Tag

Cần Thơ: Bộ Y tế tổ chức hội thảo về khoảng trống miễn dịch ở trẻ em

Sức khỏe 21/04/2019 16:57
aa
TTTĐ - Trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi, kháng thể từ mẹ truyền sang không còn, trong khi đó cơ thể trẻ chưa tự sinh ra đủ kháng thể nên hệ miễn dịch rất yếu. Giải đoạn nhạy cảm này được chuyên gia y tế gọi là “khoảng trống miễn dịch”.

Cần Thơ: Bộ Y tế tổ chức hội thảo về khoảng trống miễn dịch ở trẻ em

Công ty VitaDairy tặng 10.000 ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ

Bài liên quan

Bộ Y tế đề nghị ghi nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm

Đẩy mạnh truyền thông về dinh dưỡng, nâng cao chất lượng sống

50% trẻ em Việt bị thiếu máu vì thói quen hay gặp

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi

Chiều 20/4, tại Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo miễn dịch với chuyên đề: Khoảng trống miễn dịch ở trẻ và vai trò của kháng thể IgG trong phòng ngừa nhiễm khuẩn tiêu hóa – hô hấp.

IgG là kháng thể phổ biến nhất, chiếm đến 75% tổng lượng kháng thể trong huyết thanh. Ngoài ra, kháng thể IgG còn có trong sữa non và các dịch mô của cơ thể (đường hô hấp, đường tiêu hóa).

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật kiến thức khoa học cho các cán bộ công tác trong lĩnh vực sản nhi và dinh dưỡng về tầm quan trọng của việc bổ sung kháng thể IgG cho trẻ em, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ. Thông qua các báo cáo khoa học của các chuyên gia trong nước và quốc tế, người dân cũng như cán bộ y tế sẽ hiểu rõ hơn về khoảng trống miễn dịch và vai trò của kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non trong việc phòng ngừa nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ.

Hội thảo thu hút rất nhiều chuyên gia đến tham dự
Hội thảo thu hút rất nhiều chuyên gia đến tham dự

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ ghi nhận, trong quý I/2019 đã có gần 100.000 lượt trẻ đến khám các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa, tương đương gần 1.300 ca/ngày. Trong số đó, chủ yếu là các bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa, nhiễm khuẩn hô hấp.

Ths.BS Ông Huy Thanh – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, cho biết: “Kháng thể là những thành phần chính tham gia vào hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể loại bỏ yếu tố gây bệnh. Hệ miễn dịch có sự phát triển theo hướng: Trước 6 tháng, trẻ nhận kháng thể từ mẹ truyền sang nên có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Từ 6 – 36 tháng, kháng thể từ mẹ truyền sang không còn, trong khi cơ thể chưa tự sinh ra được đủ kháng thể nên hệ miễn dịch của trẻ rất yếu và luôn có nguy cơ nhiễm bệnh. Các chuyên gia y tế thường nhắc đến giai đoạn 6 – 36 tháng tuổi là giai đoạn “Khoảng trống miễn dịch””.

Theo báo cáo của GS.TS Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ: “Dinh dưỡng miễn dịch rất tiềm năng trong mục tiêu tăng cường và cải thiện miễn dịch cho nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ em. Trong đó, kháng thể IgG từ sữa non là thành phần dinh dưỡng miễn dịch có tác dụng trực tiếp giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn Khoảng trống miễn dịch”.

GS.TS Hợp thông tin thêm, kháng thể IgG tự nhiên từ sữa non có tác dụng kháng khuẩn trực tiếp, trung hòa nội độc tố vi khuẩn tại toàn bộ đường tiêu hóa, cũng như có các hoạt tính sinh học khác giúp ức chế tình trạng viêm tại ruột, thúc đẩy tái tạo lớp màng nhầy, phục hồi tổn thương mô, có vai trò đặc biệt trong việc phòng chống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ em. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, kháng thể IgG từ sữa non có tác dụng dự phòng nhiễm khuẩn đường tiêu hóa và hô hấp ở trẻ, giúp giảm số lần mắc bệnh trong giai đoạn Khoảng trống miễn dịch.

Nhằm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong giai đoạn Khoảng trống miễn dịch, Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam đã thành công trong việc bổ sung kháng thể tự nhiên IgG từ sữa non nhập khẩu từ Mỹ vào sản phẩm dinh dưỡng miễn dịch ColosBaby, nhằm giúp trẻ vừa được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, vừa tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật.

Cũng tại Hội thảo, đại diện VitaDairy đã trao tặng 10.000 ly sữa ColosBaby để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm