Tag

Bất cập từ việc chậm phân hạng bệnh viện tư nhân

Sức khỏe 18/12/2017 17:04
aa
TTTĐ- Trong khi các bệnh viện công lập được phân hạng, phân tuyến từ lâu thì đến nay, gần 200 bệnh viện tư nhân trong cả nước vẫn chưa được xếp hạng, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật (viết tắt là phân hạng, tuyến).

Bất cập từ việc chậm phân hạng bệnh viện tư nhân

Việc không được phân hạng, tuyến không chỉ gây khó khăn cho hoạt động của bệnh viện, mà còn ảnh hưởng quyền lợi người bệnh do không có cơ sở để Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Vấn đề này cần sớm được Bộ Y tế và các cơ quan quản lý giải quyết.

Xếp hạng cho các bệnh viện là trách nhiệm của cơ quan quản lý, nhằm "chứng nhận" chất lượng của một bệnh viện trên cơ sở các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Bất cập từ việc chậm phân hạng bệnh viện tư nhân
Khám chữa bệnh bằng BHYT

Từ kết quả xếp hạng, bệnh viện được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật (tuyến huyện, tỉnh, trung ương) để xác định tuyến cho người bệnh điều trị, chuyển tuyến và mức tiền được BHYT thanh toán. Tuy nhiên, đến nay các bệnh viện tư nhân vẫn chưa được phân hạng, tuyến dẫn đến nảy sinh nhiều bất cập.

Theo Thông tư số 43/2013/TT-BYT và Văn bản 6969/BYT-KHTC của Bộ Y tế thì hiện nay bệnh viện tư nhân được công nhận hạng tương đương các hạng của bệnh viện công lập, trên cơ sở lấy các tiêu chí của bệnh viện công lập. Nhưng việc công nhận chỉ là tạm thời nhằm có cơ sở phân tuyến và thanh toán tiền BHYT.

Ðến nay, trong số 165 cơ sở y tế tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có một bệnh viện tương đương hạng 1, 72 bệnh viện tương đương hạng 2, 81 bệnh viện tương đương hạng ba, 11 cơ sở y tế tương đương hạng bốn.

Tuy nhiên, do chưa có tiêu chí riêng cho cơ sở y tế tư nhân, cho nên việc xác định phân hạng tương đương thời gian qua chưa chính xác, nảy sinh tiêu cực, nhất là trong việc bệnh viện "xin" hạng.

Bên cạnh đó, việc chưa phân đúng tuyến, hạng của bệnh viện ảnh hưởng quyền lợi cho người bệnh khi phải tự thanh toán nhiều dịch vụ y tế. Theo quy định, người bệnh được BHYT thanh toán 100% phần chi phí tại bệnh viện hạng 3 tuyến huyện, nhưng thực tế người bệnh KCB ngoại trú tại đây lại phải bỏ tiền thanh toán những dịch vụ kỹ thuật cao tương đương tuyến tỉnh, tuyến trung ương do BHYT không thanh toán những dịch vụ này.

Thí dụ, nếu KCB ngoại trú, bệnh viện chỉ định các kỹ thuật cao như chụp cắt lớp, gây mê nội soi, siêu âm tim… thì người bệnh phải trả tiền từ khoảng 500 nghìn đồng đến hai triệu đồng (tùy từng dịch vụ). Nhưng nếu phân hạng, tuyến đúng với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bệnh viện thì người bệnh sẽ được hưởng đúng quyền lợi, không bị thu thêm các khoản như vậy. Ngoài ra, người bệnh cũng bị mất quyền được chuyển thẳng lên điều trị tuyến trung ương nếu điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện.

Ðại diện BHXH Việt Nam cũng cho rằng, việc phân hạng, tuyến bệnh viện chưa chính xác gây khó khăn, vướng mắc cho cơ quan BHXH trong việc xác định mức giá thanh toán và mức hưởng BHYT cho người bệnh. Chẳng hạn, cùng quy mô bệnh viện như nhau nhưng có địa phương thì công nhận và áp mức giá dịch vụ của bệnh viện tương đương hạng 3 nhưng có địa phương lại áp mức giá tương đương hạng 2 gây lãng phí quỹ BHYT.

Từ năm 2014 đến nay, BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Y tế ban hành tiêu chí để phân hạng, tuyến bệnh viện tư nhân hoặc có hướng dẫn tạm thời, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành.

Trong thủ tục hoạt động KCB BHYT của bệnh viện tư nhân bắt buộc phải có quyết định phân tuyến, hạng vì Thông tư 41/2014/TTLT quy định cơ sở y tế tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT lần đầu phải có quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, hằng năm phải bổ sung quyết định phân hạng bệnh viện. Thông tư 43/2013/TT-BYT cũng quy định thẩm quyền cấp quyết định phân tuyến là Bộ Y tế hoặc Sở Y tế, tùy theo từng trường hợp.

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành liên quan ban hành quy định để có hành lang pháp lý cho bệnh viện hoạt động. Bệnh viện đạt hạng nào cần trả về đúng hạng đó, tránh những bất cập từ việc phân tuyến kiểu tương đương như hiện nay.

Về phương án giải quyết bất cập nêu trên, Phó Vụ trưởng BHYT (Bộ Y tế) Phan Văn Toàn cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng tiêu chí phân tuyến đối với bệnh viện tư nhân để áp dụng trong thời gian tới. Việc phân tuyến, hạng bệnh viện tư nhân không chỉ là hành lang pháp lý cho các cơ sở này hoạt động mà còn là căn cứ để BHXH Việt Nam quản lý Quỹ BHYT hiệu quả hơn.

Nhiều bệnh viện cho rằng, trong thời gian chờ đợi tiêu chí phân hạng, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần thống nhất việc cho "nợ" quyết định phân tuyến, hạng để bệnh viện tư nhân yên tâm hoạt động.

Tin liên quan

Đọc thêm

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi Tin Y tế

Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi

TTTĐ - Một ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới Tin Y tế

Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

TTTĐ - Các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…), đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Xem thêm