Tag

Ban hành mới quy định công khai với cơ sở giáo dục

Giáo dục 06/06/2024 13:40
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGD&ĐT ngày 3/6/2024 quy định công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
80% cơ sở giáo dục sẽ giảng dạy, học tập trên môi trường số Xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao là trách nhiệm Thủ đô

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGD&ĐT ngày 3/6/2024 quy định công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thông tư số 09/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 09) thay thế Thông tư số 36/2017/TT-BGD&ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Thông tư 36).

Vì sao phải ban hành mới quy định công khai đối với cơ sở giáo dục?

Chia sẻ về sự cần thiết phải ban hành Thông tư 09 thay thế Thông tư 36, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Thông tư 36 được ban hành từ năm 2017, đến nay nhiều văn bản quy phạm pháp luật được sử dụng làm căn cứ ban hành Thông tư 36 đều đã được thay thế bằng các văn bản bản quy phạm pháp luật mới.

Chương trình UWE Bristol - Phenikaa Campus luôn cập nhật theo xu hướng, chính xác thực tiễn của doanh nghiệp trên thị trường lao động Anh Quốc và quốc tế.
Ảnh minh họa

Nhiều quy định mới về nội dung, cách thức, thời gian công khai trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành từ năm 2017 đến nay đã thay thế cho một số nội dung có liên quan tại Thông tư 36, làm cho thông tư này không còn giữ nguyên tính tổng thể.

Bên cạnh đó, nhiều nội dung công khai còn gắn với việc cập nhật số liệu trên trên cơ sở dữ liệu ngành; các yêu cầu về bảo đảm quy định bảo mật dự liệu cá nhân, bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, với 21 biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 36 chi tiết các nội dung mà cơ sở giáo dục cần công khai có nhiều nội dung chồng chéo, không còn bảo đảm thống nhất với yêu cầu quy định tại văn bản quy phạm pháp luật hiện hành: Về tuyển sinh; mở ngành; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; công khai tài chính, cơ cấu tổ chức, bộ máy đối với đơn vị sự nghiệp công, cơ sở giáo dục tư thục, phần nào gây khó khăn cho cơ sở giáo dục khi thực hiện.

Về mục tiêu yêu cầu công khai của Thông tư 09, ông Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh đầu tiên đến việc minh bạch các cam kết về chất lượng, điều kiện bảo đảm chất lượng; thu chi tài chính tại các cơ sở giáo dục và các thông tin khác có liên quan của cơ sở giáo dục để cán bộ, giảng viên, giáo viên, người lao động, người học, gia đình và xã hội biết và tham gia giám sát các hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, công khai theo đúng quy định pháp luật nhưng đơn giản hóa các thông tin công khai, hạn chế việc cập nhật số liệu chi tiết về kỹ thuật, trùng nội dung, giảm biểu mẫu để góp phần thực hiện cải cách hành chính.

Là một trong các căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm và giải trình của cơ sở giáo dục đối với các bên liên quan.

Những điểm mới

Chia sẻ cụ thể về những điểm mới của Thông tư 09, ông Huỳnh Văn Chương cho biết: Thông tư 09 thay thế Thông tư 36 được bố cục lại theo hướng tường minh, rõ và gọn hơn, với nội dung công khai gồm 2 phần. Phần công khai chung đối với các cơ sở giáo dục và phần công khai riêng đối với từng cấp bậc học (giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; giáo dục đại học và trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non). Từ đó, giảm tối đa các biểu mẫu bắt buộc cơ sở giáo dục phải kê khai (từ 21 phụ lục giảm còn 2 phụ lục trong Báo cáo thường niên).

Để tránh chồng chéo trong việc thực hiện công khai của cơ sở giáo dục, do thông tin cơ bản công khai theo quy định đều được cập nhật trên cơ sở dữ liệu ngành, Thông tư 09 chỉ quy định nội dung, cách thức, thời điểm công khai và nguyên tắc công khai để cơ sở giáo dục chủ động xây dựng thông tin theo chủ đề tương thích với cấu trúc của trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục.

Về hình thức công khai, Thông tư 09 đã lược bỏ một số quy định cơ sở giáo dục phải niêm yết nội dung công khai tại cơ sở giáo dục (trừ cơ sở giáo dục mầm non, trường, lớp dành cho người khuyết tật chưa có cổng thông tin điện tử hoặc các trường hợp cụ thể cần phổ biến trực tiếp đến sinh viên và cha mẹ học sinh), mà thực hiện công bố công khai đầy đủ nội dung theo quy định tại Thông tư này trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, Thông tư 09 còn quy định cụ thể hơn thời gian công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục tối thiểu là 5 năm kể từ ngày công bố công khai. Thời gian niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục tối thiểu là 90 ngày và sau khi niêm yết phải lưu giữ nội dung công khai để bảo đảm cho việc tiếp cận thông tin tối thiểu là là 5 năm kể từ ngày niêm yết công khai (đối với cơ sở không có trang thông tin điện tử).

Để giảm bớt thủ tục phiền hà trong báo cáo và tăng cường tính minh bạch, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự giải trình của cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương, Thông tư lần này bỏ quy định cơ sở giáo dục phải báo cáo kết quả thực hiện quy chế công khai của năm học trước và kế hoạch triển khai quy chế công khai của năm học sắp tới về cơ quan có thẩm quyền.

Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục ở địa phương, cơ sở giáo dục chỉ phải báo cáo về công tác công khai khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bộ GD&ĐT, các sở GD&ĐT và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác sẽ tăng cường việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Một điểm mới của nữa của Thông tư 09 là bổ sung quy định về nội dung Báo cáo thường niên. Báo cáo thường niên không phải là bản tổng hợp lưu thông tin công khai của Thông tư mà là một trong các hình thức công khai thể hiện bức tranh toàn cảnh về kết quả hoạt động của cơ sở giáo dục trong theo từng năm.

Thông qua số liệu công khai trong báo cáo thường niên, thông tin có giá trị đối sánh của năm sau so với năm trước và phục vụ cho nhiều mục đích của cơ sở giáo dục.

Đọc thêm

147 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 hai trường tuyển sinh tràn tuyến Giáo dục

147 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 hai trường tuyển sinh tràn tuyến

TTTĐ - Hà Nội có thêm 147 học sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 của hai trường trung học phổ thông tuyển sinh tràn tuyến toàn thành phố.
Thí sinh được bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần Giáo dục

Thí sinh được bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần

TTTĐ - Thí sinh lưu ý, trong khoảng thời gian nói trên, thí sinh có thể đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7.
Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm sàn xét tuyển là 20 Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm sàn xét tuyển là 20

TTTĐ - Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 20 điểm.
Quảng Nam có 91 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10 Giáo dục

Quảng Nam có 91 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Nam vừa công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, trong kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có tổng cộng 91 bài thi đạt điểm 10.
Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 98,38% Giáo dục

Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 98,38%

TTTĐ - Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Quảng Ngãi đạt 98,38%, tăng 1,11% so với năm 2023.
Đà Nẵng: Một thí sinh là thủ khoa của hai khối A và A1 Giáo dục

Đà Nẵng: Một thí sinh là thủ khoa của hai khối A và A1

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, thủ khoa Vũ Hoàng Hải đạt 28,8 điểm khối A và 28,7 điểm khối A1
Hà Nội dẫn đầu cả nước về số thí sinh đạt điểm 10 Giáo dục

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số thí sinh đạt điểm 10

TTTĐ - Hà Nội dẫn đầu cả nước về số thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với 915 điểm 10.
Thí sinh Thái Bình là thủ khoa khối A00 Giáo dục

Thí sinh Thái Bình là thủ khoa khối A00

TTTĐ - Học sinh tỉnh Thái Bình là thủ khoa khối A00 với tổng điểm xét tuyển 29,6 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Điều đặc biệt, ở 5 tổ hợp xét tuyển năm nay không có điểm 30.
Tính điểm xét tốt nghiệp THPT như thế nào? Giáo dục

Tính điểm xét tốt nghiệp THPT như thế nào?

TTTĐ - Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều phụ huynh quan tâm đến việc tính điểm xét tốt nghiệp THPT và các mốc thời gian cần lưu ý trong xét công nhận tốt nghiệp.
Học sinh Hà Nội là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Học sinh Hà Nội là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Em Nguyễn Hà Nhi, lớp 12D1, trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội là một trong 2 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm