Các hãng xe Trung Quốc đang muốn mua lại nhà máy của Volkswagen
Trang tin Reuters cho biết, một người hiểu biết về chính phủ Trung đã chia sẻ rằng việc mua nhà máy tại Đức sẽ cho phép Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô danh giá của Đức, nơi có một số thương hiệu ô tô lâu đời và uy tín nhất.

Các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, từ viễn thông đến robot nhưng vẫn chưa thành lập cơ sở sản xuất ô tô truyền thống tại đây, mặc dù Mercedes-Benz có hai cổ đông lớn là từ Trung Quốc.

Việc sản xuất ô tô tại Đức để bán ở châu Âu sẽ cho phép các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc tránh phải trả thuế quan của EU đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc đồng thời có thể gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với các nhà sản xuất châu Âu.

Volkswagen từ lâu đã là biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp của Đức, nhưng hiện nay hãng đang bị đe dọa bởi sự suy thoái kinh tế toàn cầu và quá trình chuyển đổi khó khăn sang xe xanh.

Volkswagen đang tìm kiếm các mục đích sử dụng thay thế cho các nhà máy Dresden và Osnabrueck của mình theo chiến dịch cắt giảm chi phí để thu hẹp hoạt động tại Đức. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, sở hữu các thương hiệu bao gồm Porsche, Audi và Skoda đã chứng kiến doanh số giảm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty Trung Quốc.
Các giám đốc điều hành của VW muốn đóng cửa một số nhà máy nhưng việc này phải đối mặt với sự phản đối từ các công đoàn. Trong một thỏa thuận được ký kết trước ngày 25/12/2024, họ đã đồng ý chấm dứt sản xuất tại Dresden, một nhà máy có 340 công nhân sản xuất xe điện ID.3 từ năm 2025 và Osnabrueck, nơi có 2.300 nhân viên sản xuất xe T-Roc Cabrio từ năm 2027.
Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ở châu Âu, thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, để né thuế quan do Ủy ban châu Âu áp dụng vào năm ngoái nhằm chống lại những gì mà họ cho là trợ cấp không công bằng ở Trung Quốc.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Xe++
Peugeot thử nghiệm vô lăng chữ nhật: Dự kiến xuất hiện trên 208 mới
Xe++
Land Rover Defender OCTA lộ diện tại Viêt Nam, đối đầu Mercedes-AMG G 63
Xe++
Kia Carnival Hybrid có thêm bản Premium tại Việt Nam
Xe++
Toyota Hilux 2026 đạt điểm an toàn với chứng nhận 5 sao ANCAP
Xe++
Yamaha 135LC 2026 nhập tư nhân về Việt Nam: Giá hơn 100 triệu đồng
Xe++
Chi phí sản xuất pin tăng, giá xe điện có nguy cơ đắt hơn
Xe++
VinFast chính thức khánh thành nhà máy xe điện tại Subang, Indonesia
Xe++
Green GSM chính thức ra mắt dịch vị taxi điện tại Davao, Philippines
Xe++
Honda sẽ triển khai hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
Xe++




