Tag

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên lập nhóm sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Tin tức ANTT 11/02/2023 20:23
aa
TTTĐ - Trong những ngày đầu năm 2023, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ việc một số thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn từ việc thách đố, chửi nhau trên mạng xã hội. Thậm chí có đối tượng còn lập hội nhóm, tụ tập những thanh thiếu niên tóc xanh, tóc đỏ, đêm đến mang hung khí truy đuổi đâm chém gây thương tích cho những người khác.
Khởi tố, bắt giam nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi "gây chiến" trên đường phố Quyết liệt giảm vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên Khởi tố nhóm thanh thiếu niên mang hung khí chặn đường, hành hung thanh niên tỉnh bạn

Lập hội nhóm để giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

Ngày 8/2/2023, Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã bắt giữ Nguyễn Quốc Toản (21 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) và 11 nam thanh niên khác để làm rõ hành vi cố ý gây thương tích.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Toản thường đi chơi đêm và bị một nhóm thanh niên đi xe máy phóng qua chửi bới nên nảy sinh ý định tìm để trả thù. Sau đó Toản lập nhóm trên mạng xã hội Facebook với tên gọi "Những chú báo nhỏ" và kết nạp thành viên là các thanh niên sống buông thả, có tính bạo lực vào nhóm để đi "săn báo"; tìm những nhóm thanh niên khác đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển số, tóc nhuộm,… để chặn lại, tấn công không cần lý do.

Đêm 2/2/2023, Toản và các đối tượng trong nhóm "Những chú báo nhỏ" đã truy đuổi, dùng hung khí đâm chém gây thương tích cho 2 người khác trên tại phố Nguyễn Thái Học (phường Điện Biên, quận Ba Đình).

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên lập nhóm sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn
Công an quận Ba Đình bắt giữ 12 đối tượng trong nhóm "Những chú báo nhỏ" cùng số xe máy các đối tượng sử dụng để gây án

Cũng trong ngày 8/2, Chỉ huy Công an huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết, đơn vị này đã điều tra, làm rõ nhóm thiếu niên (15 đối tượng) mâu thuẫn, thách thức nhau trên mạng xã hội Facebook, sau đó tụ tập mang dao, tuýp sắt, phóng xe lạng lách truy tìm đối thủ để giải quyết. Không tìm thấy đối phương, nhóm thiếu niên đã vô cớ truy đuổi 4 thiếu niên khác vào tối 27/1/2023. Hậu quả một nạn nhân bị thương tích 11%.

Theo Chỉ huy Công an huyện Thường Tín, hành vi của các đối tượng đã phạm tội gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 318 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, trong nhóm chỉ có 3 đối tượng gồm Đỗ Thành Danh, Nguyễn Thế Hiển và Vũ Thành Luân đã đủ 16 tuổi nên phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh trên.

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Công an huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 đối tượng nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Các đối tượng còn lại bàn giao cho gia đình cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục.

Tại cơ quan công an đối tượng Nguyễn Quốc Toản đã khai nhận về hành vi của mình
Tại cơ quan công an đối tượng Nguyễn Quốc Toản đã khai nhận về hành vi của mình

Trước đó vào cuối tháng 1/2023, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cũng thụ lý điều tra vụ việc hai nhóm học sinh do mâu thuẫn trên mạng xã hội, sau đó hẹn nhau hỗn chiến bằng những hung khí nguy hiểm khiến một nạn nhân phải nhập viện trong tình trạng thương tích vỡ sọ não.

Theo hồ sơ, nguồn cơn vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn, cãi chửi trên mạng xã hội giữa Hoàng Minh Hiển (học sinh lớp 8 của 1 trường THCS tại huyện Chương Mỹ), với Hồ Xuân Hiệp (học sinh lớp 8 của 1 trường THCS ở quận Hà Đông). Chiều 25/1/2023, hai nhóm gặp nhau tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ và tiếp tục “cà khịa” hẹn đánh nhau.

Ngày 27/1, Hiệp sử dụng ứng dụng Messenger nhắn tin thách thức Hiển và hẹn lúc 20h30 cùng ngày đến khu vực trạm bơm Giang Chính, Biên Giang, Hà Đông để giải quyết mâu thuẫn. Sau đó, Hiển rủ thêm nhóm bạn đều là học sinh lớp 8, lớp 9 đi đánh nhau. Còn Hiệp nhắn tin trên nhóm Facebook, rủ thêm được 6 bạn học.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm 7 người của Hiệp đến khu vực trạm bơm Giang Chính. Tại đây, nhóm Hiệp tách hai, một ra bụi chuối để lấy hung khí tự chế (tuýp sắt gắn dao bầu) trước đó mua về tự làm rồi cất giấu, để nếu có đánh nhau thì sử dụng. Nhóm hai, mỗi đối tượng cầm 2 vỏ chai thủy tinh lấy ở gần đó rồi nấp dưới ruộng vệ đường, phục chờ nhóm Hiển.

Gần 1 tiếng sau, nhóm Hiển 4 người cầm theo vỏ chai bia, đi hai xe máy xuất hiện thì bị nhóm Hiệp nhào lên, dùng hung khí tấn công. Yếu thế và bị động, nhóm Hiển điều khiển xe máy bỏ chạy. Hậu quả 1 người trong nhóm Hiển phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não mở, máu tụ ngoài màng cứng, tụ khí nội sọ, vỡ xương…

Nguyên nhân và toàn bộ các đối tượng liên quan đến những vụ việc trên đã được cơ quan điều tra làm rõ, song qua các vụ việc cho thấy việc buông lỏng quản lý con em của các bậc phụ huynh, gia đình. Đặc biệt là những mâu thuẫn và cách giải quyết mâu thuẫn của các em cho thấy công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, kỹ năng sống còn thiếu và yếu.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã thu giữ số hung khí và triệu tập nhóm học sinh tham gia vụ hỗn chiến khiến một người bị thương tích nặng
Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã thu giữ số hung khí và triệu tập nhóm học sinh tham gia vụ hỗn chiến khiến một người bị thương tích nặng

Cái giá phải trả cho thói hành xử côn đồ

Mới đây, TAND quận Đống Đa (Hà Nội) đã đưa các bị cáo Cao Văn Hiếu (SN 2006, trú ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội); Cao Nguyên Vũ (SN 2000, anh trai Hiếu) và Nguyễn Lan Anh (SN 2005, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị hại trong vụ án là em Nguyễn Đức Toàn (SN 2007), cũng trú ở quận Đống Đa.

Theo hồ sơ vụ án, tối 19/3/2022, cháu Tạ Tuệ Khanh (SN 2007) và cháu Trần Phương Anh (SN 2008) đi dạo tại vườn hoa Trần Quang Diệu, quận Đống Đa. Tại đây, hai thiếu nữ gặp nhóm của Cao Văn Hiếu và bị Hiếu đã buông lời trêu ghẹo.

Đến khoảng 22h40’ cùng ngày, em Nguyễn Đức Toàn cùng nhóm bạn đến vườn hoa gặp và nghe Khanh kể lại việc bị nhóm Hiếu trêu ghẹo. Sau đó Toàn cùng 1 người bạn khác nhắn tin chửi và hẹn Hiếu đến vườn hoa Trần Quang Diệu để giải quyết mâu thuẫn.

Hẹn Hiếu xong, nhóm của Toàn chuẩn bị gậy gỗ, gạch để đánh nhau. Về phía Hiếu, sau khi nhận được tin nhắn liền đi xe máy ra vườn hoa gặp nhóm Toàn. Thấy nhóm Toàn đông người, Hiếu gọi điện thoại cho anh trai là Cao Nguyên Vũ. Qua điện thoại, Hiếu nói về việc hẹn gặp nhóm Toàn để giải quyết mâu thuẫn. Sau đó, Hiếu quay về nhà lấy dao, giấu vào ba lô rồi ra phố Đặng Tiến Đông đợi Vũ.

Về phía Vũ, kết thúc cuộc gọi với em trai, Vũ đã kể lại việc Hiếu hẹn đánh nhau cho Nguyễn Lan Anh (người yêu Vũ) nghe. Sau đó, Vũ chở Lan Anh đến Đặng Tiến Đông gặp Hiếu. Gặp nhau, anh em Hiếu cùng Lan Anh đến vườn hoa Trần Quang Diệu, giải quyết mâu thuẫn với nhóm Toàn.

Thấy nhóm của Hiếu đến, một người trong nhóm Toàn nhặt gạch ném nhưng không trúng. Lúc này, Hiếu rút dao trong ba lô ra, lao vào đuổi chém nhóm của Toàn. Trong khi đó, Toàn cầm gậy gỗ, còn Vũ cầm vỏ ốp dao xông vào đánh nhau.

Khi Toàn định bỏ chạy thì Lan Anh giật tóc giữ lại khiến Toàn ngã xuống đất. Vũ thừa cơ lao đến, dùng chân tay không đánh nhau với Toàn. Vừa lúc đó, Hiếu quay trở lại, cùng anh trai giằng co, xô xát với Toàn.

Thấy Hiếu bị rơi dao, Lan Anh liền nhặt lên cầm ở tay. Hiếu giằng dao trên tay Lan Anh và chém một phát vào đầu gối của Toàn. Toàn đứng dậy bỏ chạy thì bị chém thêm một nhát vào vai. Khi được mọi người can ngăn, anh em Hiếu và Lan Anh bỏ về nhà. Còn Toàn được mọi người đưa vào bệnh viện cấp cứu. Theo kết luận giám định thương tích, Toàn bị tổn hại 45% sức khỏe.

Bị đưa ra tòa xét xử, cả 3 bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Khai báo về hành vi giúp sức cho anh em bạn trai đánh nhau, nữ sinh tỏ ra rất hối hận về việc làm dại dột của bản thân. Trước tòa, Lan Anh liên tục khóc đề nghị tòa án xem xét cho được cải tạo ở ngoài xã hội để tiếp tục theo học.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm xác định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới đủ sức răn đe, giáo dục cũng như phòng ngừa tội phạm chung.

Trên cơ sở đó, TAND quận Đống Đa quyết định tuyên phạt Cao Văn Hiếu 4 năm tù, Cao Nguyên Vũ 5 năm 6 tháng tù và Nguyễn Lan Anh 5 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”, theo điểm c, khoản 3, Điều 134 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm