Tag

Căn cước công dân gắn chíp điện tử không có chức năng định vị

Xã hội 14/03/2021 11:42
aa
TTTĐ - Việc sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại về việc căn cước công dân loại mới - gắn chíp điện tử, có chức năng định vị sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân của công dân.
Thử trưởng Bộ Công an kiểm tra tình hình cấp căn cước công dân gắn chip điện tử tại Quảng Ninh Phê duyệt dự án căn cước công dân gắn chíp điện tử

Về việc này, Bộ Công an cho biết, chíp được gắn trên căn cước công dân là để lưu trữ các thông tin của công dân với mục tiêu tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Chíp gắn trên căn cước không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Trong trường hợp công dân đang sống và làm việc tại Hà Nội nhưng hộ khẩu thường trú ở tỉnh khác, Bộ Công an thông tin, theo Điều 16, Thông tư 07/2016/TT-BCA ngày 1/2/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân chưa đi vào vận hành hoặc chưa thu thập đầy đủ thông tin về công dân thì cơ quan quản lý căn cước công dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại căn cước công dân đối với công dân có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Căn cước công dân gắn chíp điện tử không có chức năng định vị
Việc sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý Nhà nước

Như vậy, nếu công dân đang sống và làm việc tại Hà Nội nhưng hộ khẩu thường trú ở tỉnh khác đã được cấp căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân 12 số thì có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội để làm thủ tục đổi, cấp lại căn cước công dân có gắn chíp điện tử.

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước công dân đã đi vào vận hành thì công dân có thể đến bất kỳ cơ quan quản lý căn cước công dân nào để làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thông tin, việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp được triển khai từ cuối tháng 1/2021. Trong gần 2 tháng qua, công an toàn quốc thu nhận hồ sơ, cấp hơn 1,2 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

Dự kiến đến ngày 1/7/2021 sẽ hoàn thành cấp thẻ cho 50 triệu công dân trên toàn quốc. 10 tỉnh, thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, Bắc Ninh... hoàn thành trước ngày 30/4/2021.

Để đạt được mục tiêu trên, trung bình mỗi ngày, công an cả nước thu nhận hồ sơ, cấp thẻ cho khoảng 300.000 người. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Bộ Công an, tính đến ngày 10/3, các tỉnh, thành phố mới đáp ứng được trên 200.000 hồ sơ mỗi ngày. Một số địa phương vượt kế hoạch nhưng có địa phương lại không đạt chỉ tiêu.

Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội đã huy động cán bộ, chiến sĩ tổ chức các tổ lưu động cấp căn cước cho người dân 3 ca mỗi ngày (sáng, chiều, tối) và thậm chí làm đến nửa đêm. Thành phố Hà Nội, các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh... gửi giấy mời đến từng người, hẹn giờ và đánh số thứ tự để người dân không phải chờ đợi.

Công an các địa phương này cũng chuẩn bị trước hồ sơ của những người có giấy mời, để khi công dân đến làm thẻ căn cước thì cán bộ chỉ thu nhận hồ sơ, đối chiếu nhanh, không mất thời gian tìm kiếm thông tin. Lãnh đạo Bộ Công an lưu ý, cách làm của Hà Nội giúp rút ngắn thời gian đáng kể và các địa phương khác nên xem xét để rút kinh nghiệm.

Khi hoàn thành cấp 50 triệu thẻ căn cước, công dân có mã số định danh cá nhân, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân không cần phải trình sổ hộ khẩu giấy…

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm