Tag

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

Văn học - Nghệ thuật 23/09/2024 11:52
aa
TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
Tái hiện lại không gian văn hóa, lịch sử qua Festival Thu Hà Nội Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Du khách hào hứng trải nghiệm tại Festival Thu Hà Nội 2024

Đến dự Triển lãm có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ; PGS.TS Đỗ Thu Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía TP Hà Nội có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Huy Cường; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với
Các vị đại biểu tham dự triển lãm "Hà Nội trong tôi"

Đến dự triển lãm còn có các vị đại biểu sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các đồng nghiệp báo chí Trung ương, Hà Nội và địa phương.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Năm thứ 19 tổ chức, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2024 tiếp tục diễn ra tại không gian quen thuộc: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trở thành điểm hẹn văn hóa đi cùng mùa Thu Hà Nội, khi heo may dịu dàng về trên phố, nắng vàng như rót mật lối đi, hương cốm mới thoang thoảng hòa quyện trong nhịp thở bình yên của đất trời…

Những cột mốc đáng nhớ và thành tựu rực rỡ của Hà Nội

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức triển lãm cho biết: "Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, là năm bản lề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ Thành phố Hà Nội và là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Đồng chí Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức triển lãm phát biểu khai mạc
Đồng chí Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng ban Tổ chức triển lãm phát biểu khai mạc

Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành và phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm với Hà Nội; chung tay, góp sức đưa Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thành công Nghị quyết số 15 - NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, tiếp tục lập được những thành tựu mới, xứng đáng hơn nữa với niềm tin của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước dành cho Thủ đô, để Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội xứng đáng là Thủ đô Anh hùng của dân tộc Việt Nam Anh hùng.

Với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 giới thiệu tới công chúng 80 bức ảnh sinh động, là những thước phim tư liệu quý giá ghi lại những thời khắc lịch sử, những cột mốc đáng nhớ và thành tựu rực rỡ của Hà Nội sau 70 năm giải phóng.

Qua đó, công chúng có thể cảm nhận rõ nét một Hà Nội anh hùng và hào hoa, một Hà Nội bứt phá và giàu bản sắc văn hóa, một Hà Nội vươn mình hội nhập với khu vực và thế giới…

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 được chia làm 3 phần. Phần 1: “Hà Nội - Thủ đô anh hùng”; Phần 2: “Hà Nội trên đường đổi mới”; Phần 3: “Hà Nội bứt phá hôm nay”.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Trong đó phần 1: “Hà Nội - Thủ đô anh hùng” là những hình ảnh tư liệu ghi lại những năm tháng hào hùng, những mốc son lịch sử của Hà Nội kể từ thời điểm giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954 đến năm 1975.

Đó là những tác phẩm ghi lại thời khắc ngày 10/10/1954, hàng vạn người dân Hà Nội ra đường chào đón đoàn quân chiến thắng về giải phóng Thủ đô; không khí quân và dân Hà Nội ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và chi viện sức người, sức của cho miền Nam với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” hay những hình ảnh trong 12 ngày đêm khói lửa (từ ngày 18/12 - 29/12/1972), quân và dân Hà Nội đã khiến "siêu pháo đài bay B - 52” thất trận lần đầu tiên trong lịch sử và không quân Mỹ phải chịu thiệt hại nặng nề, làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Trong phần 2: “Hà Nội trên đường đổi mới” là những tác phẩm tập trung vào giai đoạn từ 1975 - 2008 (thời điểm trước khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII).

Các vị đại biểu tham quan triển lãm
Các vị đại biểu tham quan triển lãm

Đó là khung cảnh hân hoan, phấn khởi của lễ mít tinh chào mừng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại quảng trường Cách mạng tháng Tám ngày 1/5/1975; là khung cảnh bình yên đẹp như tranh vẽ của Hồ Gươm năm 1976… Cùng với đó, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, từ năm 1986, Hà Nội đã đẩy mạnh sản xuất, tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nhiều thành phần.

Rồi đến đầu những năm 2000, nhiều khu đô thị mới được hình thành, làm thay đổi diện mạo của Thủ đô, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo lập môi trường đô thị với điều kiện sống hiện đại cho người dân… Qua đó, hình ảnh về công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô sau khi đất nước thống nhất, non sông thu về một mối hiện lên đầy vừa năng động, văn minh, hiện đại vừa lãng mạn, trữ tình.

Trong phần 3 “Hà Nội bứt phá hôm nay” là hình ảnh về Thủ đô Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại ngày hôm nay với diện mạo phát triển vượt bậc về hạ tầng đô thị qua các tòa nhà cao tầng chọc trời, các khu đô thị mới khang trang, các dự án giao thông trọng điểm (cầu Nhật Tân, đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội)…

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm
Tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Bên cạnh đó, thông qua góc máy lưu lại những khoảnh khắc về Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế, các không gian sáng tạo… người xem có thể cảm nhận được bản sắc văn hóa Hà Nội phát triển và hội nhập, các chính sách phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô đang dần được cụ thể hoá, góp phần khẳng định thương hiệu “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”. Đó chính là sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Thủ đô

"Nếu như ở lần tổ chức đầu tiên năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” có quy mô nhỏ, chỉ như “cuộc chơi” của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi thì đến nay, trải qua 19 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Với vai trò là đơn vị tổ chức, chúng tôi mong muốn bên cạnh trưng bày các tác phẩm, trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sẽ ngày càng có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn.

Triển lãm được diễn ra từ hôm nay đến ngày 10/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sau đó được trưng bày tại ga Cát Linh - nơi có điểm giới thiệu hệ sinh thái của báo Kinh tế & Đô thị Ban Tổ chức cũng mong muốn nhận được ý kiến góp ý, hiến kế của công chúng để thu hút ngày càng nhiều tác giả, nghệ sĩ gửi đến những tác phẩm chất lượng tốt cho triển lãm" đồng chí Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” là hoạt động thường niên được tổ chức vào tháng 10 hàng năm nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Năm 2000, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm triển lãm thành phố (45 Tràng Tiền, Hà Nội) theo quy mô nhỏ và ấm cúng dưới sự chủ trì của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi và sự bảo trợ của Báo Kinh tế & Đô thị.

Bắt đầu từ năm 2004, Báo Kinh tế & Đô thị đóng vai trò đồng tổ chức và nâng tầm triển lãm thành sự kiện văn hóa cấp thành phố, quy mô rộng lớn và hoành tráng hơn.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Mỗi năm, Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” đi theo từng chủ đề rất riêng biệt, bám sát định hướng phát triển cũng như các sự kiện trọng đại của Thủ đô; đưa người xem đến miền “Di sản kiến trúc Hà Nội” năm 2016, hay các mảng miếng của đời sống phố thị như “Nhịp sống Thủ đô” năm 2017, “Làng nghề, phố nghề” năm 2018, “Hà Nội thân thiện và sáng tạo” năm 2019, “Sắc màu văn hóa Thủ đô” năm 2022, “Hà Nội - 15 năm mở rộng địa giới hành chính” năm 2023…

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Triển lãm nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đầu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh hùng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Qua 19 năm, quy mô triển lãm “Hà Nội trong tôi” ngày càng lớn hơn, nhận được sự phản hồi, quan tâm của nhiều công chúng về những bức ảnh vừa mang thông tin báo chí, với các sự kiện gần gũi với đời sống hàng ngày.

Nhiều bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã từng ghi dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Nhịp sống Hà Nội” trên các số Báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần, hoặc chuyên mục ảnh “Hà Nội thanh lịch văn minh” trên ấn phẩm Báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước
Triển lãm thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước

Đặc biệt, từ năm 2023, sau khi tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” tiếp tục được trưng bày tại ga Cát Linh - nơi có điểm giới thiệu hệ sinh thái Báo Kinh tế & Đô thị, cho thấy lan tỏa của sự kiện càng lớn.

Có thể nói, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của Báo Kinh tế & Đô thị.

Bản sắc văn hóa Thủ đô với

Ở đó, các tác giả chuyên và không chuyên với tình yêu Hà Nội sâu sắc, dùng ống kính để kể lại những câu chuyện, khoảnh khắc đẹp của Hà Nội, như một cách đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Thủ đô; quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Nội “văn hiến - văn minh - hiện đại” tới bạn bè và du khách gần xa.

Đọc thêm

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ Văn học - Nghệ thuật

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Nhóm họa sỹ “Khoái” vừa gửi tới công chúng triển lãm mang tên “Đồng âm”. Những tác phẩm được trưng bày lần này cùng một chủ đề, đó là tôn vinh, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc

TTTĐ - Ra mắt liền ba cuốn sách rất đặc biệt, độc giả đều rất xúc động khi cảm nhận được thông điệp về lối sống tích cực, lan tỏa tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong từng phút giây của cuộc sống mà tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung gửi gắm qua từng tác phẩm.
Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm Văn học - Nghệ thuật

Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm

TTTĐ - Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ Văn học - Nghệ thuật

Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Đêm ca nhạc - cải lương với chủ đề “Cầu mong mẹ sống đời với con” sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 27/9/2024 tại sân khấu Trống Đồng (số 12B đường CMT8, phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Toàn bộ tiền bán vé đêm diễn sẽ được trao cho quỹ từ thiện để hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage" Văn hóa

Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage"

TTTĐ - Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney (Australia) đã long trọng tổ chức tiệc chào mừng Quốc khánh lần thứ 79 của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam mang chủ đề “Việt Nam: A Voyage”. Sự kiện để tôn vinh những thành tựu ngoại giao giữa Việt Nam và Australia; giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua những chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức bởi Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt - Úc (VACEO) - đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc kết nối và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Australia.
"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp Văn hóa

"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Uỷ ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I xây dựng triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Hoạt động này nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỉ 19 đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
Xem thêm