Tag

Bệ phóng cho sự phát triển vượt bậc của thanh niên Hà Nội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/06/2024 09:30
aa
TTTĐ - Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá” đã tạo đà cho sự phát triển của thanh niên thành phố (TP) Hà Nội.
Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác thanh niên Phát huy thanh niên, góp sức trẻ xây dựng Thủ đô

Góp phần phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết này, đồng chí Vũ Hà, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh, ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) được ban hành, Thành uỷ Hà Nội đã xây dựng chương trình hành động số 01-CTr/TU, ngày 31/10/2008 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Một trong những hoạt động đáng chú ý trong 15 năm triển khai Nghị quyết 25 là, TP luôn quan tâm chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, coi đó là một trong những ưu tiên hàng đầu của định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP các nhiệm kỳ, Thành ủy Hà Nội đã ban hành các chương trình công tác toàn khóa về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25 sáng 4/6 tại Thành uỷ Hà Nội

Đặc biệt, TP ban hành và chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, đặc biệt là Chương trình công tác về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023 của Thành ủy “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố”; 2 bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan thuộc TP và Quy tắc ứng xử nơi công cộng...

Nhờ đó, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ TP đến cơ sở được quan tâm đầu tư và hoạt động hiệu quả. Các hoạt động nghệ thuật, văn hóa, thể thao có nhiều bước phát triển, trở thành phong trào rộng lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; bồi dưỡng hạt nhân cơ sở về văn hóa, văn nghệ với trên 5.000 thanh niên; thể thao thành tích cao giữ vững là đơn vị dẫn đầu toàn quốc, trong đó thanh niên là lực lượng chiếm đại đa số. Thanh niên cũng tích cực cùng ngành văn hóa, xóa các điểm trắng văn hóa ở các địa bàn khó khăn.

Giới thiệu việc làm cho hơn 2.5 triệu người

Trong 15 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chế độ, chính sách pháp luật của nhà nước về nghề nghiệp và việc làm đến đông đảo đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động “Ngày hội việc làm cho thanh niên Thủ đô”, “Sàn giao dịch việc làm”, “Điểm giao dịch việc làm”, diễn đàn “Thanh niên với việc làm”, “Chọn nghề cho tương lai”… đã mở ra cho thanh niên Thủ đô cơ hội học nghề, lập nghiệp.

đồng chí Vũ Hà, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy
Đồng chí Vũ Hà, Thành uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy báo cáo tại hội nghị

Từ năm 2008 đến năm 2023, đã tổ chức được hơn 1.500 phiên giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2.5 triệu người, tạo cơ hội cho hơn 375.000 lao động trẻ có việc làm. Tỷ lệ học sinh, sinh viên, học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 70 - 80%.

Hoạt động “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” được TP quan tâm, các cấp, các ngành TP đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giúp kết nối người trẻ khởi nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các nhà đầu tư.

Tháng 3/2022, TP ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô HUB Network, dự kiến mỗi năm xây dựng và vận hành ít nhất một không gian hỗ trợ thanh niên Thủ đô cấp thành phố; 20 không gian cấp cơ sở trong giai đoạn 2022-2025...

2.067 thủ khoa được vinh danh

Đánh giá về công tác bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ, đồng chí Vũ Hà cho hay, trong 15 năm, đã đào tạo, bồi dưỡng trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ về lý luận chính trị, đào tạo sau đại học, bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch công chức, cán bộ quản lý; quan tâm thực hiện hỗ trợ cho cán bộ trẻ học tập, nâng cao trình độ trong và ngoài nước...

Hàng năm, TP tổ chức tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, học viện trên địa bàn thành phố, có trên 2.067 thủ khoa được vinh danh và tuyển dụng khoảng 200 thủ khoa về công tác tại thành phố, đa số thủ khoa đều có việc làm ở các cơ quan, đơn vị Trung ương, TP.

Công tác bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trẻ đã được quan tâm đổi mới, cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý đảm bảo tỷ lệ đạt 10% trở lên. Nhiều cán bộ trẻ, cán bộ trưởng thành từ công tác Đoàn, hội đã được điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo các cấp.

Trong 15 năm qua, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã tổ chức 14.327 buổi học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Đoàn, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới nhiều hình thức; 14.978 buổi gặp mặt truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, các hành trình về nguồn, đến các “địa chỉ đỏ”, hành trình “Theo dấu chân Bác”...

Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội nghị
Đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tham luận tại hội nghị

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ

Báo cáo đã nhìn nhận điểm hạn chế qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 25. Đồng chí Vũ Hà cho biết, một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên. Chính quyền cơ sở ở một số nơi chưa nhận thức đầy đủ nhiệm vụ và nội dung công tác quản lý Nhà nước đối với thanh niên, cá biệt có nơi còn “khoán trắng” cho tổ chức Đoàn.

Đồng chí Vũ Hà cho biết cần coi trọng công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô, vận động và thu hút tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục thanh thiếu niên; giáo dục truyền thống, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó cần tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với phối hợp làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý với Đảng, chính quyền những cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, của từng địa phương, đơn vị và sự chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, hướng mạnh các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội về cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên...

Đọc thêm

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc trải nghiệm gốm Bát Tràng

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thanh niên hai thành phố Bắc Kinh và Hà Nội diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6/2024, các đại biểu Đoàn Thanh niên Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc có chuyến tham quan, trải nghiệm di sản tại làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Chiều 18/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.
Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

TTTĐ - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với hình ảnh cách điệu của con thuyền, ngọn lửa và cây tre Việt Nam.
Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV Nhịp sống trẻ

Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV

TTTĐ - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã hai lần cử lực lượng tham gia cùng đội xung kích của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV.
Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hiệp thương chọn cử anh Đinh Ngọc Thanh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm