Tag

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Đô thị 23/01/2023 07:00
aa
TTTĐ - Năm 2023, thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố đô thị loại 2 theo hướng văn minh, hiện đại. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Dĩ An đang ưu tiên dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình hạ tầng đô thị nhằm kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại theo hướng xanh - sạch - đẹp.
TP Dĩ An chăm lo phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập Thượng tá Võ Văn Hồng được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Dĩ An

Tinh thần vượt khó đi lên

Dĩ An là một trong 3 thành phố lớn của Bình Dương, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với TP HCM, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Chia sẻ về những dấu ấn, thành tựu mà thành phố Dĩ An đã đạt được và cả những định hướng phát triển trong giai đoạn mới, Bí thư Thành ủy Dĩ An Bùi Thanh Nhân cho hay: “Điều tôi tâm đắc nhất chính là tinh thần vượt khó đi lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn thành phố. Mọi người đồng lòng, đồng chí hướng, nhận thức được những khó khăn rất lớn ngay từ những ngày đầu tái lập để vượt lên”.

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại
Thành phố Dĩ An đang phát triển nhanh chóng

Chính vì thế, đồng chí Bùi Thanh Nhân vui mừng chia sẻ: Năm 2022, cơ cấu kinh tế của thành phố Dĩ An tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện 132.438 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch (147.148 tỷ đồng), tăng 94,86% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện 136.226 tỷ đồng, đạt 106,93% kế hoạch năm (127.400 tỷ đồng), tăng 14,87% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản xuất nông nghiệp ước thực hiện 25 tỷ đồng bằng 101,3% kế hoạch năm và tăng 5,82% so với cùng kỳ

Hiện nay, ngành thương mại - dịch vụ ở thành phố Dĩ An đã có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Trong đó, đáng chú ý một số ngành dịch vụ chất lượng cao đã được hình thành và phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, đúng quy hoạch. Thu ngân sách vượt chỉ tiêu dự toán và được tỉnh thưởng vượt thu (59,361 tỷ đồng).

Cùng với các vấn đề nói trên, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường, sử dụng đất đai theo quy hoạch và kế hoạch được địa phương thực hiện tốt; Công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị được chú trọng; Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giáo dục và đào tạo tiếp tục được thành phố quan tâm và thực hiện tốt.

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại
Là một trong 3 thành phố lớn của tỉnh Bình Dương và có vị trí tiếp giáp với TP HCM và Đồng Nai, TP Dĩ An đang là vùng trũng thu hút người lao động

Cũng trong năm 2022, thành phố đã ban hành phương án phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển đô thị thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2050, làm cơ sở cho việc tích hợp vào quy hoạch tỉnh và là cơ sở định hướng để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới. Dĩ An cũng chủ động xử lý và thỉnh thị xin ý kiến UBND tỉnh Bình Dương, các Sở ngành tập trung xử lý các khó khăn vướng mắc trong chính sách giải tỏa đền bù, thu hồi đất thực hiện các dự án tại thành phố theo thẩm quyền.

Tận dụng lợi thế, khai thác tiềm năng để bứt phá

Một mùa xuân mới lại về mang theo những hy vọng mới, thời cơ mới, vận hội mới. 2023 là năm thứ ba - giữa nhiệm kỳ, thành phố Dĩ An thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, phát huy kết quả đạt được và khắc phục mặt hạn chế của năm 2022, UBND thành phố Dĩ An xác định triển khai đồng bộ các Nghị quyết, chỉ tiêu, chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh, Thành ủy, HĐND thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Dĩ An, cả hệ thống chính trị sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển thành phố, đô thị loại 2 theo hướng văn minh, hiện đại, đặc biệt tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện phương án phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển đô thị thành phố thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn 2050.

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch, đồng chí Bùi Thanh Nhân cho biết, thành phố Dĩ An tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn; Tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ.

Cùng với đó, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo điều kiện để phục hồi sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền, đưa vào quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ logistics các vị trí đất trên địa bàn phường Bình Thắng, Bình An; Thực hiện lộ trình dừng và chuyển đổi công năng các khu công nghiệp theo phương án kinh tế, xã hội thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã ban hành.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Dĩ An tập trung phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, dịch vụ thân thiện môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh; Triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp” giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố.

Thành phố cũng đề ra nhiệm vụ tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; Quản lý quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; Phát triển đô thị theo hướng đô thị thông minh; Thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040, tầm nhìn 2050; Điều chỉnh nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường Đông Hòa, Dĩ An và Tân Bình (vị trí khu tái định cư Tân Bình); Quy hoạch chi tiết 1/500 (giai đoạn 2) khu di tích cách mạng và du lịch sinh thái Hố Lang.

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Bên cạnh đó, Dĩ An cũng tập trung xử lý hiệu quả các điểm ngập nước, ùn tắc giao thông; Có giải pháp phát triển tuyến buýt đường thủy nội địa dọc sông Đồng Nai; Tiếp tục đầu tư, xây dựng công viên, tiểu cảnh tại các vị trí đất công trên địa bàn thành phố theo kế hoạch; Khảo sát và xây dựng đề án cải tạo, nâng cấp các khu nhà ở công nhân, khu nhà trọ kiểu mẫu; Tuyên truyền, vận động người dân để tăng tỷ lệ thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước của thành phố.

Thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; Quản lý và phát triển quỹ đất, tuân thủ và khai thác hiệu quả công tác quy hoạch; Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Quyết liệt trong chỉnh đốn tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện “nói đi đôi với làm” và đề cao tính chủ động, sáng tạo trong công việc.

Với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của Nhân dân địa phương, những thành tựu về phát triển đô thị sẽ góp phần đưa thành phố Dĩ An ngày càng phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu, kì vọng của người dân.

Đọc thêm

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Xem thêm