Bắt buộc chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip
Để cảnh báo người dùng, hai Ngân hàng thương mại Vietcombank và BIDV đã đưa ra thông tin ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Khách hàng sơ hở
Ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, hiện cũng đang là Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, các rủi ro trong thời gian vừa qua chủ yếu là đối với dịch vụ ngân hàng điện tử, đặc biệt là đối với thẻ rút tiền ATM.
Theo ông Đào Minh Tuấn, lỗ hổng an toàn, bảo mật của các ngân hàng trên phương diện kỹ thuật rất thấp, chủ yếu mất an toàn do sở hở của khách hàng.
“Thực ra, các dịch vụ ngân hàng hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ thì các ngân hàng luôn phải tính đến các rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng và cho cả ngân hàng. Các hệ thống, giải pháp an toàn bảo mật luôn được đầu tư quan tâm đến mức tối đa.
Những rủi ro trong thời gian vừa qua chủ yếu xảy ra với dịch vụ ngân hàng điện tử, đặc biệt là các rủi ro đối với thẻ rút tiền ATM. Các ngân hàng hiện nay tập trung đầu tư rất nhiều giải pháp khác nhau để hạn chế rủi ro. Mỗi một lần xảy ra rủi ro, các ngân hàng đều chia sẻ kinh nghiệm nhận diện và khắc phục. Hội thẻ cũng có riêng một Tiểu ban rủi ro và định kỳ hàng quý tổ chức các hội thảo và mời các chuyên gia thẻ quốc tế sang chia sẻ kinh nghiệm về phòng ngừa rủi ro”, ông Tuấn cho biết.
Chia sẻ về vấn đề rủi ro tiền gửi, đại diện nhiều NHTM khẳng định, các ngân hàng luôn quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn cho khách hàng. Trong trường hợp xảy ra rủi ro, các ngân hàng cũng đảm bảo đến mức tối đa quyền lợi của khách hàng.
Lấy minh chứng từ hệ thống thẻ quốc tế, ông Đào Minh Tuấn chia sẻ thêm, đối với các loại thẻ mà quốc tế có thống kê thì tỷ lệ rủi ro ở mức khoảng 6%. Trong lộ trình gần 20 năm vừa qua, Hội thẻ quốc tế đang cố gắng để chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Chuyển đổi thẻ ATM sẽ tăng chi phí của ngân hàng
Tại Việt Nam, NHNN đã có chủ trương chỉ đạo các NHTM từ nay đến năm 2020 sẽ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip và đó là bắt buộc. Tuy nhiên, với trên 132 triệu thẻ ATM đang lưu hành tại Việt Nam thì lộ trình chuyển đổi phải có thời gian nhất định. “Với việc chuyển đổi sang thẻ chip thì mức độ rủi ro đối với thẻ nói chung sẽ giảm thiểu đi rất nhiều”, ông Đào Minh Tuấn khẳng định.
Liên quan đến việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ tiêu tốn của các ngân hàng như thế nào, ông Tuấn cho biết,việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ tăng chi phí của các ngân hàng lên rất nhiều. Đó cũng là lý do vì sao các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Mater triển khai từ năm 1993 đến nay vẫn chưa đạt được mục đích là toàn bộ các thành viên chuyển đổi thẻ sang chip.
Tuy nhiên, với sự quyết tâm của NHNN và các NHTM, mặc dù các chi phí đầu tư lớn hơn nhưng để đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng thì các ngân hàng tại Việt Nam vẫn triển khai nhiệm vụ này.
Về cơ bản, các thiết bị như phôi thẻ, hệ thống chấp nhận thẻ POS, ATM trong những năm gần đây cũng đã hỗ trợ thẻ chip nên việc đầu tư tăng thêm trong giai đoạn hiện nay cũng không phải là quá lớn, do vậy các ngân hàng vẫn có thể chấp nhận được.
Với hơn 132 triệu thẻ ATM đang lưu hành tại Việt Nam, vấn đề phí chuyển tiền, rút tiền và phí sử dụng thường niên rất được người sử dụng quan tâm. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn liệu các chủ thẻ sẽ còn phải chấp nhận những loại chi phí nào nữa để đảm bảo sự an toàn từ phía ngân hàng? Về vấn đề này, ông Đào Minh Tuấn giải đáp, đối với thẻ thì NHNN đã quy định, chỉ có hai loại phí đối với thẻ. Phí rút tiền, nếu là rút tiền mặt thì thông thường là sẽ phải trả phí vì chi phí về tiền mặt để khách hàng rút tiền mặt, duy trì hoạt động của hệ thống ATM là rất lớn.
Thông thường ở các nước, thẻ là để chi tiêu nên nếu chi tiêu thì khách hàng không mất phí, nhưng nếu rút tiền mặt thì đương nhiên mức phí tăng lên vì phải đảm bảo cung ứng lượng tiền mặt cho ATM. Trong thời gian vừa qua, ngân hàng chỉ thực hiện thu phí 1.000 đồng đối với giao dịch nội mạng và 3.000 đồng đối với giao dịch ngoại mạng.
Thông tư 35, năm 2012 của NHNN quy định cho mức trần là 3.000 đồng mà các ngân hàng hiện mới chỉ thu có 1.000 đồng, bằng 1/3 mức trần của NHNN. Hội thẻ với tư cách là một hội ngành nghề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cũng quan tâm đến việc đảm bảo quyền lợi, xây dựng một lộ trình tăng phí. Chắc chắn trong thời gian tới, mức phí sẽ tăng nhưng tăng ở mức độ nào chứ không tăng ngay một lúc lên mức 3.000 đồng/giao dịch.