Tag

Bình Dương: Quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán pháo trái phép

Tin tức ANTT 13/01/2023 17:19
aa
TTTĐ - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, là thời điểm các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn để buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thăm, chúc Tết cán bộ, diễn viên, người lao động Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Công an tỉnh Bình Dương: Đẩy lùi tệ nạn, mang vạn bình an đến mọi nhà Bình Dương sáng tạo, bứt phá và vươn xa Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Từ tháng 10/2022 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 3 vụ với 3 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép pháo, trong đó đã tiến hành khởi tố 2 vụ với 2 đối tượng.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021 (thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP). Để thực hiện nghiêm túc các quy định của việc quản lý, sử dụng pháo theo Nghị định số 137, trước hết các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phân biệt được các loại pháo để tránh bị nhầm lẫn, dễ dẫn đến vi phạm.

Cụ thể, pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (một số loại pháo nổ thường thấy như pháo bi, pháo cối, pháo bánh, pháo tép).

Pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (một số loại pháo hoa nổ thường thấy như pháo hoa nổ do lực lượng quân đội bắn vào đêm giao thừa hằng năm; các loại pháo dàn).

Pháo hoa là loại pháo có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, đặc biệt không gây ra tiếng nổ (một số loại pháo hoa thường thấy như que, nến, pháo bông khi đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc).

Bình Dương: Quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán pháo trái phép
Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương

Trong 3 loại pháo nêu trên, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa; Nghiêm cấm không được sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ.

Pháo hoa người dân được phép sử dụng là pháo hoa phải được mua từ các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất và chỉ các đơn vị này mới được phép kinh doanh; không được mua ở các cửa hàng tạp hóa hoặc các loại hình kinh doanh khác trên thị trường.

Từ ngày 11/1/2021, khi Nghị định số 137 của Chính phủ chính thức có hiệu lực thi hành, tất cả các loại pháo đang được các tổ chức, cá nhân (ngoài Bộ Quốc phòng) tàng trữ, buôn bán sẽ bị thu hồi, tiêu hủy theo quy định.

Tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Người được sử dụng pháo hoa phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo. Mọi hành vi vi phạm tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 40 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự theo các tội danh, như: Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm; Tội tàng trữ vận chuyển hàng cấm...

Ngoài ra, mặc dù các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng pháo hoa, nhưng nếu sử dụng pháo hoa tại nơi cộng cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về Tội gây rối trật tự công cộng.

Bình Dương: Quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán pháo trái phép
Quang cảnh buổi họp

Công an tỉnh Bình Dương cũng kêu gọi các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn toàn tỉnh tuyệt đối không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; tích cực phát hiện, tố giác và giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Mọi thông tin về tội phạm và vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp kịp thời cho cơ quan Công an nơi gần nhất. Việc chấp hành các quy định cũng như cung cấp các thông tin liên quan vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo chính là góp phần để mọi người, mọi nhà đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tiết kiệm, bình an, hạnh phúc và ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; Các cá nhân, tổ chức không được phép kinh doanh nhưng cố tình vi phạm; Các đối tượng lợi dụng việc cho phép sử dụng pháo hoa để buôn bán, sử dụng các loại pháo nổ khác...

Đọc thêm

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm