Tag

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Điện ảnh 06/11/2017 16:14
aa
TTTĐ.VN - Không chỉ giúp nhà sản xuất thu về hàng tỷ USD doanh thu phòng vé, các biểu tượng hoạt hình còn bước ra đời sống thật để tạo thành những “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp giải trí.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Làm phim hoạt hình ngày càng trở thành lĩnh vực tạo ra lợi nhuận hấp dẫn, không chỉ bởi công thức “một vốn mười lời” do chi phí thấp, mà còn nằm ở việc nhiều nhân vật được yêu mến tới mức trở thành linh vật.

Từ biểu tượng màn ảnh đến các sản phẩm “ăn theo”

Ngày 30/6, phần 3 của loạt phim hoạt hình về nhân vật Minions - “Despicable Me” ra rạp và dễ dàng đạt doanh thu 1.027 tỷ USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của loạt phim này lại tỷ lệ nghịch với đánh giá của giới phê bình, khi phần 3 của loạt phim này chỉ được chấm 6,3 điểm trên IMDB. Con số tương ứng với phần 1 là 7,7 điểm (doanh thu 546,1 triệu USD) và phần 2 là 7,3 điểm (doanh thu 975 triệu USD).

“Nhiều người nghĩ đây là nghịch lý bởi phim không được đánh giá cao lại có doanh thu khủng, nhưng thực tế là sau 7 năm kể từ phần 1, hình tượng các nhân vật Minion đã trở nên thân thuộc với các gia đình trên khắp thế giới qua công thức đưa chúng từ điện ảnh bước ra ngoài đời thực”, tạp chí Rollingstone cho biết.

Theo đó, những nhân vật trở nên nổi tiếng bên ngoài điện ảnh như Minion, Kitty đều có những điểm chung là “sự dễ thương trong văn hóa đại chúng” (pop cute-ture), khiến khán giả yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. “Sự đặc biệt đến từ ngoại hình, giọng nói, đời sống riêng được khán giả đón nhận và từ đó, các nhân vật này bước ra đời sống thực”, Rollingstone trích dẫn thêm.

Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh

Tạo hình của nhân vật chính trong loạt phim sắp ra mắt của VinTaTa.


Khi đã xác lập được vị trí bên ngoài màn ảnh, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp giải trí rất biết cách khai thác giá trị thương mại liên quan đến những nhân vật này.

Theo David O’Connor, Phó Chủ tịch điều hành của Universal, chỉ tính từ năm 2011 đến năm 2015, bộ phận các sản phẩm tiêu dùng của hãng đã có doanh thu lên đến 2,5 tỷ USD chỉ từ những chú Minion.

“Từ các mặt hàng thời trang như quần, áo, mũ, băng đô, đồ lót... cho đến các loại đồ gia dụng như bàn chải đánh răng, khăn trải giường, thảm, gối, giấy ăn... rồi cả các loại bánh, kẹo... Công nghiệp giải trí có thể đưa nhân vật vào mọi mặt của cuộc sống, miễn là nhân vật đó có thể bước từ màn ảnh ra đời sống thực”, O’Connor nói.

“Mỏ vàng” công viên giải trí

Thế nhưng Universal vẫn chưa thể sánh được với Disney - bậc thầy về thương mại hóa các nhân vật hoạt hình. Năm 2016, Walt Disney trở thành hãng phim có doanh thu cả năm cao nhất mọi thời đại với doanh thu đạt 9,44 tỷ USD với một loạt phim “Zootopia” (1 tỷ USD), “Finding Dory” (1 tỷ USD), Moana...

Dù vậy, mức kỷ lục này chưa bằng một nửa số tiền mà hãng kiếm được cũng trong giai đoạn đó từ các sản phẩm, dịch vụ “ăn theo” phim ảnh. Đơn cử như mảng công viên giải trí và bán vật phẩm lưu niệm đóng góp tổng doanh thu tới 22,5 tỷ USD.

Theo thống kê từ trang statista.com, ông trùm ngành công nghiệp giải trí có tới 9 trong tổng số 10 công viên giải trí hút khách nhất thế giới mang thương hiệu Disney với hàng trăm triệu lượt khách ghé qua mỗi năm. Riêng trong năm 2015, Disney’s Magic Kingdom nằm trong tổ hợp giải trí Walt Disney World ở Mỹ đã đón số lượng khách kỷ lục là 19 triệu lượt, cao gần bằng dân số New York.


Các linh vật hoạt hình kiếm tỷ đô bên ngoài màn ảnh
Bối cảnh bộ phim hoạt hình do VinTaTa sản xuất là những địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam.

Trong mỗi công viên giải trí của Disney đều có rất nhiều phân khu. Gắn với chúng là các nhân vật hoạt hình từ ngày đầu thành lập hãng như chuột Mickey, Minnie, vịt Donald cho đến những nhân vật hiện đại: công chúa Elsa, cá hề Nemo.

“Công viên giải trí cần được bổ sung một cách thường xuyên các nhân vật để duy trì tính hấp dẫn cũng như sự mới lạ trong việc thu hút khách tham quan. Trong khi các nhân vật cũng cần có một nơi để sống ngoài đời thật sau khi bước ra từ màn ảnh. Vì vậy, sự kết hợp này mang lại lợi ích cho cả 2 phía và người được lợi nhất chính là các công ty giải trí như Disney hay Universal”, Rollingstone phân tích.

Cuộc thi “Tác giả lừng danh” do VinTaTa tổ chức nhằm tìm kiếm kịch bản cho series phim hoạt hình xoay quanh nhân vật Monta. Cuộc thi chính thức nhận ý tưởng kịch bản từ ngày 31/10 đến hết 30/11. Các tác giả sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm đầu vào, vòng loại, sản xuất phim nháp và show thực tế để chọn ra được những kịch bản xuất sắc nhất. Tổng trị giá giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng.

Theo Zing

Tin liên quan

Đọc thêm

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng Văn hóa

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tối 12/8, tại Sư đoàn bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Chương trình Dạ hội thanh niên với chủ đề : “Tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô tự hào, vững tin theo Đảng”
“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô Nghệ thuật

“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô

TTTĐ - Chiều 12/8, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) đã diễn ra buổi sơ duyệt chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945”. Đồng chí Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội tham dự và chỉ đạo chương trình.
Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - Tối 10/8, khoảng 50.000 khán giả đã nhuộm đỏ sân Mỹ Đình bằng màu cờ đỏ sao vàng, đồng thanh hát theo những ca khúc trình diễn trong chương trình "Tổ quốc trong tim" và hòa vào không khí của một concert quốc gia với hào khí ngút trời. Góp vào thành công của "Tổ quốc trong tim" ngoài những phần trình diễn ấn tượng của các ca sĩ còn có bàn tay của Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng với những bản phối vô cùng ấn tượng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 Văn hóa

Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa Thăng Long”, Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa làng quê và đô thị, giữa di sản và công nghệ. Du khách và công chúng Thủ đô sẽ được khám phá di sản và trải nghiệm những công đoạn sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Thủ đô.
Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Hàn Quốc, ngày 11/8, tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi Young đồng chủ trì “Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa”.
Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển Nghệ thuật

Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phản ánh rõ dấu ấn lịch sử Cách mạng tháng Tám; lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển. Dự kiến chương trình diễn ra lúc 20h ngày 15 tháng 8 năm 2025 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, phường Cửa Nam, TP Hà Nội với quy mô khoảng 5.000 người.
Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - “Tự hào là người Việt Nam” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần mà còn là hoạt động mang ý nghĩa chính trị tư tưởng sâu sắc, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Chương trình sẽ trở thành nhịp cầu kết nối triệu trái tim Việt Nam, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết trong mỗi người con đất Việt.
TP Huế:  Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn Nghệ thuật

TP Huế: Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn

TTTĐ - Công tác phục chế ngai vua triều Nguyễn giữ gìn sự nguyên vẹn hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia, là nhiệm vụ cấp thiết của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế trong thời điểm này.
Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội Văn hóa

Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội

TTTĐ - TP Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh – Hà Nội) từ 28/8- 5/9. Tại đây, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được trải nghiệm, tham quan sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội.
“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng Văn học

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng

TTTĐ - Có những bài thơ khi đọc lên, ta không chỉ cảm nhận bằng thị giác hay thính giác mà còn bằng một miền rung động rất sâu trong tâm hồn. Có phải em đấy không của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh là một trong những bài thơ như thế - một khúc ngân ngọt ngào, man mác, vừa đậm chất tình yêu đôi lứa vừa chan chứa tình quê, lại mở ra một trường liên tưởng rộng lớn về tuổi trẻ và những giá trị vĩnh hằng mà con người mãi kiếm tìm.
Xem thêm