Tag

Bâng khuâng Khau Vai

Văn học 15/05/2023 17:42
aa
TTTĐ - Những nhớ nhung, mong ngóng tha thiết như tiếng sáo chiều vút lên gọi bạn, bay trên những đỉnh núi cao chất ngất mây mù rồi bâng khuâng dội vào thung lũng. "Hẹn ở Khau Vai" - bài thơ vừa được sáng tác của tác giả Hoàng Thị Hạnh đã vẽ nên tâm trạng bồn chồn, giục giã hết sức dịu dàng nhưng cũng đầy nhân văn của một chàng trai nhắn nhủ đến người yêu trong mối tình dang dở mà đẹp đến nao lòng...
Hà Giang: 100 năm chợ tình Khau Vai

"Hẹn ở Khau Vai" - một bài thơ thấm đẫm không khí của vùng cao.

Bâng khuâng Khau Vai

Không phải chỉ vì phiên chợ nổi tiếng trong và ngoài nước. Không phải chỉ bởi những địa danh, những núi, những rừng. Giọng điệu, âm hưởng trong từng câu thơ mộc mạc, chân chất nhưng vô cùng tình tứ và tha thiết như chàng trai, cô gái người miền núi đang yêu. Dù rằng mối tình ấy đã là dang dở nhưng cái chất, cái hồn của đồng bào dân tộc lại càng cháy lên trong từng lời nhắn nhủ, thì thầm:

Mình hẹn gặp nhau ở Khau Vai

Mùa thương nhớ cho ngày xa gần lại

Em xay nốt dậu* thóc này thôi nhé

Lên đường đi, sao mai đợi cuối trời

Sắc màu vùng cao trong phiên chợ Khau Vai
Sắc màu vùng cao trong phiên chợ Khau Vai

Nỗi xa xôi, cách trở đang gần lại, như thể chàng trai đang đếm ngược từng ngày, hồi hộp, mong ngóng để đến buổi hẹn mỗi năm chỉ có một lần. Người con gái có thể đã làm dâu nhà người, vẫn đang làm tròn phận vợ đảm nên chàng trai còn lo lắng cho cả công việc thường ngày của cô. Có lẽ, người con gái ấy cũng bồn chồn thức suốt đêm để đợi, nên ngày mới vừa lên, dậu thóc cũng xay nốt để khấp khởi lên đường.

Cái xa xôi, sự cách trở của mây ngàn, của rừng núi thấm vào đâu với "tâm trạng khi yêu". Những Mã Pí Lèng, những rừng đào tràn ngập không gian vùng cao, gợi lên trong lòng người đọc không gian bao la của miền ngược. Chỉ những người yêu và mong ngóng người yêu mới có thể thấu cảm hết những day dứt, da diết trong từng câu chữ của bài thơ. "Nếu em không về anh biết trốn vào đâu? / Đá thì sắc, hang sâu vô cảm lắm".

Bởi họ về Khai Vai là để tìm lại chính mình. Dù mỗi người đều có thân phận khác, cuộc đời khác nhưng chỉ trở về bên nhau mới được sống trọn vẹn với tình cảm, với con người của mình. Chính vì thế mà "Chỉ em về anh mới thấy Khau Vai!". Sự nhân văn, đẹp đẽ của phiên chợ chính là ở đây. Giữa bao người xe xuôi ngược như thế, chỉ lọt vào mắt chàng trai bóng hình một cô gái. Chỉ có cô mới là cả thế giới của chàng.

Bâng khuâng Khau Vai

Những câu thơ cuối bài như vẽ ra cảnh thế giới chỉ còn chiếc khèn với chiếc gùi bên bờ đá, còn hai người đang trọn vẹn cho nhau một không gian hẹn hò cho vơi bớt nhớ nhung đằng đẵng, cho những tâm sự của dang dở chia ly...

Bài thơ không dài nhưng ý tại ngôn ngoại, toát lên tinh thần của phiên chợ nổi tiếng, toát lên nét mộc mạc nhưng đầy nhân văn của người vùng cao. Đến được với nhau là trọn vẹn nhưng nếu dang dở thì vẫn hướng về nhau với tất cả tấm lòng. Một tác phẩm chắc chắn sẽ đọng lại lâu trong lòng bạn đọc bởi sự tinh tế, đầy rung cảm của người viết.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

HẸN Ở KHAU VAI

Hoàng Thị Hạnh

Mình hẹn gặp nhau ở Khau Vai

Mùa thương nhớ cho ngày xa gần lại

Em xay nốt dậu* thóc này thôi nhé

Lên đường đi, sao mai đợi cuối trời

Bâng khuâng Khau Vai

Đường đến Khau Vai vó ngựa dặm dài

Em đừng ngại mây ngàn đang rẽ lối

Nắng đã hừng lên trên rừng đào vào hạ

Qua Mã Pì Lèng là đến với Khau Vai

Bâng khuâng Khau Vai

Về đi em miền "huyền tích sử thi"

Cùng anh đi tìm cái ngày xưa còn, mất

Tìm lại chính mình sau bao chìm nổi

Sự linh thiêng, bổn phận, mỗi cuộc đời.

Bâng khuâng Khau Vai

Nếu em không về anh biết trốn vào đâu?

Đá thì sắc, hang sâu vô cảm lắm

Khăn áo rộn ràng, ngựa xe xuôi ngược

Chỉ em về anh mới thấy Khau Vai!

Bâng khuâng Khau Vai

Chỉ em về mới có hội làng thôi

Vội vã lên kẻo mặt trời không đợi

Nhớ mang theo câu ca đang còn dang dở

Sơn Vĩ, Thượng Phùng** đang gọi trăng lên.

Ngày 14/5/2023


* Dậu: đồ dùng đựng thóc, ngô hoặc để gánh của đồng bào Tày, Nùng.

** Sơn Vỹ, Thượng Phùng tên hai xã biên giới có độ cao lớn, xa trung tâm TT Mèo Vạc.

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm