Tag

“Bức tranh” giao thông Thủ đô khởi sắc

Đô thị 28/01/2020 08:34
aa
TTTĐ - Năm 2019 kết thúc với nhiều thành quả quan trọng của ngành Giao thông vận tải Hà Nội. Thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình trọng điểm cũng như ứng dụng công nghệ thông tin để giảm ùn tắc giao thông. Kết quả, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn đã giảm từ 41 điểm năm 2015 còn 27 điểm vào năm 2019.

“Bức tranh” giao thông Thủ đô khởi sắc

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Chấn chỉnh dẹp bỏ các hành vi gây mất an toàn giao thông

Hà Nội: Sắp khởi công cầu bắc qua hồ Linh Đàm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông

CSGT Hà Nội giúp cô gái Dao trở về nhà

Sau 1 tháng tổng kiểm tra, CSGT Hà Nội đã xử phạt hơn 24.500 trường hợp vi phạm

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông dịp khai giảng năm học mới

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện

Hàng loạt dự án giao thông mới hoàn thành

Tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài những ngày đầu xuân mới luôn nhộn nhịp phương tiện nhưng không có cảnh ùn tắc giao thông. Các chung cư, biệt thự, khu đô thị nằm hai bên trục đường này cũng trang hoàng đón Tết.

Đây là một trong những tuyến đường mới được thông xe vào năm 2019 với 8 làn đường hiện đại. Tuyến đường thông xe giúp hằng loạt các khu đô thị thuộc ba quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ và Cầu Giấy liên kết với nhau. Việc đi lại của người dân cũng thuận tiện và giảm được áp lực về giao thông cho các tuyến phố khác.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, đề án và tập trung đầu tư. Nổi bật là phát triển kết cấu hạ tầng khung đã có bước phát triển mạnh, từng bước kết nối đồng bộ giữa các địa phương với nhau.

Trong thời gian qua, thành phố đã hoàn thành các tuyến đường: Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu); vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy); một số đoạn tuyến của đường vành đai 2.5 (Nguyễn Văn Huyên; Trung Kính; Hoàng Đạo Thúy; Kim Đồng - Đền Lừ); vành đai 3.5 (đoạn Lê Trọng Tấn - Hà Đông và đoạn Phúc La - Văn Phú); đường 5 kéo dài; tuyến xe buýt nhanh BRT (Kim Mã - Yên Nghĩa); nhóm các công trình cầu vượt thép trên các tuyến đường trục chính quan trọng và nhiều công trình hạ tầng giao thông khác trên địa bàn.

Bên cạnh các công trình giao thông do Hà Nội làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã hoàn thành 6 tuyến cao tốc; vành đai 5 (cầu Vĩnh Thịnh và đường dẫn hai đầu cầu); vành đai 3 (tuyến trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân; cầu Thanh trì và đường hai đầu cầu); vành đai 2 (cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên cầu)...

Giảm hàng chục điểm ùn tắc giao thông

Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông (giao thông thông minh). Trong đó, Hà Nội tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông, các phần mềm phục vụ quản lý, điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành và tổ chức giao thông, xử lý vi phạm về giao thông. Ngoài ra, thành phố cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe (iParking) nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe; lắp đặt hệ thống camera giám sát theo dõi giao thông và xử lý vi phạm giao thông cho gần 200 nút giao trọng điểm.

Kết quả trên đã góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Thủ đô, từng bước hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, tăng cường kết nối giao thông giữa Thủ đô với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn cũng đã giảm từ 41 điểm năm 2015 còn 27 điểm vào năm 2019.

Đề cập đến các giải pháp giảm ùn tắc tai nạn giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) cho biết, yếu tố tác động mạnh mẽ nhất đến người tham gia giao thông, nhất là tài xế ô tô chính là việc Hà Nội áp dụng hệ thống camera tự động phát hiện vi phạm. Hiện nay, nhờ áp dụng hệ thống camera hoạt động 24/24h, các tài xế lái xe đã thực hiện Luật Giao thông đường bộ nghiêm chỉnh hơn.

Bước sang năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giao thông Hà Nội sẽ có nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm