Tag

Bé gái Việt giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York

Điện ảnh - Âm nhạc 14/12/2023 10:11
aa
TTTĐ - Trần Phạm Quỳnh Anh (10 tuổi) là em bé Việt thứ 2 hiếm hoi vượt qua hàng chục tài năng piano trên thế giới, giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ.
Việt Nam giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế tại Thái Lan Lưu Hồng Quang đoạt giải Nhì Cuộc thi piano quốc tế tại Italy
Mới 10 tuổi nhưng Quỳnh Anh đã sở hữu nhiều giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế,
Mới 10 tuổi nhưng Quỳnh Anh đã sở hữu nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế

Giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế

Mới đây, Trần Phạm Quỳnh Anh (10 tuổi) đã làm nên lịch sử một lần nữa khi là em bé Việt thứ 2 hiếm hoi vượt qua hàng chục tài năng trên thế giới, giành giải Nhất cuộc thi tài năng American Protégé do Carnegie - một cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ. Trước đó, vào năm 2018, Trần Băng Tâm (7 tuổi) đến từ Việt Nam - đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng của nhà hát danh tiếng nhất thế giới Carnegie Hall đạt giải nhất cuộc thi tài năng này.

Để nhận được giải thưởng lớn ở cuộc thi này, Quỳnh Anh đã tham gia dự với 2 tác phẩm: chương 1 sonata số 16 KV.545 của nhà soạn nhạc W.A. Mozart và tác phẩm những chú lùn (Gnomenreigen) của nhà soạn nhạc Franz Liszt.

Tác phẩm Gnomenreigen Liszt khá khó về kĩ thuật so với tuổi của cô bé. Thậm chí, trên thế giới chỉ có Umi Garrett - một thần đồng người Mỹ chơi tác phẩm này khi mới 8 tuổi. Bài dự thi Gnomenreigen không chỉ khó về kĩ thuật kết hợp giữa 2 tay khi đánh nhanh mà còn khó vì sự chuyển nhịp (6/8-9/8-2/4) và sự chuyển giọng khá phức tạp trong tác phẩm, đòi hỏi người chơi phải rất chủ động trong việc giữ được tốc độ khi chuyển nhịp và co giãn khéo léo khi chuyển giọng hoặc khi chuyển từ loại kĩ thuật này sang kĩ thuật khác. Thế nhưng với tiếng đàn trong trẻo và kỹ thuật chuyên nghiệp, Quỳnh Anh đã chinh phục các khán giả có mặt trong khán phòng, ban giám khảo cuộc thi một cách xuất sắc.

rần Phạm Quỳnh Anh là cô bé làm nên lịch sử khi là bé gái thứ 2 giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ.
Trần Phạm Quỳnh Anh là bé gái thứ 2 giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York, Mỹ

Trần Phạm Quỳnh Anh hiện là học sinh lớp 5 trường Vinschool. Quỳnh Anh bắt đầu học piano từ khi 5 tuổi. Người dẫn dắt, đưa cô bé này đến với niềm đam mê piano chính là cô giáo Đoàn Hoàng Khánh Linh - giảng viên Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam.

Với năng khiếu piano thiên phú, chỉ sau 6 tháng học, Quỳnh Anh đã tham gia kỳ thi chứng chỉ âm nhạc Trinity (trình độ Initial) và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam năm 2019 nhận được chứng chỉ này.

Không những vậy, Quỳnh Anh còn đạt được rất nhiều thành tích đáng nể. Mới 10 tuổi nhưng Quỳnh Anh đã sở hữu nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, khiến ai cũng phải trầm trồ “con nhà người ta”. Năm 2019, Quỳnh Anh giành giải Nhất và giải tài năng trẻ trong cuộc thi Salzburg Grand Prize Virtuoso 2020.

Năm 2021, cô nàng giành giải Nhất cuộc thi Bonn Grand Prize Virtuoso và giải Nhì cuộc thi American Protégé (tài năng trẻ). Ngoài ra, Quỳnh Anh còn xuất sắc giành giải Nhất trong 3 cuộc thi: Golden Classical Music Awards; Bonn & Salzburg Grand Prize Virtuoso. Em cũng nhận được bằng khen danh dự cuộc thi quốc tế International Instrumental Performance tại Toronto 2022.

Khổ luyện gặt hái "trái ngọt"

Chưa dừng lại ở đó, Quỳnh Anh còn giành giải Nhất, giải Nhì và giải Ba cuộc thi âm nhạc quốc tế Thuỵ Sỹ. Bên cạnh đó, cô bé còn giành vô số giải thưởng như giải Ba cuộc thi độc tấu quốc tế Oberton; giải Vàng và giải Bạc trong Festival thành phố Hà Nội; giải đặc biệt cuộc thi quốc tế Amadeus, giải Đồng cuộc thi âm nhạc Euterpe, giải Ba cuộc thi quốc tế Mozart tại Vienna 2023 và giải Vàng tại liên hoan nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội.

Quỳnh Anh đã trải qua quá trình luyện tập không ngừng nghỉ
Quỳnh Anh đã trải qua quá trình luyện tập không ngừng nghỉ

Một điều đặc biệt nữa là, cô bé “nhà người ta” mang tên Quỳnh Anh này cũng từng giành giải Nhất cuộc thi quốc tế piano và nhạc cụ dây American Protégé; giải Nhì cuộc thi tài năng âm nhạc quốc tế American Protégé; giải Nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Grand Prize Virtuoso tại Salzburg và Barcelona; giải Nhì cuộc thi âm nhạc quốc tế Virtuoso (VIMA); giải Elite tại cuộc thi âm nhạc quốc tế Raffles tại Singapore (SRIMF); giải Nhì cuộc thi Beethoven nghệ sĩ nhỏ giải nhất cuộc thi quốc tế âm nhạc lãng mạn American Protégé.

Bé gái Việt giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế ở New York
Quỳnh Anh là một trong những tài năng nhí Việt

Phải nói để có được những thành tích đáng nể như vậy, Quỳnh Anh đã trải qua quá trình luyện tập không ngừng nghỉ. Nghệ sĩ piano Khánh Linh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), người thầy dìu dắt Quỳnh Anh hái những "trái ngọt" ở tuổi lên 10 chia sẻ, những thành công trong âm nhạc của Quỳnh Anh có được như hiện nay không chỉ bởi tài năng âm nhạc thiên phú mà bởi quá trình luyện tập chăm chỉ. Ngày nào, em cũng tập đàn piano ít nhất 1-2 tiếng, có những ngày cô gái xinh xắn này còn tập đến 4-6 tiếng, thậm chí là 8 tiếng.

 Bé gái Việt 10 tuổi mang tiếng đàn piano toả sáng ở New York
Bé gái Việt 10 tuổi mang tiếng đàn piano toả sáng ở New York

“Quỳnh Anh được học về tính kỉ luật trong luyện tập, sự cẩn thận kiên nhẫn và độ chính xác về kĩ thuật từ những ngày đầu học nhạc. Có những ngày chưa thuộc bài, khi về nhà em chép phạt đoạn nhạc chưa thuộc 100 lần vào vở. Chính sự nghiêm túc này đã rèn cho em có được trí nhớ tốt và khả năng logic cao”, cô Linh tâm sự.

Giáo sư Claudius Tanski cũng dành không ngớt lời khen cho tài năng trẻ triển vọng Quỳnh Anh. Được biết, vào tháng 7/2022, vượt qua rất nhiều thí sinh, cô bé đã được vị giáo sư này chọn để tham gia khoá học hè tại trường đại học âm nhạc Mozarteum - Salzburg - Áo.

Trong thời gian học tại Áo, Quỳnh Anh cũng có cơ hội học với nghệ sĩ piano người Do Thái - Noam Babany. Nhờ đó, cô bé đã hoàn thành xuất sắc bản thu (chương 1 Youth concerto của Kabalevsky) cùng với nghệ sĩ này. Cô bé cũng tham gia biểu diễn ở rất nhiều sân khấu lớn như Carnegie Hall, Newyork - Mỹ, Solitaire Hall và Kleines Studio ở Salzburg - Áo, nhà hát Petit Palau ở Barcelona - Tây Ban Nha, Tizziano, Rossetti Concert Hall ở Lugano - Thuỵ Sỹ.

Hy vọng, Quỳnh Anh sẽ tiếp tục giữ mãi niềm đa mê, phong độ của mình, cùng cố gắng, phấn đấu để tiếng đàn trong trẻo của em, cái tên Việt Nam tiếp tục bay xa trên thế giới.

Đọc thêm

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin Điện ảnh - Âm nhạc

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, bồi đắp niềm tin

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân. Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc, khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek" Điện ảnh - Âm nhạc

Không gian cổ tích đầy lôi cuốn trong nhạc kịch "Shrek"

TTTĐ - Đêm diễn đầu tiên của vở nhạc kịch Shrek trong hành trình đưa nhạc kịch đến với khán giả khắp Việt Nam mang tên "Shrek: On National Tour" đã chính thức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh). Trong hơn 90 phút, tác phẩm đã thực sự mang đến những khoảnh khắc bùng nổ đầy ấn tượng để khán giả cùng vui, cùng cười và hòa mình với âm nhạc.
120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh Điện ảnh - Âm nhạc

120 diễn viên tham dự liên hoan tiếng hát cựu chiến binh

TTTĐ - Huyện Thường Tín (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Liên hoan tiếng hát Cựu chiến binh huyện năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là bộ đội Cụ Hồ”.
Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” Điện ảnh - Âm nhạc

Trao giải liên hoan nghệ thuật “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Ứng Hòa và chiến thắng Khu Cháy (25/7/1954 - 25/7/2024), 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tổ chức Chung khảo Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng” năm 2024.
Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo Điện ảnh - Âm nhạc

Phát động cuộc thi sáng tác âm nhạc về đề tài Phật giáo

TTTĐ - Ban Văn hóa Trung ương (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vừa tổ chức buổi lễ phát động cuộc vận động sáng tác âm nhạc "Sáng đạo trong đời".
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” mừng ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong mắt ai” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức hướng tới kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé ra mắt bộ phim Kẻ đánh cắp mặt trăng 4 (Despicable me 4) tại Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp công chiếu tập mới nhất của bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh “Kẻ đánh cắp mặt trăng 4” (Despicable Me 4), nhãn hàng Ngũ cốc ăn sáng Nestlé đã tổ chức sự kiện công chiếu nội bộ bộ phim tại cụm rạp CGV Vincom Metropolis Liễu Giai Hà Nội và tại cụm rạp CGV Sư Vạn Hạnh TP Hồ Chí Minh.
“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo Điện ảnh - Âm nhạc

“Hòa nhịp yêu thương”, chung tay ủng hộ bệnh nhân nghèo

TTTĐ - 19h ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) lần đầu tiên tổ chức chương trình “Hòa nhịp yêu thương”, mang lời ca tiếng hát xoa dịu nỗi đau bệnh tật; đồng thời ủng hộ nguồn quỹ từ thiện góp phần giúp đỡ, san sẻ gánh nặng cuộc sống của người bệnh hoàn cảnh khó khăn.
Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Điện ảnh - Âm nhạc

Giữ gìn, tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc

TTTĐ - Từ ngày 21 - 24/7, tại thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ diễn ra Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc năm 2024, với sự tham gia của 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Xem thêm