Tag

Bất ngờ trong từng câu chữ với "Áo thu rơi" của Ngọc Lê Ninh

Văn học 23/08/2022 16:35
aa
TTTĐ - Rung động trước bài thơ "Áo thu rơi" có nhiều ẩn dụ, hình tượng mới lạ của thi sĩ Ngọc Lê Ninh, nhà phê bình Lệ Ái Mai đã có những dòng cảm nhận rất cảm xúc và lắng đọng. Báo Tuổi trẻ Thủ đô xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Hành trình thi ca của Ngọc Lê Ninh kết tinh nhiều giá trị trong "Hạt mưa thầm"

ÁO THU RƠI

Ngọc Lê Ninh

Gió bất chợt luồn tay vào khóm lá

Chim giật mình ngơ ngác mắt mùa thu

Mây sà xuống đồi non hôn hối hả

Áo thu rơi bờ cỏ đẫm sương mù.

Nghe tý tách xôn xao dòng suối chảy

Đá vươn mình lừng lững vút trời cao

Run trời đất trộn hòa nhau hết thảy

Mưa bay bay hương thơm tỏa ngọt ngào.

Lời thơ vừa dạo lên đã làm choáng ngợp, nao lòng ánh mắt đam mê của người đọc. Thiên cảnh như có cánh huyền ảo màu nhiệm. "Gió bất chợt luồn tay vào khóm lá/Chim giật mình ngơ ngác mắt mùa thu". Nghệ thuật nhân cách hóa điêu luyện lồng trong thủ thuật xây dựng hình tượng độc đáo kỹ xảo vần thơ phác họa lên bức tranh biết nói thổi vào lòng người lãng mạn cuốn hút, mê hồn của mùa thu đắm đuối thiên cảnh.

Thu vừa chân trước chân sau lấp ló, vội chia tay với hè oi ả anh chàng gió đa tình đã chớp thời cơ trở mình uốn lượn, lang thang nghiêng ngó, tò mò khêu gợi mơn man, tìm ngẫu hứng ở rung rinh khóm lá, làm chú chim đang tĩnh lặng ẩn náu êm dịu trong bụi cây ngơ ngác thót giật mình...

Bất ngờ trong từng câu chữ với

Mùa thu mở đôi mắt tròn xoe mà cảm nhận không gian quanh mình những chiếc lá nhẹ tung mình xôn xao cuộn bay trong nắng gió. Thu đã về khẽ rón rén khoe mình đến với chúng ta đẹp ngỡ ngàng tình tứ. "Mây sà xuống đồi non hôn hối hả/Áo thu rơi bờ cỏ đẫm sương mù...".

Sắc nàng thu quyến rũ khó cưỡng nổi cuốn chàng mây thả mình thấp xuống tan ra thành những làn sương mờ ảo vô tình, cởi áo chiếm đoạt thu cùng chìm trong ngọt ngào những giọt sương trắng long lanh phủ ướt sẫm mềm đôi bờ cỏ... Tất cả như mơ như ảo. Mê hoặc tiếp nối ẩn trong hình tượng không gian mê đắm.

Tưởng như không thể cao trào hơn được nữa với những đắm đuối ngọt ngào nhưng khi vần thơ bước sang khổ thứ hai những đắm đuối ấy được cây bút thổi càng nồng nàn say hơn nữa. "Nghe tí tách xôn xao dòng suối chảy/ Đá vươn mình lừng lững vút trời cao/ Run trời đất trộn hòa nhau hết thảy/ Mưa bay bay hương thơm tỏa ngọt ngào. "

"Đá vươn mình lừng lững vút trời cao..." điều không thể đã được bút thơ phác họa thành linh diệu mê hồn chỉ khi thật sự lặn ngụp hóa thân đắm mình trong thơ mới đạt được kỳ tích này. Đá không run rẩy nhưng lại trào năng lượng vươn mình hồi sinh xuân trẻ dung hợp nghiêng ngả tắm gội cùng mưa cùng gió cùng mây...

Bút thơ đã vẽ ra một bức tranh mùa thu mới, một không gian đa chiều vô cùng tận, phong phú như khi trong thời công nghệ hiện đại được dùng máy siêu âm để thấy được bí ẩn linh thiêng nhất đứa trẻ vẫy vùng trong bụng mẹ, sinh tồn lớn lên cùng tình yêu của mẹ trong mỗi phút giây. Bức tranh cảm động nao lòng độc giả.

Bất ngờ trong từng câu chữ với

Không chỉ đẹp đến kỳ lạ mà bài thơ súc tích gỏn gọn chỉ tám câu, độc đáo trong vị nghệ thuật, tượng hình, tượng thanh điêu luyện. Hai khổ thơ tinh tế đã khéo léo dẫn dụ bạn đọc hình dung đến giao thoa trong ngần, một cuộc tình lãng mạn của đất trời vạn vật nồng nàn hương say của nắng của gió, yêu ngất ngây quyến rũ mê hoặc.

Bởi đó chính là điều bất biến từ tình yêu nguyên sơ mà tạo hóa ban tặng cho loài người để tồn tại giống nòi cho trái đất luôn hồi sinh trẻ mãi. Khi hai trái tim dung hòa cùng nhau, tan chảy vào nhau và cùng thăng hoa lên tận đỉnh của ham muốn, phiêu bồng cùng gió mây sông núi quấn quýt vào nhau cùng tan vào dòng suối thánh thiện, ngọt ngào của thiên tình vĩnh cửu.

Những vần thơ đủng đỉnh thầm cười duyên như dáng thơ Bà chúa Nôm (thơ Hồ Xuân Hương của thời hiện đại). Sáng tạo ngôn từ mới lạ cứ phải là bất ngờ trong từng câu chữ tác giả mới thật hài lòng với chính bản thân mình thì phải.

Thơ hay như rượu ngon Thơ hay như rượu ngon
NSND Lan Hương, nhà thơ Hồng Thanh Quang kể “Chuyện của mùa thu” NSND Lan Hương, nhà thơ Hồng Thanh Quang kể “Chuyện của mùa thu”
Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh “vấn vương sông nước” Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh “vấn vương sông nước”

Đọc thêm

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu Văn học

Chuyện tình mùa hội sen - bức tranh tinh tế về tình yêu

TTTĐ - Bài thơ "Chuyện tình mùa hội sen" của Nguyễn Hồng Vinh mở đầu bằng một bức tranh sặc sỡ của Lễ hội hoa Sen tại Hà Nội. Người đọc được dẫn vào một không gian đầy màu sắc và hương thơm của hoa sen, cùng với sự hội tụ của nam thanh, nữ tú từ khắp nơi, tạo nên một bầu không khí rộn ràng và tươi mới.
Xem thêm