Tag

Bất ngờ "Tiếng đời" của Hồng Vinh

Văn học 08/04/2023 11:15
aa
TTTĐ - Tác phẩm "Tiếng đời" do nhà thơ Hồng Vinh vừa sáng tác, đăng trên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được phản hồi tích cực từ độc giả. Bạn đọc Lan Nguyễn đã rất tâm đắc và dành bài viết trân trọng với bài thơ này. Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Nguyễn Hồng Vinh và những vần thơ... thành nhạc vút “Bên trời”

Phong cách lạ, nhịp thơ cũng lạ, không giống với một Hồng Vinh nguyên tắc, chuẩn mực, ưa triết lý, đậm chất thế sự mà tôi đã biết. Dường như, từng câu từ đều được viết bằng sự trải nghiệm, suy ngẫm, vượt chiều không gian, thời gian, được chắt lọc đến tận cùng ẩn ý.

Nỗi đau đời, thương người, cám thán trước nhân tình thế thái đi vào thơ Hồng Vinh không lẹ làng mà đau đáu, trăn trở một nỗi niềm. Giọng thơ ấy, phong cách ấy trở thành hoài niệm trong "Tiếng đời".

Bất ngờ
"Tiếng đời" của thi sĩ Hồng Vinh mênh mang cõi thiền (Ảnh minh họa)

Có lẽ, đây là lần đầu tiên nhà thơ mang cảm xúc mênh mang của dòng thiền vào thơ. Cái “buồn tênh” nhẹ bẫng khi buông bỏ khởi đầu cho triết lý vô thường nơi cửa Phật. Vạn vật thế gian đều vô thường, đời người vô thường, vậy cơn cớ chi tình yêu bất vô thường. Rất khéo léo và cũng vô cùng tự nhiên, tác giả đã thâm nhập vào thế giới tâm vô thường để hiểu về em, về thế giới tưởng như bình lặng, vô thường nơi em.

Những ngày buồn tênh bên biển

Dường như sóng trốn biệt tăm

Tha thẩn trên bờ cát mịn

Quên đi cả những tiếng chim!

Cuộc sống có sôi động, cảnh biển có lãng mạn, nên thơ cũng chẳng đủ làm em bận tâm. Em chọn đi bên đời mà không dính mắc duyên đời, sự đời, nên sóng cũng trốn, tiếng chim ríu rít reo ca cũng bặt, đến cả mưa, cả nắng “Với em tất cả vô thường!”.

Em lơ đãng nhìn trời xanh

Xa xa cánh buồm đơn chiếc

Trời dù mưa, hay chói nắng

Với em tất cả vô thường!

Bất ngờ

Có chút hờn giận chi đây? Phải chăng sự vô thường, hờ hững nơi em là nguyên cớ khiến người hụt hẫng? Cảnh đời đẹp, nhưng tĩnh lặng, nhuốm màu cô đơn. Từ “tha thẩn”, “lơ đãng”, “đơn chiếc” quả là khéo tạo hình, khéo gợi người ta có cảm giác chính tác giả đang nao lòng thương, nao lòng nhớ, vậy mà em… vẫn vô tình.

Buông tiếng thở dài trong nỗi niềm cảm thán “Với em tất cả vô thường!”. Không gian thiền mênh mang. Nhịp điệu thiền trôi chầm chậm. Ý niệm về cuộc sống vô thường giúp em bình thản đến lạ kỳ. Vạn vật đều thay đổi, đâu có gì vĩnh cửu, chắc chắn. Tưởng như ý niệm vô thường kiến tạo bức tường thành chắc chắn ngăn một khoảng trời riêng em. Nhưng… Đột ngột… Tim “rộn đập”, “xốn xang”. Chỉ bằng hai động từ, bức tường thành tưởng như vô cùng kiên cố đã lung lay. Tiếng lòng chợt tỉnh thức.

Cơ man kỷ niệm nhớ thương

Em từng đào sâu chôn chặt

Chiều nay bỗng tim rộn đập

Gọi về hoài niệm xốn xang…

Em gửi tấm hình cho anh

Không kèm một dòng tin nhắn

Phải chăng TIẾNG LÒNG lay thức

Nén dồn trăn trở nhiều đêm?!

Cái hay trong thơ Hồng Vinh chính là cách lựa từ, lặt từ. Nó tinh tế, biến hóa đến mức khiến người đọc rơi vào trò chơi của nghệ thuật ngôn từ. Thử ngẫm về “TIẾNG LÒNG lay thức” mới thấy hết được chiều sâu của sự cô đọng. Tính tạo hình, tính động trong ngôn từ chỉ có thể cảm, khó diễn tả bằng lời. Đến đây thì “những giờ thiền dài dặc” không buông nổi, không “đào sâu chôn chặt” được nữa. “Cơ man kỷ niệm nhớ thương” ùa về, tràn về, làm bật tung cánh cửa thiền vốn cài then, chốt chặt nơi tâm.

Và cảnh “Điện thoại nằm im bất động” đã khéo léo được thay thế bằng hành động “gửi tấm hình cho anh/ Không kèm một dòng tin nhắn”. Hỏi đâu cái tĩnh trong thiền? Hỏi đâu tâm bình thản, vô thường? Em nỗ lực thoát khỏi Tình đời trong tuyệt vọng. Nhưng càng lần chuỗi tràng, càng tụng kinh kệ, càng chìm trong cái “mênh mang trầm mặc”, lửa Tình đời càng bùng cháy, thiêu đốt tâm em.

Bất ngờ

Em đã đếm bao tràng hạt

Đọc ngàn trang sách thánh kinh

Sân chùa mênh mang trầm mặc

Mà sao chẳng thoát bụi trần?!

“Mà sao chẳng thoát bụi trần?!” Câu hỏi cảm thán là tâm sự của chính em hay là niềm thương cảm của tác giả. Hai tâm hồn tưởng chừng hòa làm một. Sự day dứt, nén dồn nơi em có lẽ cũng là nỗi niềm nén dồn của tác giả. Để rồi “vào một ngày đầu tháng” cái xôn xao, náo nức của Tiếng Đời đã khiến “Em hững hờ trước khói nhang”.

Bỗng vào một ngày đầu tháng

Em hững hờ trước khói nhang

Mải ngắm trời cao xanh quá

Tiếng ĐỜI náo nức, sao ngăn?!...

Kết lại bài thơ bằng “Tiếng ĐỜI náo nức, sao ngăn?!...”. Âm thanh động, hình ảnh động, nhưng cái động ấy là động trong tâm, không phải động ngoại cảnh. Cũng chính cái động ấy đã đưa em từ mênh mang cõi thiền “lơ đãng nhìn trời xanh” trở về với tình đời. “Mải ngắm trời xanh cao quá”.

Mâu thuẫn chăng khi cũng trời xanh đó thôi, có tới hai hành động, hai cảm xúc trái ngược. Đó chính là bước đi, là sự chuyển đổi diệu kỳ trong trạng thái tâm. Thế mới thấy, "Tiếng Đời" của Hồng Vinh sao mà tinh tế, đậm đặc chữ tình đến vậy. Cảm phục ông, một cây viết luôn trẻ trung, tươi mới. "Tiếng Đời" đã mang đến một phong cách rất khác lạ, một không gian mênh mang tĩnh lặng nhưng cuồn cuộn chảy bao tâm sự về cuộc đời, về tình người, về cõi nhân sinh.

Đọc thêm

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ Văn học

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932 - 2019). Tác phẩm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.
Hương sen ấm chiến hào Văn học

Hương sen ấm chiến hào

TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” Văn học

Hấp dẫn “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên”

TTTĐ - “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” là tác phẩm của Nguyễn Huy Tưởng, do chính con trai ông là Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn. Cuốn sách được NXB Trẻ gửi đến bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ Văn học

Bộ sách về Điện Biên Phủ dành cho bạn đọc trẻ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Nhà xuất bản Trẻ phát hành bộ sách tuyệt đẹp với thiết kế bìa đồng bộ của họa sĩ Mai Quế Vũ.
Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” Văn học

Xuất bản cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử”

TTTĐ - Thông qua hàng trăm bức ảnh được sưu tầm và lựa chọn công phu, chân thực, cuốn sách “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc lịch sử” cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ XX.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Xem thêm