Tag
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu trọ phố Trung Kính

Bài học đau xót từ "giặc lửa", phải siết chặt quản lý nhà trọ

Phòng cháy chữa cháy 24/05/2024 08:09
aa
TTTĐ - Sự cố hỏa hoạn tại khu nhà trọ, ngõ 43 ngách 98 ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội khiến 14 người tử vong đêm 24/5 gây thiệt hại rất nghiêm trọng tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về ý thức phòng, chống cháy nổ tại các khu dân cư, khu nhà trọ. Hơn bao giờ hết, cuộc chiến với "giặc lửa" đang trở nên nguy nan và cấp bách...
Hải Phòng: Cháy nhà trọ, 3 mẹ con tử vong thương tâm Cháy nhà trọ lúc nửa đêm, bước đầu xác định 14 người chết
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đức Tuấn.
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đức Tuấn

Cháy nhà trọ lúc nửa đêm, nhiều người thương vong

Xuyên đêm và rạng sáng 24/5, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã nỗ lực cứu nạn, cứu hộ vụ cháy nhà trọ nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Theo đó, hồi 0h46 phút ngày 24/5/2024, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố (CATP) nhận được tin báo cháy nhà dân; tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Ngay khi nhận được thông tin, Công an thành phố đã điều động 50 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thành phố và Công an quận Cầu Giấy, lực lượng Cảnh sát 113 Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa khẩn trương đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy. Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, lãnh đạo Công an thành phố và Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Xe cứu hỏa tập trung trên phố Trung Kính. Ảnh: Chu Dũng
Xe cứu hỏa tập trung trên phố Trung Kính. Ảnh: Chu Dũng

Đến 0h52 phút cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn. Thời điểm này đám cháy đã phát triển mạnh thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp điện, xe đạp tại khu vực sân, khói và khí độc bao trùm toàn bộ khu vực cháy. Các lực lượng đã tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện. Đến 01h26 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, sơ bộ các lực lượng phát hiện 14 người tử vong.

Hiện Giám đốc Công an thành phố đang chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an quận Cầu Giấy phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Công an thành phố tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân, khắc phục hậu quả sau vụ cháy.

Cảnh báo từ "giặc lửa" trong nhà - hiểm hoạ khôn lường

Trước hàng loạt vụ cháy chung cư mini, nhà trọ, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, tăng cường quản lý về loại hình nhà ở nhiều căn hộ, nhiều tầng trên địa bàn Thủ đô.

Đầu tháng 3/2024, UBND TP Hà Nội có Công văn số 553/UBND-ĐT yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát trên toàn bộ địa bàn thành phố về loại hình nhà ở nhiều căn hộ, nhiều tầng, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Từ sự cố công trình nhà ở tại địa chỉ số 22 (ngách 236/17 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội chủ động thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực, tham mưu báo cáo UBND TP Hà Nội chỉ đạo các nội dung, vấn đề thuộc thẩm quyền.

Qua đó, Sở Xây dựng Hà Nội khẩn trương thực hiện theo yêu cầu của thành phố về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, đảm bảo an ninh, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Anh Lê Quang Đại, ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội), hiện đang sinh sống tại địa bàn dân cư đông đúc, khi nghe tin vụ cháy nhà trọ sáng nay, anh rất lo lắng. Theo anh Đại, vụ cháy đau lòng tại khu trọ đêm 24/5, tiếp tục là hồi chuông báo động đỏ về tình trạng nguy hiểm, mất an toàn của các khu chung cư mini, khu nhà trọ, khu nhà cho thuê ở các ngõ ngách, phố phường Hà Nội. " Trước đó, lực lượng chức năng đã tổng kiểm tra PCCC cũng như việc chấp hành pháp luật đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ trên toàn thành phố, cũng như nhiều người dân khác, anh đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ngoài việc thanh, kiểm tra các loại hình nhà ở này, công tác tuyên truyền để chuyển biến ý thức người dân cảnh giác, phòng cháy cần tăng cường hơn. Vì loại hình khu nhà trọ, nhà dân xây nhiều tầng trong ngõ nhỏ trong các con phố nhỏ, xe chữa cháy không vào được là rất nhiều", anh Đại cho biết.

Từ những vụ việc đau lòng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân để thoát nạn an toàn khi xảy ra hoả hoạn, trước hết phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy.

Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: Lối ra cửa chính của căn nhà; lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ra ban công; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Bên cạnh đó, đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm…

Khi phát hiện ra đám cháy, mọi người cần chú ý: Người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo.

Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình tìm lối thoát khác như: Di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây nếu có, hoặc trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn. Tuy nhiên, trước khi dùng dây để leo xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc.

Người dân cũng có thể di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận; Di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể. Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà, có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên.

Đọc thêm

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 19/6, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn Phòng cháy chữa cháy

Những kỹ năng thoát hiểm quan trọng khi xảy ra hỏa hoạn

TTTĐ - Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 6 năm 2024, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), Công an TP Hà Nội đã mang đến những thông tin hữu ích, vô cùng cần thiết đối với việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.
Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh Pháp luật

Mở lối thoát hiểm an toàn cho nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, các hộ dân cần có phương án mở lối thoát hiểm an toàn để phòng ngừa khi xảy ra hỏa hoạn.
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1916/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 207 Định Công Hạ, (quận Hoàng Mai).
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân Phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Công an TP thông tin ban đầu vụ cháy trên phố Định Công Hạ Phòng cháy chữa cháy

Công an TP thông tin ban đầu vụ cháy trên phố Định Công Hạ

TTTĐ - Đêm 16/6, Công an TP Hà Nội đã có thông tin ban đầu về vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà số 207, đường Định Công Hạ, (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Xảy ra cháy lớn ở phố Định Công Hạ, nghi có người mắc kẹt Phòng cháy chữa cháy

Xảy ra cháy lớn ở phố Định Công Hạ, nghi có người mắc kẹt

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/6, ngọn lửa bất ngờ bùng cháy tại ngôi nhà 6 tầng nằm trên phố Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau ít phút, lửa bốc cháy ngùn ngụt, khói đen bao trùm cả căn nhà. Thời điểm này, ngoài trời đang mưa to.
Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH Phòng cháy chữa cháy

Ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH

TTTĐ - Ngày 15/6, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH). Như vậy, TP Hồ Chí Minh là địa phương thứ 2 trên cả nước có trung tâm này, sau Hà Nội.
Xem thêm