Tag

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trong sản khoa

Sức khỏe 23/02/2021 08:16
aa
TTTĐ - Trước những thách thức từ dịch bệnh Covid-19, sự cạnh tranh từ các cơ sở y tế tư nhân, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã chủ động đổi mới cung cách phục vụ, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào điều trị cho bệnh nhân. Tập thể y, bác sĩ bệnh viện đã tạo được niêm tin cho Nhân dân các tỉnh, thành vùng duyên hải Bắc Bộ.
Lễ khánh thành Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng
Lễ khánh thành Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng
Vụ lùm xùm tại Viện Quy hoạch Hải Phòng: Hé lộ vụ tham nhũng lớn? Sở Y tế Hải Phòng đề nghị thu hồi sản phẩm Viên Đặt Ngọc Nữ Trang Bon Sở Y tế Hải Phòng sẽ vào cuộc kiểm tra Công ty TNHH Trang Bon

Trong buổi làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải phòng cho biết: “Trong năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng bệnh viện đã đạt được một số thành tựu nổi bật. Đáng tự hào nhất là bệnh viện đã thành công trong phòng chống dịch Covid-19.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và thành phố, bệnh viện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Lập chốt kiểm soát người vào, phân luồng người bệnh; Thiết lập khu vực khám, điều trị cách ly… Đồng thời, bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể nhân viên và người bệnh. Kết quả qua các lần kiểm tra, bệnh viện được Sở Y tế đánh giá là đơn vị an toàn phòng, chống dịch Covid-19”.

Bên cạnh đó, cùng với việc đầu tư thêm nhiều trang thiết bị y tế mới đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu, khoa Hỗ trợ sinh sản đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị vô sinh, từ đó đã đưa tỷ lệ chuyển phôi thành công lên mức rất cao. Hiện tại, đã có 1.509 cháu bé ra đời bằng kỹ thuật TTTON tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Bắt kịp su thế cạnh tranh với các Bệnh viện tư nhân, tập thể bác sinh, CBCNV Bệnh viện đã thay đổi cơ bản thái độ phục vụ
Bắt kịp xu thế cạnh tranh với các Bệnh viện tư nhân, tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện đã thay đổi cơ bản thái độ phục vụ

Trước đây, các trường hợp bị thiếu ối thường được tư vấn nên uống nước, nghỉ ngơi nhiều hoặc truyền dịch vào tĩnh mạch của mẹ. Biện pháp này hiệu quả thấp và chỉ kéo dài vài ngày. Vì thế, đa số các bác sĩ khuyên chủ động đình chỉ thai nghén trước khi đứa bé chết lưu trong cơ thể người mẹ.

Thời gian qua cũng đã có một số bệnh viện thực hiện điều trị thiểu ối bằng kỹ thuật truyền ối, tuy nhiên tỷ lệ thành công thấp, do đó hầu hết đã ngừng thực hiện kỹ thuật này. Kỹ thuật truyền ối điều trị thiểu ối được PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viện trực tiếp triển khai và thực hiện từ tháng 9/2018.

Đến nay, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cùng các công sự đã điều trị cho gần 50 ca thiểu ối, tất cả đều thành công. Đã có hơn 40 cháu bé ra đời khỏe mạnh sau khi được điều trị. BS Vũ Văn Tâm cũng đã đào tạo được một ê kíp bác sĩ trẻ tiếp bước thực hiện kỹ thuật truyền ối và đưa kỹ thuật truyền ối điều trị thiểu ối trở thành kỹ thuật thường quy tại bệnh viện.

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trong sản khoa
Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật can thiệp trực tiếp vào tử cung

Kỹ thuật can thiệp mạch điều trị u xơ tử cung (UXTC) được Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng triển khai thực hiện từ cuối năm 2018. Đây là kỹ thuật mới, rất ưu việt. Điều trị UXTC không cần phẫu thuật can thiệp vào tử cung, do đó tử cung được bảo tồn, giữ nguyên cơ hội làm mẹ cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Bệnh viện đã điều trị thành công cho hàng trăm bệnh nhân UXTC bằng kỹ thuật này. Đặc biệt, đã có 2 bệnh nhân sau điều trị UXTC bằng kỹ thuật can thiệp mạch tại bệnh viện được PGS.TS Vũ Văn Tâm - Giám đốc bệnh viên chuyển phôi thành công, sinh con, được hưởng niềm hạnh phúc làm mẹ.

Kỹ thuật này còn đặc biệt hiệu quả cho những ca điều trị các bệnh lý tử cung cần can thiệp khi có nguy cơ chảy máu cao, có thể dẫn đến phải cắt bỏ tử cung, thậm trí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, như: Chửa trên vết mổ đẻ cũ; Rau tiền đạo, rau cài răng lược…

Phát huy tính ưu việt của kỹ thuật này, từ tháng 3 năm 2020, bệnh viện phối hợp giữa can thiệp mạch gây tắc tạm thời động mạch tử cung hai bên (khối tắc sẽ tan sau 1 tuần, động mạch thông trở lại) và nội soi buồng tử cung can thiệp. Kỹ thuật cho phép loại khối chửa không gây chảy máu, tử cung được bảo tồn. Năm 2020, bệnh viện đã thực hiện thành công 77 ca can thiệp mạch điều trị UXTC, 18 ca chửa vết mổ đẻ cũ, 9 ca lạc nội mạc tử cung.

Cùng với việc phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, bệnh viện còn quan tâm đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới, hiện đại để giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán góp phần nâng cao chất lượng điều trị. Một trong số đó là hệ thống cộng hưởng từ MAGNETOM Sempra 1.5T thế hệ mới, do hãng Siemens Healthineers của Đức sản xuất được bệnh viện hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2020. Số ca chụp MRI từ khi thực hiện là 467 ca, góp phần chẩn đoán xác định các trường hợp nghi ngờ ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay rau cài răng lược.

Tháng 4/2020, Bệnh viện đã chính thức đưa Trung tâm Sơ sinh vào hoạt động. Tòa nhà Trung tâm Sơ sinh được khởi công từ cuối năm 2016, có kiến trúc hình khối, gồm 8 tầng, kích thước mặt bằng 842,4m2, tổng diện tích sàn 8.540m2. Tại đây, bệnh viện lắp đặt toàn bộ hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn Châu Âu, như: Hệ thống siêu âm sản khoa 5D, hệ thống siêu âm đàn hồi mô (siêu âm tầm soát K vú); Hệ thống bàn khám phụ khoa, giường sản khoa…

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới trong sản khoa
Hệ thống cộng hưởng từ MAGNETOM Sempra 1.5T thế hệ mới, do hãng Siemens Healthineers của Đức sản xuất

Từ tháng 6/2020, nhằm đem đến sự tiện nghi, thoải mái tới người bệnh và người nhà khi tới bệnh viện sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh, bệnh viện đã bố trí các quầy nước miễn phí tại các khoa (cả quầy cố định và di động). Mỗi quầy nước phục vụ ít nhất 3 loại nước mát (nhân trần, vối, nước hoa quả, sữa…), được thay đổi theo ngày, theo mùa. Quầy nước do nhân viên y tế các khoa phụ trách pha chế, và trực tiếp đẩy đi mời người bệnh, người nhà người bệnh.

Trong những ngày mùa đông lạnh giá, bệnh viện đã triển khai chủ trương “Sưởi ấm ngày Đông” bằng sữa nóng. Theo đó, ngày hai lần, sáng chiều điều dưỡng các khoa pha sữa nóng đem đến tận giường mời người bệnh nội trú.

Đây là một trong những việc làm thiết thực của bệnh viện nhằm đổi mới trong phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện nghiêm cấm nhân viên nhận phong bì, quà cảm ơn của người bệnh dưới mọi hình thức. Nhân viên nào làm sai sẽ bị kỷ luật và điều chuyển sang vị trí công tác khác (không tiếp xúc người bệnh). Bệnh viện cũng gửi thư ngỏ đến người bệnh đề nghị người bệnh phối hợp không gửi phong bì hoặc quà cảm ơn cho NVYT.

Sau khi ban hành quy định, bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng. Ngoài công việc CSKH, tổ còn có nhiệm vụ hàng ngày phải gặp gỡ toàn bộ bệnh nhân nội trú để hỏi thông tin trong thời gian ở bệnh viện có phải cảm ơn tiền, quà hoặc bị ép buộc mua bất cứ sản phẩm (thực phẩm chức năng, sữa mẹ, bé…) nào không…

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tổng số lượt khám cho bệnh nhân chỉ đạt 93,34% so với kế hoạch, 97,34% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số bệnh nhân ngoại tỉnh tăng 124,83% so với kế hoạch và 103,02% so với cùng kỳ. Điều đó thể hiện sức thu hút và uy tín, chất lượng điều trị của bệnh viện tại các tỉnh trong vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm