Tag

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói lý do không đồng ý đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 2/9

Thời sự 10/06/2020 12:15
aa
TTTĐ - Sáng 10/6, trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội về đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 2/9 tới đây của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định: “Quan điểm của tôi là không nên nghỉ lễ đến 5 ngày. Tôi đã báo cáo và Thủ tướng cũng đồng tình với quan điểm này".

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói lý do không đồng ý đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 2/9

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, đây là lúc cả nước phải thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng dịch, vừa khôi phục sản xuất, khôi phục thị trường lao động, nên nghỉ 5 ngày là không phù hợp (Ảnh: Quochoi.vn)

Bài liên quan

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giảm thời gian làm việc thì tăng trưởng kinh tế sẽ giảm

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tỷ lệ lao động xuất khẩu bỏ trốn đã giảm

Trước đó, Tổng cục Du lịch đề nghị kéo dài dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay đến 5 ngày để kích cầu du lịch nội địa.

Sáng 10/6, trao đổi nhanh với phóng viên bên hành lang họp Quốc hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần cân nhắc nhiều chiều, đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phân tích: “Tôi thấy có mấy vấn đề chúng ta phải bàn. Trước hết, dịp 2/9 năm nay rơi vào giữa tuần, khoảng cách với các ngày nghỉ cuối tuần quá xa, nên việc hoán đổi hay nghỉ bù rất bất hợp lý.

Thời gian vừa qua, chúng ta thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, phòng chống dịch rất dài. Người lao động và học sinh đều phải nghỉ rất dài. Trong khi đó, đây là thời điểm chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch nhưng phải tập trung cao để phục hồi sản xuất, khôi phục thị trường lao động. Do vậy, thời điểm này phải ưu tiên tối đa cho việc phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế để rút ngắn những ảnh hưởng khi chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội.

Nước ta có khoảng 55 triệu lao động, theo Bộ luật Lao động hiện hành và các quy định pháp luật, việc nghỉ bù hay hoán đổi ở khu vực doanh nghiệp (DN) là do DN, hay nói cách khác là do chủ sử dụng lao động xem xét quyết định. Còn khu vực công chức, viên chức và người lao động, Chính phủ, với tư cách là người sử dụng lao động, sẽ xem xét quyết định.

Như vậy, nếu như Chính phủ có quyết định, thì số lượng cũng chỉ khoảng 2 triệu người, so với 55 triệu người thì rất nhỏ, chỉ 4 - 5%, nên tác động cũng không quá lớn cho phát triển du lịch.

Ngày 5/9 là dịp toàn dân đưa trẻ đến trường, các bậc phụ huynh phải dành thời gian đưa con em đến trường, chuẩn bị năm học mới, rất khó có thể để con ở nhà để bố mẹ đi du lịch".

Trên cơ sở những phân tích này, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, nên coi đây là dịp để bố mẹ chăm lo cho con cái, chuẩn bị cho trẻ đến trường, tạo ra ngày hội học sinh đến trường. “Với những lý do rất căn bản như vậy, quan điểm của Bộ không tán thành; Quan điểm của tôi cũng không tán thành đề xuất này. Tôi đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo và Thủ tướng về vấn đề này và Thủ tướng cũng đồng tình với quan điểm đó”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đọc thêm

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7% Tin tức

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,7%

TTTĐ - Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, 99,7% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời.
Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt Tin tức

Thách thức việc làm và thu nhập cho người dân nổi lên gay gắt

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, vì thách thức về việc làm, thu nhập cho người dân đang là vấn đề nổi lên khá gay gắt.
Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Ưu tiên hàng đầu là thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - Chính phủ sẽ tập trung vào 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, Chính phủ ưu tiên hàng đầu vẫn là thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới...
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ Tin tức

Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho cán bộ

TTTĐ - Sáng 20/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ở trong nước đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý năm 2024.
Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày Tin tức

Quốc hội bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài gần 27 ngày

TTTĐ - Sáng 20/5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, bắt đầu chương trình nghị sự 26,5 ngày; xem xét, quyết định hơn 40 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy Thời sự

Công tác lập pháp là nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ bảy

TTTĐ - Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo Thời sự

Tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô noi theo

Đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nôi. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương và gia đình đã hun đúc ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí Đào Duy Tùng.
Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ Tin tức

Đà Nẵng lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác với Hoa Kỳ

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định số 997-QĐ/UBND về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ tại TP Đà Nẵng.
Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Tin tức

Hôm nay, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

TTTĐ - Sáng nay (20/5), kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV khai mạc tại Nhà Quốc hội. Vào cuối buổi sáng, Quốc hội sẽ bắt đầu làm công tác nhân sự, dự kiến sáng 22/5 sẽ hoàn thành nội dung này.
Xem thêm