Tag

Bộ Y tế và Novartis ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu

Sức khỏe 17/12/2019 11:21
aa
TTTĐ- Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Novartis vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Hà Nội.

Bộ Y tế và Novartis ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu

Bộ Y tế và Novartis ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam

Đây là hoạt động hợp tác tiên phong trong khuôn khổ điều phối của Nhóm Công tác về chăm sóc sức khỏe ban đầu của Bộ Y tế vừa được thành lập (Quyết định số 5088/QĐ-BYT ngày 29/10/2019) là một minh chứng cho hợp tác công-tư (Public-Private Collaboration) trong lĩnh vực này.

Nội dung bản ghi nhớ bao gồm các hoạt động hỗ trợ cộng đồng thực hành lối sống lành mạnh và nâng cao kiến thức bảo vệ sức khỏe, quản lý bệnh tật với cơ chế chuyển tuyến hiệu quả, tiếp cận thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm phổ biến, và hỗ trợ các hoạt động theo dõi và đánh giá hiệu quả của các can thiệp.

Các hoạt động này sẽ được triển khai ở tuyến xã và huyện ở các địa phương dưới sự chỉ đạo và điều phối của Bộ Y tế, trước mắt là Hà Tĩnh và sẽ được mở rộng tại một số tỉnh thành thuộc Đề án, Chương trình của Bộ Y tế về tăng cường mạng lưới y tế cơ sở và nhân rộng các mô hình Trạm Y tế xã điểm.

Để triển khai các hợp tác hiệu quả, Novartis sẽ huy động các chuyên gia và các nguồn lực (cả kinh tế và công nghệ) từ các tổ chức của tập đoàn ở trong và ngoài nước để tăng cường cho các hoạt động hỗ trợ hệ thống y tế ở Việt Nam.

Việc kết nối các trạm y tế xã với các bệnh viện/trung tâm y tế huyện, tỉnh và các bệnh viện ở tuyến cao hơn sẽ giúp nâng cao tính liên kết trong hệ thống y tế, đảm bảo cho lợi ích của người dân trên diện rộng.

Bệnh nhân sẽ được chuyển tuyến hiệu quả từ tuyến trên xuống tuyến dưới, vì chi phí thuốc được hỗ trợ nên có thể bao phủ rộng khắp toàn dân. Chính sách này sẽ mang lại hiệu quả cao bởi tác động tốt, người dân được chăm sóc sớm và phòng được bệnh một cách triệt để hơn.

Dự kiến, tổng mức đầu tư lên đến 75.000 USD cho chi phí nhân sự và các chi phí ngoài dự tính khác trong thời gian thực hiện bản ghi nhớ.

Phát biểu tại cuộc họp khởi động Nhóm Công tác về chăm sóc sức khỏe ban đầu, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của Vụ Kế hoạch - Tài chính, các vụ, cục liên quan của Bộ Y tế và các đối tác quốc tế tham gia ngay từ những bước đầu thành lập nhóm công tác trong gần một năm qua như: Trường Đại học Y Harvard, Diễn đàn Kinh tế thế giới, Novartis và các hoạt động bước đầu mà nhóm đã triển khai như Hội nghị Đối thoại - Hợp tác về chăm sóc sức khỏe ban đầu được tổ chức ngày 16/5/2019 vừa qua”.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh: “Tôi mong rằng các hoạt động của Nhóm sẽ thu hút được sự quan tâm và tham gia ngày càng tích cực của các đối tác trong và ngoài nước, tạo ra sự được sức mạnh tổng hợp và tính lan tỏa nhằm tăng cường hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Việt Nam”.

Bài liên quan

Xây dựng danh mục và giá dịch vụ y tế cơ bản tại trạm y tế xã

Hà Nội: Triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng y tế dự phòng

Tin liên quan

Đọc thêm

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Xem thêm