Tag

Cắm sạc điện thoại, bé trai 7 tuổi bị điện giật tử vong và những lời cảnh báo

Xã hội 12/08/2021 10:53
aa
TTTĐ - Tối qua (11/8), một cháu bé 7 tuổi, ở khu 11, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, cắm sạc điện thoại và bị điện giật tử vong. Đây không phải là vụ tai nạn thương tâm đầu tiên có nguyên nhân từ việc sử dụng sạc pin điện thoại, người dân cần cảnh giác, đặc biệt không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc pin.
Hà Nội: Giải quyết mâu thuẫn bằng dao và nắm đấm, một người tử vong Người đàn ông tử vong trong nhà hàng số 9 Lý Thường Kiệt không mắc Covid-19 Hà Nội: Phát hiện người đàn ông tử vong trong nhà hàng số 9 Lý Thường Kiệt Bắc Giang: Tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong

Những tai nạn thương tâm do sạc điện thoại gây ra

Sáng 12/8, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ tai nạn thương tâm trên, ông Đào Công Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) đã xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ điện giật chết người thương tâm.

“Tối qua, sau khi sửa mái nhà xong, bố của cháu N.H.L.N (ở khu 11, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), có đưa điện thoại cho cháu bé nhờ cắm sạc pin rồi đi tắm. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, gia đình phát hiện cháu đã tử vong, nghi do điện giật.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc cháu bé cắm sạc điện thoại bị điên giật tử vong thương tâm
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc cháu bé cắm sạc điện thoại bị điên giật tử vong thương tâm

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Lãnh đạo xã và công an ngay lập tức có mặt phong tỏa, bảo vệ hiện trường và báo cáo lên cấp trên”, Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá thông tin.

Ông Thọ cho biết thêm, đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi xem xét hiện trường, cơ quan điều tra nhận định, cháu bé cắm sạc điện thoại nên bị điện giật tử vong. Hiện, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu bé cho gia đình an táng theo tục lệ của địa phương.

Trước đó vào ngày 22/7, đại diện UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thông tin về vụ tai nạn điện giật trên địa bàn làm cháu bé học sinh lớp 2 tử vong.

Cụ thể, vào chiều 21/7, cháu T.M.K (SN 2014, ở thôn Quan Điền, Khe Thần, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) được người nhà phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên nền đất đè lên điện thoại đang sạc pin tại phòng ngủ nhà riêng. Kiểm tra trên người cháu K còn có vết bỏng, cháy.

Mặc dù đã gia đình đã tiến hành sơ cứu và nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện nhưng cháu K vẫn không qua khỏi. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cháu K tử vong là do bị điện giật khi sử dụng điện thoại đang cắm sạc pin.

Một bệnh nhi bị dập nát bàn tay vì vừa chơi vừa sạc pin điện thoại
Một bệnh nhi bị dập nát bàn tay vì vừa dùng, vừa sạc pin điện thoại

Đây không phải là tai nạn đầu tiên có nguyên nhân từ sạc pin điện thoại. Tại Việt Nam trong 2 năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin. Như trường hợp em Lê Thị X (14 tuổi, ở xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), đã tử vong trên giường khi vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin…

Gần đây nhất là trường hợp xảy ra tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vào ngày 15/6/2020 khiến anh Q.V.A (sinh năm 1993) tử vong. Người thân phát hiện anh A tử vong tại phòng khách của gia đình, trên tai còn đeo tai nghe, chiếc điện thoại bị nổ dính vào vùng ngực của nạn nhân. Những vụ việc đau lòng nói trên là lời cảnh báo mất an toàn về tình trạng điện thoại di động dò điện, phát nổ do vừa sạc pin vừa sử dụng.

Tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang cắm sạc

Trao đổi với báo chí về nguyên nhân người dùng bị điện giật, cháy nổ dẫn tới tử vong khi dùng điện thoại đang cắm sạc, TS Đặng Hoài Bắc (Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) cho biết: Bất kỳ dòng điện thoại nào cũng có thể gây nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách, hoặc linh kiện của bộ sạc không không rõ nguồn gốc.

Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang cắp sạc
Các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang cắp sạc

Trong quá trình sạc, nếu các linh kiện điện tử không đảm bảo chất lượng, có thể dẫn tới việc điện áp cao phóng thẳng tới điện thoại liên tục hoặc tức thì, gây ra hiện tượng điện giật nguy hiểm cho người sử dụng, nhất là điện thoại có vỏ kim loại.

Theo các chuyên gia, bộ sạc đảm bảo chất lượng phải bao hàm thiết bị có vai trò cách ly điện giữa phần đầu vào và đầu ra - tức chuyển đổi nguồn điện áp cao 220V xuống điện áp thấp 5V, được quy định tùy theo hệ thống tiêu chuẩn của từng quốc gia. Thiết bị này chính là phần hộp lớn nhất nằm ở phần đầu vào của bộ sạc. Ngoài ra, thiết bị này cũng cần đảm bảo tiêu chuẩn chống cháy nổ để không gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nếu đúng chuẩn, điện áp đầu ra rất thấp (5V), không thể gây giật chết người. Khi dùng thiết bị không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện hoặc bị hư hỏng phần cách điện bên trong, phần đầu ra có thể sẽ được nối thông điện với phần đầu vào. Tức điện áp đầu ra cũng chính là điện áp nguồn 220V. Khi đó, ngoài khả năng gây cháy điện thoại do điện áp cao, người dùng có thể bị điện giật nếu chạm vào, nhất là khi tay ướt.

Để hạn chế những rủi ro tương tự, tốt nhất người sử dụng không dùng các bộ sạc giả thương hiệu, không rõ xuất xứ; Đặc biệt, tuyệt đối không vừa dùng điện thoại vừa sạc và chỉ sử dụng khi pin đã đầy.

Về xử lý khi bị điện giật, kể cả trường hợp bị giật từ điện thoại nhiễm điện, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi thấy có người bị điện giật, không nên lao vào ôm nạn nhân. Trong trường hợp này, cần dùng các vật cách điện như thanh gỗ, củi, que nhựa... gỡ bỏ dây điện và chiếc điện thoại ra khỏi người nạn nhân càng sớm càng tốt và thực hiện các bước sơ cứu tại chỗ.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm