Tag

Báo tài chính Mỹ viết về xe máy điện VinFast và tương lai của giao thông xanh Việt Nam

Xe++ 25/09/2020 21:28
aa
TTTĐ - Bloomberg đưa tin, IQAir - đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí cho biết Việt Nam là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới, gây thiệt hại tới 13,6 tỷ USD mỗi năm. Để khắc phục, quốc gia Đông Nam Á này đang ráo riết thúc đẩy cuộc “cách mạng” giao thông xanh.
Báo chí Indonesia và Malaysia nói gì về mẫu xe VinFast President? Infographic: Xe điện – Giải pháp kiến tạo tương lai xanh cho Việt Nam VinFast President - chiếc SUV đẳng cấp cho doanh nhân Việt VinFast mua trung tâm thử nghiệm xe của GM tại Australia VinFast giới thiệu xe phiên bản giới hạn President

Điển hình là tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, người đã đầu tư 3,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Một trong những sản phẩm chủ lực của nhà máy là xe máy điện với mục tiêu rõ ràng: Vì tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

Kỹ thuật viên VinFast đang lắp ráp mẫu xe máy điện VinFast (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)
Kỹ thuật viên VinFast đang lắp ráp mẫu xe máy điện VinFast (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Với mong muốn đại đa số người dân đang sử dụng xe máy xăng tại Việt Nam chuyển sang sử dụng xe máy điện, VinFast - đơn vị trực thuộc Vingroup, đã đầu tư xây dựng nhà máy có quy mô 365 ha, sản xuất các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và theo kế hoạch là ô tô điện.

Trao đổi trên Bloomberg, tỷ phú Vượng cho rằng: “Tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh. Họ đang lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường và sẽ tích cực đón nhận cuộc cách mạng giao thông xanh”.

Người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)
Người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Xe máy đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và gắn liền với đời sống người Việt. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mật độ xe máy vào giờ cao điểm có thể khiến đường phố không còn chỗ trống. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe máy, đôi khi, người dân còn chở cả lợn và tủ lạnh trên những chiếc xe 2 bánh.

Xưởng lắp ráp xe máy điện tại tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)
Xưởng lắp ráp xe máy điện tại tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Tính đến hết 2019, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe máy điện và đạt doanh số 50.000 chiếc. Mục tiêu của VinFast là 112.000 xe trong 2020. Mẫu xe thứ 4 đang trong quá trình sản xuất.

Hệ thống trạm sạc pin xe máy điện VinFast (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)
Hệ thống trạm sạc pin xe máy điện VinFast (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Để thuận tiện cho khách hàng, Vingroup phát triển hệ sinh thái xanh, lắp đặt hệ thống trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, VinFast xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên, cứu trợ khẩn cấp để phục vụ khách hàng khi gặp sự cố hết pin giữa đường.

Nhân viên cứu hộ xếp pin lên xe chuyên dụng trước khi giao tới khách hàng (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)
Nhân viên cứu hộ xếp pin lên xe chuyên dụng trước khi giao tới khách hàng (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Theo thông tin từ IQAir, đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí, Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019. Chất lượng không khí ngày càng tệ đã khiến quốc gia này thiệt hại tới 13,6 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, lãnh đạo cấp cao của VinFast, phụ trách sản xuất của VinFast cho rằng: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen sử dụng xe xăng”.

"Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và nhờ đó, sức khoẻ của mọi người sẽ được cải thiện", bà Vân Anh cho biết.

Theo nghiên cứu của Bloomberg, 80% doanh số xe máy bán ra dự kiến sẽ là xe điện vào 2040 – dẫn đầu sẽ là các nước Đông Nam Á, nơi có các quốc gia gắn liền với những “cỗ máy 2 bánh”. Giá bán của một chiếc xe máy điện phổ thông của VinFast hiện là 12,9 triệu đồng (khoảng 500 đô la Mỹ).

P.V (Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn Xe++

Geely ra mắt pin thế hệ mới, an toàn và linh hoạt hơn

TTTĐ - Geely đã chứng minh rằng ngay cả khi bị đâm thủng, sau 8 phút pin thế hệ mới của hãng cũng không phát nổ hay bắt lửa. Nhiệt độ bề mặt của pin cũng không vượt quá 40°C. Hơn nữa, pin cũng không gặp vấn đề gì ngay cả khi bị ngâm trong nước muối trong 2 giờ.
Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong Xe++

Mercedes-Benz "quay xe" đầu tư mạnh vào động cơ đốt trong

Do doanh số xe điện không đạt được kỳ vọng, Mercedes-Benz đang quay lại đầu tư lớn vào mảng động cơ đốt trong.
Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng Xe++

Túi khí giả xuất hiện tràn lan đe dọa đến tính mạng người dùng

Do có hình dáng y hệt hàng thật, túi khí giả rất khó phát hiện và có thể đã được lắp đặt mà chủ xe không biết, tạo ra mối đe dọa tiềm ẩn cho người dùng.
Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản Xe++

Hãng xe Fisker phải triệu hồi hơn 12.000 xe Ocean dù đã phá sản

TTTĐ - Fisker đang thu hồi 12.523 xe điện Ocean do lỗi tay nắm cửa có thể bị kẹt do cơ chế hoạt động có vấn đề.
Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000 Xe++

Đại gia Mỹ mang siêu xe triệu đô đến Việt Nam dự Gumball 3000

TTTĐ - Dân chơi xe đến từ Mỹ sở hữu bộ sưu tập xe lên đến 100 chiếc, trong đó có đến hơn 20 xe là các mẫu hypercar và megacar.
Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam Xe++

Yaris không còn tên trên trang web của Toyota Việt Nam

Danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam hiện không còn thông tin về mẫu hatchback cỡ nhỏ Toyota Yaris.
Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ Xe++

Dây chuyền sản xuất Volvo EX30 chuyển từ Trung Quốc sang Bỉ

TTTĐ - Việc giao mẫu xe điện EX30 đến Mỹ đã bị trì hoãn vì Volvo phải chuyển hướng mở rộng dây chuyền sản xuất sang Bỉ. Nguyên nhân do Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện sản xuất từ Trung Quốc.
Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng Xe++

Bán tải Nissan Navara được đại lý tung ưu đãi đến 190 triệu đồng

TTTĐ - Số xe bán tải Nissan Navara đang được đại lý tung ưu đãi giảm giá được sản xuất năm 2023. Động thái này của đại lý nhằm giải quyết hàng tồn kho, sẵn sàng đón lô xe mới về vào tháng sau.
Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua Xe++

Toyota Fortuner trông cực kỳ “chiến” với bộ bodykit phong cách xe đua

Được nâng cấp từ chiếc Fortuner nguyên bản, Toyota Hyper-F Concept sở hữu ngoại hình mang phong cách xe đua cực kỳ ấn tượng.
Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam Xe++

Wuling Bingo lộ diện tại Việt Nam

Đại lý cho biết mẫu xe điện Wuling Bingo sẽ chính thức được hãng giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 6 hoặc tháng 7/2024.
Xem thêm