Tag

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Điện ảnh 06/11/2017 16:14
aa
TTTĐ.VN - Không chỉ giúp nhà sản xuất thu về hàng tỷ USD doanh thu phòng vé, các biểu tượng hoạt hình còn bước ra đời sống thật để tạo thành những “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp giải trí.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Làm phim hoạt hình ngày càng trở thành lĩnh vực tạo ra lợi nhuận hấp dẫn, không chỉ bởi công thức “một vốn mười lời” do chi phí thấp, mà còn nằm ở việc nhiều nhân vật được yêu mến tới mức trở thành linh vật.

Từ biểu tượng màn ảnh đến các sản phẩm “ăn theo”

Ngày 30/6, phần 3 của loạt phim hoạt hình về nhân vật Minions - “Despicable Me” ra rạp và dễ dàng đạt doanh thu 1.027 tỷ USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của loạt phim này lại tỷ lệ nghịch với đánh giá của giới phê bình, khi phần 3 của loạt phim này chỉ được chấm 6,3 điểm trên IMDB. Con số tương ứng với phần 1 là 7,7 điểm (doanh thu 546,1 triệu USD) và phần 2 là 7,3 điểm (doanh thu 975 triệu USD).

“Nhiều người nghĩ đây là nghịch lý bởi phim không được đánh giá cao lại có doanh thu khủng, nhưng thực tế là sau 7 năm kể từ phần 1, hình tượng các nhân vật Minion đã trở nên thân thuộc với các gia đình trên khắp thế giới qua công thức đưa chúng từ điện ảnh bước ra ngoài đời thực”, tạp chí Rollingstone cho biết.

Theo đó, những nhân vật trở nên nổi tiếng bên ngoài điện ảnh như Minion, Kitty đều có những điểm chung là “sự dễ thương trong văn hóa đại chúng” (pop cute-ture), khiến khán giả yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. “Sự đặc biệt đến từ ngoại hình, giọng nói, đời sống riêng được khán giả đón nhận và từ đó, các nhân vật này bước ra đời sống thực”, Rollingstone trích dẫn thêm.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Tạo hình của nhân vật chính trong loạt phim sắp ra mắt của VinTaTa.


Khi đã xác lập được vị trí bên ngoài màn ảnh, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp giải trí rất biết cách khai thác giá trị thương mại liên quan đến những nhân vật này.

Theo David O’Connor, Phó Chủ tịch điều hành của Universal, chỉ tính từ năm 2011 đến năm 2015, bộ phận các sản phẩm tiêu dùng của hãng đã có doanh thu lên đến 2,5 tỷ USD chỉ từ những chú Minion.

“Từ các mặt hàng thời trang như quần, áo, mũ, băng đô, đồ lót... cho đến các loại đồ gia dụng như bàn chải đánh răng, khăn trải giường, thảm, gối, giấy ăn... rồi cả các loại bánh, kẹo... Công nghiệp giải trí có thể đưa nhân vật vào mọi mặt của cuộc sống, miễn là nhân vật đó có thể bước từ màn ảnh ra đời sống thực”, O’Connor nói.

“Mỏ vàng” công viên giải trí

Thế nhưng Universal vẫn chưa thể sánh được với Disney - bậc thầy về thương mại hóa các nhân vật hoạt hình. Năm 2016, Walt Disney trở thành hãng phim có doanh thu cả năm cao nhất mọi thời đại với doanh thu đạt 9,44 tỷ USD với một loạt phim “Zootopia” (1 tỷ USD), “Finding Dory” (1 tỷ USD), Moana...

Dù vậy, mức kỷ lục này chưa bằng một nửa số tiền mà hãng kiếm được cũng trong giai đoạn đó từ các sản phẩm, dịch vụ “ăn theo” phim ảnh. Đơn cử như mảng công viên giải trí và bán vật phẩm lưu niệm đóng góp tổng doanh thu tới 22,5 tỷ USD.

Theo thống kê từ trang statista.com, ông trùm ngành công nghiệp giải trí có tới 9 trong tổng số 10 công viên giải trí hút khách nhất thế giới mang thương hiệu Disney với hàng trăm triệu lượt khách ghé qua mỗi năm. Riêng trong năm 2015, Disney’s Magic Kingdom nằm trong tổ hợp giải trí Walt Disney World ở Mỹ đã đón số lượng khách kỷ lục là 19 triệu lượt, cao gần bằng dân số New York.


Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh
Bối cảnh bộ phim hoạt hình do VinTaTa sản xuất là những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Trong mỗi công viên giải trí của Disney đều có rất nhiều phân khu. Gắn với chúng là các nhân vật hoạt hình từ ngày đầu thành lập hãng như chuột Mickey, Minnie, vịt Donald cho đến những nhân vật hiện đại: công chúa Elsa, cá hề Nemo.

“Công viên giải trí cần được bổ sung một cách thường xuyên các nhân vật để duy trì tính hấp dẫn cũng như sự mới lạ trong việc thu hút khách tham quan. Trong khi các nhân vật cũng cần có một nơi để sống ngoài đời thật sau khi bước ra từ màn ảnh. Vì vậy, sự kết hợp này mang lại lợi ích cho cả 2 phía và người được lợi nhất chính là các công ty giải trí như Disney hay Universal”, Rollingstone phân tích.

Cuộc thi “Tác giả lừng danh” do VinTaTa tổ chức nhằm tìm kiếm kịch bản cho series phim hoạt hình xoay quanh nhân vật Monta. Cuộc thi chính thức nhận ý tưởng kịch bản từ ngày 31/10 đến hết 30/11. Các tác giả sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm đầu vào, vòng loại, sản xuất phim nháp và show thực tế để chọn ra được những kịch bản xuất sắc nhất. Tổng trị giá giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng.

Theo Zing

Tin liên quan

Đọc thêm

Phan Minh Huyền lần đầu được... làm mẹ trên sóng truyền hình Điện ảnh

Phan Minh Huyền lần đầu được... làm mẹ trên sóng truyền hình

TTTĐ - Được làm mẹ trong “Cách em 1 milimet” đã thỏa khát khao của chính Phan Minh Huyền trong sự nghiệp diễn viên. Chính vì vậy cô đặc biệt hào hứng, tin rằng mình sẽ mang hết những trải nghiệm, kinh nghiệm làm mẹ, chăm sóc con cái vào vai diễn.
Đạo diễn Lương Đình Dũng đánh giá cao diễn xuất của Vittoria Chúc An Điện ảnh

Đạo diễn Lương Đình Dũng đánh giá cao diễn xuất của Vittoria Chúc An

TTTĐ - Diễn viên nhí Vittoria Chúc An vào vai Ngư (lúc nhỏ) trong "Đồi hành xác". Đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lương Đình Dũng vừa được ra mắt khán giả.
"Cảnh giác 247" - lá chắn bảo vệ người dân trước tội phạm tài chính Điện ảnh

"Cảnh giác 247" - lá chắn bảo vệ người dân trước tội phạm tài chính

TTTĐ - Phát sóng vào lúc 20h tối thứ Bảy hàng tuần trên kênh VTV2 từ tháng 10/2025, series "Cảnh giác 247" chính là lá chắn thông tin bảo vệ người dân trước tội phạm tài chính công nghệ cao.
Hoạt hình Việt Nam tạo dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước Điện ảnh

Hoạt hình Việt Nam tạo dấu ấn tại Triển lãm Thành tựu đất nước

TTTĐ - 46 bộ phim hoạt hình trình chiếu tại Triển lãm Thành tựu đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của công chúng.
Chạm đến kí ức tuổi thơ với "Cách em 1 milimet" Điện ảnh

Chạm đến kí ức tuổi thơ với "Cách em 1 milimet"

TTTĐ - "Cách em 1 milimet" đưa khán giả về một không gian thời gian đầy hoài niệm, đó là một vùng quê yên bình ở cái thời mà điện thoại, internet còn chưa phổ biến. Bộ phim hứa hẹn sẽ chạm đến phần kí ức tuổi thơ nhiều thế hệ khán giả.
Trình chiếu miễn phí 50 tác phẩm điện ảnh của Việt Nam Điện ảnh

Trình chiếu miễn phí 50 tác phẩm điện ảnh của Việt Nam

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ ngày 28/8 - 5/9, tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ trình chiếu miễn phí 50 tác phẩm điện ảnh của Việt Nam và giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên.
“Hạt giống hạnh phúc” nghĩa tình giữa Việt Nam - Cu Ba Văn hóa

“Hạt giống hạnh phúc” nghĩa tình giữa Việt Nam - Cu Ba

TTTĐ - Bộ phim tài liệu VTV Đặc biệt “Hạt giống hạnh phúc” sẽ chính thức lên sóng lúc 20h10 ngày 2/9 trên kênh VTV1, đúng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
“Mưa đỏ” - khúc tráng ca bằng hình ảnh, lời tri ân sâu sắc Điện ảnh

“Mưa đỏ” - khúc tráng ca bằng hình ảnh, lời tri ân sâu sắc

TTTĐ - Bộ phim “Mưa đỏ” là khúc tráng ca bằng hình ảnh, lời tri ân sâu sắc của những người làm nghệ thuật đối với lịch sử.
"Jumbo và người bạn diệu kỳ” - hành trình xúc động về tình bạn Điện ảnh

"Jumbo và người bạn diệu kỳ” - hành trình xúc động về tình bạn

TTTĐ - "Jumbo và người bạn diệu kỳ” không chỉ là bộ phim hoạt hình giải trí cho thiếu nhi mà là một hành trình xúc động về sự trưởng thành, tình bạn, gia đình.
Dàn diễn viên tên tuổi quy tụ tại "Gió ngang khoảng trời xanh" Điện ảnh

Dàn diễn viên tên tuổi quy tụ tại "Gió ngang khoảng trời xanh"

TTTĐ - Ngày 31/7 tại Hà Nội, đoàn làm phim "Gió ngang khoảng trời xanh" đã có buổi ra mắt khán giả. Phim đánh dấu sự quay trở lại sau 4 năm rời xa màn ảnh của diễn viên Phương Oanh cùng dàn diễn viên tên tuổi như Doãn Quốc Đam, Quỳnh Kool, Việt Hoa…
Xem thêm