cao và các ứng dụng số. Mô hình "du lịch thông minh" với sự hỗ trợ của công nghệ có thể tạo ra và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách, góp phần phát triển ngành Du lịch bền vững… mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Bài 8: Phát triển du lịch thông minh là tất yếu

>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 7: Đường tới danh hiệu Forbes của cô gái người H’Mông


Vai trò của Cách mạng 4.0 với ngành Du lịch


Trong xu thế ngành sản xuất công nghiệp phải đối mặt với thách thức của robot hóa thì ngành Du lịch Việt Nam lại có tiềm năng để phát triển. Với hơn 3.200km bờ biển, 11 di sản phi vật thể và 15 di sản khác đã được UNESCO công nhận cùng rất nhiều danh lam thắng cảnh và nghệ thuật ẩm thực… ngành Du lịch Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn mang lại hiệu quả kinh tế xứng tầm. Trong CMCN 4.0, ngành Du lịch cần được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số để tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho khách thật hài lòng khi đến Việt Nam.

Bài 8: Phát triển du lịch thông minh là tất yếu
Khách du lịch tới Nha Trang. Ảnh: Thái Nguyên

Công nghệ có thể tính toán được xu hướng nhu cầu của khách đối với loại hình du lịch nào, sở thích về các hoạt động trong chuyến đi, địa điểm, hình thức mua sắm hay loại cơ sở lưu trú mà khách thường lựa chọn. Phần mềm sẽ gợi ý cho bạn thời điểm, địa điểm xuất phát, lịch trình chuyến đi. Những chiếc xe được lập trình sẽ đến đón bạn. Với một thiết bị cầm trên tay, lựa chọn các mã số tương ứng trên các hiện vật, bạn sẽ nghe được phần trình bày của “hướng dẫn viên” ngay lập tức. Cũng vậy, “du lịch 4.0” có thể hướng dẫn, giới thiệu cho bạn các điểm du lịch với những lựa chọn đa dạng. Máy bán hàng tự động sẽ bán bất kỳ món quà lưu niệm nào mà bạn muốn, ngay cả một món ăn hợp khẩu vị cũng được làm tự động. Khách du lịch thực sự là đối tượng trung tâm của những cải tiến về phương thức phục vụ. Các sản phẩm du lịch có sự trợ giúp của kỹ thuật số có giá trị cao hơn và bền vững hơn với sự duy trì, cập nhật, phân tích dữ liệu và có các hình thức hợp tác mới.

Trên thế giới, xu hướng sử dụng dịch vụ internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó, 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Tra cứu Google Trends cho thấy, từ khóa “du lịch” được tìm kiếm tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch... Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển trong CMCN 4.0.

Ngành Du lịch được hình dung có rất nhiều khâu. Đối với du khách, đầu tiên phải tìm địa chỉ trên mạng, tìm kiến khách sạn, tìm các chỗ đi lại và giá cả hợp lý nhất; tiếp theo là mua vé máy bay rồi các chỉ dẫn đường đi. Trong mỗi khâu này, CMCN 4.0 đều có tác động.

Bên cạnh đó, với cách mạng 4.0 đã phủ sống toàn cầu, việc sử dụng Viber hay dùng các phần mềm khác như Zalo… cho phép tương tác gần như tức thì, không có chậm trễ ngay cả khi ở nước ngoài. Vì thế, khi đi du lịch ở nước ngoài vẫn có thể giữ được liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân, giải quyết công việc.

Đối với các đơn vị du lịch, đặc biệt là với các công ty khởi nghiệp của người trẻ (những người đóng vai trò tiên phong trong tiếp thu công nghệ mới) đây cũng là một cơ hội để chúng ta có thể tuyên truyền, quảng bá những thông tin lên mạng, lên website; đưa những hình ảnh tốt đẹp lên nhằm quảng bá điểm đến, đồng thời cũng nhận lại những báo cáo về tuyến điểm như có chỗ nào chặt chém, chèo kéo hay đeo bám du khách để làm giảm thiểu và đi đến giải quyết dứt điểm.

Rõ ràng, du lịch trong CMCN 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số. Sự thông minh thể hiện ở chỗ phải tính toán được lợi hại của các dịch vụ; tuyên truyền sâu rộng cho người dân thấy lợi ích của dịch vụ chất lượng cao cũng như thiệt hại của việc làm ăn “chụp giật” khiến du khách không muốn quay trở lại, thậm chí có những bàn tán về các yếu kém của du lịch Việt Nam trên không gian mạng. Ứng dụng công nghệ số có thể tạo ra và cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho du khách hài lòng.

Tận dụng cơ hội để phát triển

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, mục tiêu đóng góp 10% GDP, thu hút 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020 cho thấy du lịch là một ngành trụ cột của kinh tế Việt Nam và đang thay đổi mạnh nhờ Cách mạng 4.0.

Xếp hạng 17 trong những quốc gia có mức độ phổ cập Internet hàng đầu thế giới, Việt Nam hiện có hơn 53% dân số sử dụng Internet hàng ngày. Trong đó, gần một nửa người dùng Internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức trực tuyến do người dùng có thói quen tìm kiếm các thông tin trên mạng trước khi quyết định đi du lịch ở đâu, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào. Do đó, xây dựng nhận diện thương hiệu trực tuyến là việc thiết yếu đối với tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch. Nhận diện thương hiệu trực tuyến cho phép các đơn vị này tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh với các đối thủ, tiếp cận khách hàng tiềm năng từ khắp nơi trên thế giới mọi lúc mọi nơi.

Nhận thức được vấn đề trên, Tổng cục Du lịch cũng đang tích cực triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ quảng bá bằng e-marketing. Trong đó, thông tin, lịch sử, hình ảnh của điểm du lịch sẽ được cung cấp đầy đủ thông qua website, các trang mạng xã hội chính thức trên Facebook, Instagram của Tổng cục Du lịch.

Đây là chiến lược phải đẩy mạnh trong thời gian tới và Tổng cục Du lịch mới thực hiện bước đầu. Định hướng xây dựng e-marketing là hướng tới du khách chứ không phải nhà quản lý. Khách du lịch đến từ nhiều thị trường với ngôn ngữ khác nhau nên các sản phẩm e-marketing sẽ hướng tới tiếp cận càng nhiều thị trường càng tốt. Hội đồng Tư vấn du lịch đang hỗ trợ Tổng cục xây dựng đề án này với một chiến lược cụ thể về e-marketing cho du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong thời đại Cách mạng 4.0, để tồn tại các doanh nghiệp du lịch cần phải sẵn sàng cho sự chuyển đổi số một cách quyết liệt, vì đây đang là xu thế không thể đảo ngược và tất cả bị đặt vào một cuộc đua mang tính sống còn. Những diễn biến trên các thị trường thuộc nhiều ngành nghề cho thấy, nếu các doanh nghiệp không kịp tiến hành chuyển đổi thì tương lai phát triển của họ gần như sẽ bị đóng lại.

(Còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường” Thời trang - Làm đẹp

H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV “Con sinh ra là để phi thường”

TTTĐ - Hoa hậu H’Hen Niê catwalk trên nền nhạc MV mới mang tên “Con sinh ra là để phi thường” tràn đầy cảm xúc khi trình diễn bộ sưu tập đặc biệt “To Be Happy - Được hạnh phúc”. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2025 - Aquafina Vietnam International Fashion Week 2025.
36 tác phẩm đạt giải báo chí viết về Phật giáo Việt Nam Văn hóa

36 tác phẩm đạt giải báo chí viết về Phật giáo Việt Nam

TTTĐ - Chiều 6/6, tại Hà Nội, Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao giải cho 36 tác phẩm xuất sắc viết về Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất năm 2024.
Những "phát súng" cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút sắc sảo Văn học

Những "phát súng" cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút sắc sảo

TTTĐ - Trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt và không ít trường hợp thật - giả lẫn lộn thì nhu cầu về một tiếng nói tỉnh táo, sắc sảo và đầy trách nhiệm trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. “Bắn chỉ thiên” - tập tiểu phẩm báo chí của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn vừa được NXB Chính trị Quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả như một "phát súng" thức tỉnh, truyền thông điệp mạnh mẽ về sự tử tế, chính trực và tinh thần phản biện trong xã hội hiện đại.
Từ việc Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa: Cần đổi mới về cách thức tổ chức hoạt động biểu diễn Nhịp sống phương Nam

Từ việc Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa: Cần đổi mới về cách thức tổ chức hoạt động biểu diễn

TTTĐ - Sân khấu Lan Anh, Trống Đồng đóng cửa là điều đáng tiếc, tuy nhiên, qua đó cũng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, quy mô của mỗi buổi biểu diễn.
Mary Vi Anh trở thành đại sứ truyền thông của NTK Nhật Thực Thời trang - Làm đẹp

Mary Vi Anh trở thành đại sứ truyền thông của NTK Nhật Thực

TTTĐ - Nhà thiết kế Nhật Thực - người được biết đến với những bộ sưu tập đậm chất nghệ thuật dành cho trẻ em - vừa chính thức công bố đại sứ truyền thông cho năm 2025 là Mary Vi Anh, học sinh lớp 2A5, Trường Tiểu học Ba Đình (Hà Nội).
"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế Văn hóa

"Tinh hoa cách mạng Việt Nam" - công trình có giá trị bền vững cho hậu thế

TTTĐ - Tại lễ ra mắt sách “Tinh hoa cách mạng Việt Nam”, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh những tâm huyết của nhà báo Hà Đăng đã để lại một công trình có giá trị bền vững cho hậu thế.
Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc Văn hóa

Hoạt động ý nghĩa của người làm báo Thủ đô tại địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và Nhân dân tử nạn trong cuộc chiến tranh biên giới tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang) là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong dịp kỉ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam Nghệ thuật

Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới của Quảng Nam

TTTĐ - Lễ hội truyền thống Bà Chiêm Sơn, một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, vừa chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập “Vì hòa bình” của nhà thiết kế Như Quỳnh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa áo dài Việt Nam tổ chức chương trình thời trang "Di sản Hà Nội". Tại đây, nhà thiết kế Đỗ Như Quỳnh mang tới bộ sưu tập đặc sắc “Vì hòa bình”.
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân Nghệ thuật

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, báo ân tiền nhân

TTTĐ - Chương trình "Vu lan - Đạo hiếu và dân tộc năm 2025" khơi dậy và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân và báo ân các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ; ngợi ca tinh thần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc trong hiện tại và muôn đời mai sau.
Xem thêm