Tag

Cần chuẩn bị tâm lý cực kỳ vững vàng khi chọn nghề báo

Giáo dục 09/03/2024 10:52
aa
TTTĐ - Báo chí là một trong những ngành “hot” của khối ngành khoa học và xã hội và có nhiều cơ hội việc làm. Tuy nhiên, ngành này cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng.
Nghề báo: Đâu phải chỉ ở mỗi việc sáng tạo tác phẩm Nhà giáo nói về nghề báo

Đó là nhận định của nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô tại chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội”, do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức sáng 9/3, tại Trường THPT Thường Tín, xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Nhà báo Ngô Vương Tuấn cho rằng, sau khi tốt nghiệp ngành báo chí, các bạn trẻ có thể làm tại các cơ quan báo chí của Nhà nước: Báo in, điện tử, phát thanh - truyền hình, media; hay làm MC, truyền thông…

nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng các chuyên gia, nhà giáo tư vấn, hướng nghiệp tại chương trình

Theo ông Ngô Vương Tuấn, hiện nay, nước ta có khoảng hơn 700 cơ quan báo chí và hơn 1.000 ấn phẩm khách nhau. Các phóng viên, nhà báo có thu nhập cũng ở mức khá. Ngoài lương, thưởng, các bạn có cơ hội thu nhập từ các nguồn kinh tế báo chí, quảng cáo, truyền thông, theo năng lực của tuỳ từng người.

“Cơ hội nghề nghiệp của ngành báo còn được mở rộng tại các cơ quan quản lý báo chí, xuất bản, tuyên giáo; hay làm truyền thông, công tác chính trị trong lực lượng công an, quân đội; tham gia vào bộ phận quan hệ công chúng, truyền thông của các tổ chức phi chính phủ, đại sứ quán, các tập đoàn, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học. Thậm chí, các bạn có thể làm các nhà báo tự do, phát triển các kênh Tiktok, mạng xã hội…”, nhà báo Ngô Vương Tuấn cho hay.

Trả lời câu hỏi của học sinh: “Theo ngành báo chí cần có những kỹ năng gì?”, nhà báo Ngô Vương Tuấn, cho biết, nghề báo đòi hỏi chúng ta nhiều kỹ năng.

nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận định về nghề báo

Trước hết, nếu ai muốn theo nghề này, cần chuẩn bị tâm lý cực kỳ vững vàng, bởi tính chất công việc có áp lực cao, đòi hỏi làm việc theo sự kiện, sự việc xảy ra mà không quản ngày đêm. Khối lượng công việc nhiều nên người làm báo thường ít thời gian dành cho gia đình; đòi hỏi chúng ta cần có sức khoẻ tốt.

Nghề báo yêu cầu yếu tố tỉ mỉ, cẩn thận trong tác nghiệp, từ việc ghi chép lấy tư liệu đến viết bài… Chúng ta có thể đối diện với những tiềm ẩn rủi ro, lỗi sai trong bài viết có thể ảnh hưởng lớn đến bản thân và xã hội. Chẳng hạn như mảng pháp luật - bạn đọc dễ bị hành hùng, hay mắc lỗi về chính trị thì dễ bị kỷ luật…

“Nghề báo đòi hỏi người làm phải có kiến thức nền tốt, hiểu biết ở nhiều lĩnh vực khác nhau; cần có kiến thức, kỹ năng công nghệ, để làm các thể loại báo chí mới, đa phương tiện.

Giao tiếp cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người làm báo. Chúng ta cần có những mối quan hệ tốt và thêm nữa là kỹ năng ngoại ngữ rất cần thiết để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp, hiện đại”, nhà báo Ngô Vương Tuấn chia sẻ.

Học sinh đặt câu hỏi tới các chuyên gia
Học sinh đặt câu hỏi tới các chuyên gia

Ông Ngô Vương Tuấn, cho biết, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình ý nghĩa: "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội".

Chương trình là hoạt động thiết thực, đồng hành cùng các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3 trên hành trình lập thân, lập nghiệp; giúp học sinh hiểu rõ hơn về các ngành nghề trong khối khoa học và xã hội, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp; góp phần giải quyết tình trạng mất cân bằng trong lựa chọn ngành nghề hiện nay, hướng đến sự phát triển cân bằng của các lĩnh vực trong xã hội.

Cần chuẩn bị tâm lý cực kỳ vững vàng khi chọn nghề báo
Các em học sinh tham gia gian hàng tư vấn hướng nghiệp
Các em học sinh tham gia gian hàng tư vấn hướng nghiệp

Tại chương trình, các chuyên gia, nhà giáo dục chia sẻ về xu hướng tuyển sinh, cơ hội việc làm của các ngành khoa học và xã hội. Đại diện doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm, truyền động lực cho học sinh...

Từ buổi tư vấn hôm nay, các em còn có thể lan truyền về những hiểu biết nghề nghiệp của mình cho bạn bè, người thân, những người chưa có dịp tham dự buổi tư vấn trực tiếp này.

Đọc thêm

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10 Giáo dục

Nghệ An: Sẽ xử lý việc ngăn cản học sinh thi lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục nếu thực hiện sai chủ trương phân luồng, ngăn cản học sinh lớp 9 thi lên lớp 10 công lập.
Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES Giáo dục

Khám phá mô hình thực hành giáo dục tiên tiến của HES

TTTĐ - Thành lập năm 2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục Thủ đô không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc với nhiều giải thưởng quốc gia, quốc tế mà còn bởi những hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng trang bị kỹ năng cho học sinh.
Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy Giáo dục

Hơn 2.000 học sinh được tuyên truyền về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 15/5, hơn 2,1 nghìn học sinh trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong học đường.
Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời Giáo dục

Kéo dài quy định về giá dịch vụ giáo dục tạm thời

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội tán thành kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của TP Hà Nội.
Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia Giáo dục

Học sinh Hà Nội đoạt 7 giải thi ý tưởng khởi nghiệp quốc gia

TTTĐ - Hà Nội có 7 dự án khối học sinh giành giải Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.
Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 100.000 học sinh TP HCM thi vào lớp 10

TTTĐ - Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổng số học sinh lớp 9 năm học 2023 - 2024 là 114.933 em, trong đó có 98.681 học sinh đăng ký thi lớp 10 và 16.252 em không đăng ký.
20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024 Giáo dục

20 phương thức xét tuyển ngành Giáo dục mầm non năm 2024

TTTĐ - Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 Giáo dục

Hà Nội đảm bảo "5 rõ" trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Giáo dục

Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh

TTTĐ - Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo (huyện Thường Tín, Hà Nội) phối hợp với Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền Luật Căn cước mới cho học sinh.
Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi được đánh giá căng thẳng hơn thi đại học bởi tính chất cạnh tranh khốc liệt. Thời điểm này, thầy và trò các nhà trường đều đang tăng tốc, dốc lực trong chặng nước rút…
Xem thêm