Tag

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng an toàn và hiệu quả

Giáo dục 04/08/2023 13:51
aa
TTTĐ - Internet đóng vai trò là “cầu nối” giúp trẻ gắn kết với thầy cô, bạn bè và tiếp cận với kho kiến thức khổng lồ. Tuy nhiên, khi sử dụng Internet trẻ cũng gặp nhiều những rủi ro, nguy cơ bị lừa đảo hoặc xâm hại thông tin.
Đừng để nghiện Internet trở thành “căn bệnh” khó chữa Trải nghiệm Internet tốc độ vượt trội từ sản phẩm "Make in Vietnam" iGate EW12ST

40% trẻ em cảm thấy không an toàn khi sử dụng Internet

Ngày nay, trẻ em Việt Nam được tiếp cận với thiết bị di động từ rất sớm, bên cạnh đó các em cũng sử dụng Internet như một dịch vụ tất yếu đi kèm với các thiết bị này.

Theo báo cáo của tổ chức UNICEF, 83% trẻ em từ 12 - 13 tuổi sử dụng Internet. Con số này tăng lên 93% ở độ tuổi 14-15 tuổi. Độ tuổi trung bình trẻ em Việt Nam sở hữu điện thoại là 9 tuổi trong khi độ tuổi trung bình trẻ được trao đổi với an toàn thông tin mạng là 13 tuổi.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng an toàn và hiệu quả
Việt Nam có khoảng 24,7 triệu trẻ em (chiếm gần 25% dân số), trong đó 2/3 có thể tiếp cận thiết bị kết nối Internet

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra số liệu, trẻ em sử dụng mạng xã hội từ 5 - 7 giờ/ngày. Chỉ 36% trẻ em, hầu hết ở độ tuổi 16 -17 được dạy về việc bảo đảm an toàn trên mạng.

Đáng chú ý, 40% trẻ em cảm thấy không an toàn khi sử dụng Internet và có hơn 70% trẻ em đã từng có trải nghiệm không mong muốn khi sử dụng Internet. Ngoài ra, theo số liệu CyberTip về các trường hợp nghi ngờ trẻ em bị bóc lột tình dục trên mạng Internet, Việt Nam chiếm 2,09% tổng số trên toàn thế giới năm 2019, và 3,88% năm 2020. Tỷ lệ này liên tục cao hơn số liệu của các quốc gia khác trong nghiên cứu ngăn chặn hành vi gây tổn hại. Con số này cũng cao hơn dự kiến, vì Việt Nam chỉ chiếm 1,25% dân số thế giới và 1,67% dân số sử dụng Internet trên toàn cầu.

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia của trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, có 31% học sinh THCS và THPT bị bắt nạt trực tuyến.

Em Phạm Minh Hiền - học sinh THCS tại Thái Bình chia sẻ, trong quá trình sử dụng mạng xã hội, em đã từng bị các bạn bắt nạt thông qua bình luận. Mỗi khi Hiền đăng status lên trang cá nhân sẽ có bạn bình luận là em không tốt, thậm chí xúc phạm bố mẹ em. Điều này làm Hiền khủng hoảng, tạo cảm xúc tiêu cực mà em thấy rất khó để vượt qua.

Không chỉ có Hiền, Trung Hiếu học sinh THCS tại Hà Nội cho biết, nghỉ hè ngoài thời gian sinh hoạt hè em hay sử dụng máy tính bảng để chơi trò chơi, xem YouTube, Tiktok.. về chủ đề du lịch, sinh tồn, khám phá thiên nhiên. Tuy vậy khi xem hay bị quảng cáo chèn vào, đa số nội dung đều không phù hợp với lứa tuổi của Hiếu, có những hình ảnh nhìn rất đáng sợ.

Như vậy, trẻ em là đối tượng rất dễ rơi vào bẫy của người lạ trên mạng, tiếp cận với những nội dung độc hại như bạo lực, khiêu dâm; Bị phát tán thông tin riêng tư, bị bắt nạt trực tuyến, bị lôi kéo, quấy rối, lừa đảo, tống tiền, dọa nạt, ép tham gia các hoạt động phi pháp. Thế giới ảo với chức năng ẩn danh đã tạo điều kiện cho những hành vi ứng xử chưa văn minh, thiếu chuẩn mực.

Cần trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn

Dịp nghỉ hè, ngoài việc tìm các lớp sinh hoạt ngoại khoá cho con, nhiều phụ huynh vì lí do công việc thường để con một mình với các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng... Dù có sự kiểm soát của phụ huynh nhưng không tránh được việc các em tò mò truy cập vào những nguồn thông tin xấu, độc hại.

Chị Thu Hà, nhân viên văn phòng, cho biết: “Trong suốt dịp hè, con trai của chị vẫn sử dụng ipad để học tiếng Anh cũng như các khóa học trực tuyến khác. Tuy nhiên, chị rất lo việc con có thể vào các ứng dụng quảng cáo chơi game hoặc truy cập vào các tên miền (một cách vô ý) mà không hề biết. Có lần con đã bị kẻ gian đánh cắp mật khẩu Facebook để thực hiện lừa đảo bạn bè”.

Chuyên gia Công nghệ thông tin Viện CNTT, ĐHQGHN Đỗ Ngọc Minh
Chuyên gia Công nghệ thông tin, Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội Đỗ Ngọc Minh

Thời gian gần đây không ít những trường hợp như con chị Hà đã gặp, thậm chí kẻ xấu đã lừa đảo “trót lọt” số tiền khổng lồ hoặc đe dọa nạn nhân để chiếm đoạt tài sản hoặc xâm phạm tình dục. Điều đó cho thấy rằng việc trang bị cho trẻ nhận thức về tầm quan trọng của an toàn Internet là hết sức cần thiết.

Chuyên gia Công nghệ thông tin (CNTT) của Viện CNTT, Đại học Quốc gia Hà Nội Đỗ Ngọc Minh chia sẻ: “Để trẻ có thể sử dụng Internet an toàn, tối thiểu nhất cần trang bị cho trẻ các kiến thức về bảo mật tài khoản, bảo mật dữ liệu cá nhân cũng như học cách ứng xử văn minh trên mạng xã hội, tránh có những cảm xúc tiêu cực để chia sẻ những bình luận thiếu văn hóa…

Phụ huynh có thể thường xuyên hỏi con về những trò chơi và trang web mà con quan tâm. Tìm hiểu xem con bạn có kết nối và nhắn tin với bạn bè hoặc những người chơi trực tuyến khác không. Hãy ngồi xuống cùng nhau và để con chỉ cho bạn cách chơi, giám sát dưới tinh thần học hỏi”.

Cũng với vai trò đồng sáng lập chương trình Khan Academy Vietnam, ông Minh cho biết, hiện tổ chức The Vietnam Foundation đã chính thức Việt hóa khóa học An toàn Internet từ nền tảng Khan Academy toàn cầu. Khóa học hoàn toàn miễn phí dành cho mọi đối tượng để có thể trang bị các kiến thức để đảm bảo an toàn Internet như: Tìm hiểu về mật khẩu, thông tin định danh cá nhân và bảo mật tài khoản; Tìm hiểu về những điều cần chú ý khi duyệt web, chế độ duyệt web ẩn danh, cookies, những điểm cần chú ý khi chọn trình duyệt, những điểm cần chú ý khi mua sắm và thanh toán trực tuyến; Tìm hiểu về những điều cần chú ý để bảo mật thiết bị và những cách bảo mật thiết bị; Tìm hiểu về các hình thức lừa đảo, tấn công qua mạng, cách phát hiện và phòng ngừa hành vi tấn công qua mạng; Kỹ thuật mã hóa dữ liệu; Giao thức Internet an toàn…

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể hướng dẫn trẻ liên hệ đến các mạng lưới hỗ trợ trong trường hợp cần thiết như: Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; Trình báo tới cơ quan công an các cấp hoặc gọi đường dây nóng 113 của Công an; Liên hệ Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 1900.969.680...

Ngọc Minh

Đọc thêm

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh Giáo dục

Đà Nẵng: Giáo viên tiểu học tự tin đưa AI vào dạy tiếng Anh

TTTĐ - Giờ học tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học trở nên sinh động, hấp dẫn khi giáo viên mạnh dạn sử dụng các công cụ AI tạo trò chơi, video, âm thanh mang đến giờ học mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.
Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh Giáo dục

Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, sáng 24/12, Trường Tiểu học Bình Minh, Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2026” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Xem thêm