Tag

Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức

Giáo dục 09/06/2025 14:26
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
Không để “quản lý kém” thì cấm học thêm, dạy thêm
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp

Sáng 9/6, tại Phiên họp thứ 46, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo.

Khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan

Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, có ý kiến đề nghị bổ sung nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp; quy định rõ chế độ làm việc của nhà giáo tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, việc cho phép nhà giáo là giảng viên đại học được tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp là chính sách mới nhằm tháo gỡ hạn chế, bất cập trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc các cơ sở giáo dục đại học, do vậy, đã được Quốc hội thảo luận kỹ và có sự thống nhất cao. Đề xuất mở rộng chính sách này cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cần được nghiên cứu kỹ; sau khi đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành sẽ có căn cứ mở rộng đối tượng ở giai đoạn tiếp theo. Việc phân công nhiệm vụ, cân đối phân bổ thời gian làm nhiệm vụ của nhà giáo tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo tại phiên họp

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy; làm rõ hơn việc tổ chức, cá nhân không được đăng tải, phát tán thông tin về nhà giáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy.

Làm rõ thế nào là “ép buộc” hay “không ép buộc” học thêm

Góp ý vào nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức không thay đổi so với dự thảo trình Quốc hội trước đó.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy là một bước tiến, thể hiện rõ bản chất của vấn đề dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng, nhưng không được phép trục lợi.

Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp

Tuy nhiên, để thực thi việc cấm, trước hết trong phần giải thích từ ngữ của dự thảo Luật phải định nghĩa rõ “dạy thêm, học thêm” là gì. Theo bà Hải, dạy thêm có thể hiểu là hoạt động do giáo viên hoặc người có chuyên môn tổ chức dạy ngoài giờ chính khóa, ngoài chương trình học chính tại trường, bao gồm các hình thức như dạy tại nhà, tại trung tâm, hoặc dạy trực tuyến.

Dạy tại nhà cũng có thể là học sinh đến nhà giáo viên hoặc ngược lại, gia sư đến nhà học sinh.

Thực tế cho thấy, kể từ khi có các quy định về dạy thêm, học thêm (như Thông tư 17 hoặc 29), nhiều biến tướng đã xuất hiện như nhiều giáo viên tổ chức dạy online qua Zoom, Google Meet... cho chính học sinh lớp mình và vẫn thu tiền. Hình thức này rất khó quản lý.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu bày tỏ băn khoăn về cụm từ "ép buộc" dưới mọi hình thức. “Làm thế nào để xác định hành vi ép buộc? Trên giấy tờ có thể có đơn đăng ký tự nguyện, nhưng thực tế có thể là sự ép buộc ngầm để học sinh phải viết đơn đó”, bà Hải đặt vấn đề.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, giải trình thấu đáo, đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội; tham khảo các cơ quan liên quan trong nghiên cứu, tiếp thu, giải trình. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Nhà giáo cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Văn hóa và Xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần tiếp tục rà soát về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo và những chính sách liên quan đến tuyển dụng như: Điều động, luân chuyển, chế độ tập sự... Về quyền của nhà giáo, cần tiếp tục lưu ý một số nội dung như: việc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp; rà soát những hành vi bị cấm, những điều không được làm đối với nhà giáo.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với quy định của Dự thảo Luật về quản lý nhà giáo. Theo đó, vẫn có điều quy định về quản lý nhà nước về nhà giáo. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nhà giáo và có quy định trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chủ trì, phối hợp, thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể để rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm. Đối với một số vấn đề khác như chính sách tiền lương, phụ cấp..., Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát.

Đọc thêm

VinUni đặt mục tiêu vào Top 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu Giáo dục

VinUni đặt mục tiêu vào Top 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu

TTTĐ - Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” - mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Hơn 13.000 thí sinh "săn vé" vào 4 trường chuyên Hà Nội Giáo dục

Hơn 13.000 thí sinh "săn vé" vào 4 trường chuyên Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (9/6), hơn 13.000 lượt thí sinh Hà Nội tiếp tục cuộc đua tranh suất vào 4 trường THPT chuyên.
Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối Giáo dục

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối

TTTĐ - Khép lại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hà Nội, nhiều thí sinh và phụ huynh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau hai ngày thi căng thẳng.
Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu Giáo dục

Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về kết quả tổ chức kỳ thi.
Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán

TTTĐ - Sáng 8/6, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh Hà Nội rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên khuôn mặt.
Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Xem thêm