Tag

Cải cách hành chính - Khâu đột phá để phát triển bền vững

Muôn mặt cuộc sống 13/07/2024 13:09
aa
TTTĐ - Cải cách hành chính và kỷ luật, kỷ cương trách nhiệm hành chính là nội dung quan trọng, thiết thực, đột phá để phát triển thành phố, đem lại hiệu quả bền vững. Từ quan điểm đó, thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, đạt được những kết quả tích cực trong cải cách hành chính.
Thành lập Tổ biên tập xây dựng đề án về hành chính công Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính

Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước

Một trong những điểm sáng nổi bật của công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Hà Nội là việc tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước. Theo đó, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 30-KH/BCĐ ngày 28/12/2023, trong đó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo công tác CCHC, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND thành phố và các cơ quan hành chính các cấp.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Đông Anh, Hà Nội
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Đông Anh, Hà Nội

Năm 2024 là năm thứ tư liên tiếp thành phố xác định chủ đề năm công tác “kỷ cương, trách nhiệm, hành động sáng tạo và phát triển” theo tinh thần 3 “rõ”: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ.

Các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt các bước trung gian và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ.

Ngày 20/2/2024, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2023 đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã. Hội nghị đã phân tích, làm rõ các mặt mạnh, mặt yếu trong công tác CCHC của từng cơ quan, đơn vị; đồng thời gửi từng đại biểu tài liệu báo cáo kết quả phân tích Chỉ số của các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND quận, huyện, thị xã, giúp các cơ quan, đơn vị, đại biểu hiểu rõ hơn kết quả CCHC các khối, ngành, địa phương.

Kết quả, chỉ số Cải cách hành chính trung bình cả hai khối Sở, cơ quan tương đương Sở và khối UBND các quận, huyện, thị xã đều tăng so với năm 2022 (lần lượt 2.73% và 1.26% so với năm 2022). Nhiều đơn vị có sự cải thiện về kết quả chỉ số CCHC so với năm 2022.

Thành phố đang tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, hoàn thiện Bộ Chỉ số CCHC áp dụng đối với các Sở, cơ quan tương đương Sở và UBND các quận, huyện, thị xã, theo đó, dự kiến đánh giá các đợt trong năm, bổ sung một số nội dung điểm thưởng, điểm trừ trong công tác CCHC.

Cùng với đó, thành phố ban hành Khung Chỉ số CCHC cấp xã và phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; nghiên cứu, xây dựng Bộ chỉ số CCHC áp dụng đối với các tổ chức thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thành phố.

Tính đến ngày 14/6/2024, thành phố (qua Văn phòng UBND thành phố) đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 1.525 phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính được gửi đến qua đường dây nóng (số điện thoại 0243.934.6034), địa chỉ: kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn và trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đáng chú ý, về kết quả Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, thành phố Hà Nội đạt 43,9603 điểm (tăng 0,0603 điểm so với năm 2022); xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, tiếp tục giữ vị trí nhóm 1 (nhóm Cao - nhóm 16 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất).

Về Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố Hà Nội đạt 83,57% (tăng 3,41%); xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 9 bậc so với năm 2022 (năm 2022 xếp thứ 30/63); đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC - PAR INDEX năm 2023 của thành phố Hà Nội đạt 91.43 điểm (tăng 1.85 điểm so với năm 2022); giữ vững vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố; đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp tục nâng cao dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng dịch vụ công. Đây là nền tảng vững chắc để thành phố tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trong những tháng tiếp theo.

Cải cách hành chính - Khâu đột phá để phát triển bền vững
TP Hà Nội tiếp tục nâng cao dịch vụ công trực tuyến toàn trình (Ảnh minh họa)

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, UBND thành phố xác định 3 nguyên tắc xuyên suốt trong công tác chỉ đạo, điều hành: Bám sát, nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, quản trị hiện đại… Trong đó, thành phố tập trung phân công, xây dựng và hoàn thiện quy trình, quy chế, đặc biệt là quy chế phối hợp liên thông; xây dựng đầy đủ đồng bộ hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức…

Thời gian tới, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Thành phố cũng sẽ tăng cường công khai minh bạch và trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 Chính phủ trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành.

Cùng với đó, thành phố triển khai quy trình giải quyết công việc theo phương châm “3 rõ, 1 xuyên suốt”, tiếp tục rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết nâng cao dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHanoi) theo Chương trình Đề án 06 của Chính phủ, thiết lập kênh tương tác theo thời gian thực giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền để mọi kiến nghị phản ánh của người dân và doanh nghiệp được lắng nghe kịp thời, xử lý nhanh nhất, thuận tiện nhất, hiệu quả nhất.

Đặc biệt vừa qua, Quốc hội đã cho ý kiến về hai Quy hoạch và thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). UBND thành phố sẽ sớm báo cáo Thành ủy, HĐND thành phố để tổ chức triển khai Luật, các quy hoạch kịp thời sớm nhất tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách, tiên phong trong cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu - tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội” tạo ra cơ hội mới, giá trị mới với mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, xanh và thông minh, người dân hạnh phúc như Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị.

Đọc thêm

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang Muôn mặt cuộc sống

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang

TTTĐ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu các cảng hàng không tăng cường nguồn lực, phục vụ chu đáo các chuyến bay đưa, đón các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Công an Hà Nội tăng cường quản lý đối tượng trẻ ở cơ sở

TTTĐ - Đó là một trong những nội dung quan trọng tại Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Công an Hà Nội tổ chức hôm nay 23/7.
Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng 23/7, hơn 1.500 tăng ni đang tham gia an cư kiết hạ tại 18 trường hạ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội đã trang nghiêm cử hành nghi lễ cầu nguyện, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Muôn mặt cuộc sống

Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

TTTĐ - Ngày 23/7, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 6 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Cầu Giấy sau kỳ họp thứ 17 HĐND thành phố Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Công an Thủ đô dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 23/7, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội dẫn đầu đoàn đại biểu đã tới dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô.
Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công Xã hội

Thúc tiến độ công trình trọng điểm, đảm bảo giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Việc tập trung tiến độ các công trình, dự án được xem là “đòn bẩy” để Hà Nội đảm bảo kế hoạch giải ngân đầu tư công. Vì thế, Hà Nội đã đề ra nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc tiến độ triển khai các công trình trọng điểm về đích đúng tiến độ.
Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Biết ơn những hy sinh của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/ 2024), chiều 23/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 1 Hà Nội tại phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và các cá nhân tiêu biểu trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo Muôn mặt cuộc sống

Khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em nghèo

TTTĐ - Ngày 23/7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Zott Việt Nam tổ chức khởi động chương trình Quỹ Dinh dưỡng với mục đích hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Tây Nguyên.
Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ Xã hội

Phục dựng ảnh màu 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ

TTTĐ - Sáng 23/7, Tổ chức Trái tim Người lính Việt Nam phối hợp với CLB Mãi mãi tuổi 20; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng họ Đặng Việt Nam giới thiệu di ảnh 10 nữ Anh hùng liệt sĩ dân quân Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) vừa được phục dựng màu từ ảnh đen trắng.
Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục chăm lo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng tốt đẹp hơn

TTTĐ - Sáng 23/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại sự kiện này.
Xem thêm