Tag

Cảng Trần Đề là “ứng viên” sáng giá cho hệ thống logistics khu vực ĐBSCL

Xã hội 14/06/2019 22:25
aa
TTTĐ – Theo đó, cảng Trần Đề là “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cảng Trần Đề là “ứng viên” sáng giá cho hệ thống logistics khu vực ĐBSCL

Với vị trí thuận lợi, hải cảng Trần Đề được kỳ vọng sẽ chia sẻ lượng hàng hóa thông qua cụm cảng TP HCM và Đông Nam bộ hiện đã quá tải, thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mê Kông

Bài liên quan

TP HCM: Sở GTVT kiến nghị sử dụng tạm các vị trí đất trống làm bãi đỗ xe

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Hỗ trợ 100% mức bồi thường về đất cho người dân phường Quang Hanh

Triển lãm VIPILEC 2019: Cơ hội kết nối giao thương ngành logistics

Hưng Yên: Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép "ngang nhiên" hoạt động

Giàu tiềm năng và lợi thế

Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của ĐBSCL rất lớn, ước đạt khoảng 17-18 triệu tấn/năm và không ngừng tăng cao (bình quân tăng từ 10% - 15%/năm). Tuy nhiên, có đến 70% lượng hàng hóa của vùng phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng ở TP HCM và Đông Nam bộ (thuộc nhóm cảng số 5). Điều này khiến chi phí vận chuyển tăng từ 10% - 40%/chuyến hàng, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Với dự báo tốc độ tăng trưởng của ĐBSCL trong vòng 10 – 20 năm tới thì lượng hàng hóa rất lớn. Do vậy, nếu có một cảng biển nước sâu cho vùng, sẽ giúp khả năng luân chuyển hàng hóa tốt hơn, với chi phí hợp lý hơn.

Để đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng ĐBSCL, cuối năm 2018, Bộ GTVT đã tổ chức lấy ý kiến của các địa phương trong vùng về việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Sóc Trăng, theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, cảng biển nước sâu Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng) được đề xuất nâng quy hoạch thành cảng biển đặc biệt (loại IA). Cảng có tổng diện tích khoảng 5.750 ha, với khu dịch vụ, hậu cần, logistics, cầu vượt biển từ 10 – 16 km. Theo thiết kế quy hoạch, cảng biển nước sâu Trần Đề là cảng tổng hợp, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 160.000 DWT và được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, với tổng vốn dự kiến trên 40.000 tỷ đồng.

Khi hình thành, cảng nước sâu Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL
Khi hình thành, cảng nước sâu Trần Đề hứa hẹn sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quốc Thống – Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, việc xây dựng cảng biển Trần Đề là mong mỏi bấy lâu nay của địa phương. Theo ông Thống, cửa sông Trần Đề nằm trên sông Hậu, có độ sâu lớn, diện tích mặt nước rộng, cách biển khoảng 10 km, rất thuận lợi để phát triển thành trung tâm chung chuyển hàng hóa của vùng và của khu vực.

“Nếu cảng được xây dựng, chắc chắn sẽ rất tấp nập tàu thuyền, tạo động lực kéo nề kinh tế ĐBSCL phát triển”. Ông Thống khẳng định, do địa thế rất thuận lợi cho xây dựng cảng nước sâu nên nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã độc lập đến đây nghiên cứu và sẵn sàng đầu tư.

Được biết, vừa qua Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã tổ chức một cuộc họp giữa Bộ GTVT và các địa phương ở ĐBSCL để hiện thực hóa Dự án Cảng Trần Đề.

Hội tụ nhiều yếu tố “vàng”

Giải thích về lý do chọn Trần Đề làm cảng nước sâu loại 1 cho cả vùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Trần Đề có vị trí địa lý thuận lợi. Về mặt đường bộ, cảng biển nước sâu Trần Đề cách trung tâm vùng ĐBSCL là TP Cần Thơ chỉ khoảng 50 km.

Hiện nay, chúng ta đã có quốc lộ 1A, quốc lộ 91, quốc lộ Nam Sông Hậu và tương lai là cao tốc Phnom Penh – Cần Thơ – Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng... đều có thể kết nối với cảng biển nước sâu Trần Đề.

“Nếu sớm hình thành được một cảng nước sâu, kinh tế của vùng ĐBSCL sẽ có bước phát triển đột phá, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng”, ông Thể nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, cảng biển nước sâu Trần Đề sẽ thuận lợi đối với 8/13 tỉnh thành ĐBSCL, đảm nhận vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho vùng.

Empty

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu nhập khẩu than cho các trung tâm nhiệt điện ĐBSCL (khoảng 23 – 26,3 triệu tấn vào năm 2030). Bên cạnh đó, bến cảng này còn góp phần thúc đẩy tiến trình hình thành và phát triển các khu công nghiệp trong vùng, với sản lượng hàng xuất khẩu ước đạt 23,2 triệu tấn vào năm 2030.

Theo các chuyên gia về logistics, trong 5 năm gần đây, chi phí logistics cho xuất khẩu các mặt hàng thủy sản và trái cây chiếm khoảng 20% – 25%, chi phí này khá cao so với các nước trong khu vực chỉ từ 10% – 15%. Đây là một thách thức không hề nhỏ trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra gay gắt.

Ở một khía cạnh khác, vận tải bằng đường thủy của ĐBSCL chiếm 70% tổng lượng hàng hóa. Tuy nhiên, dù có hệ thống sông ngòi dày đặc, sông Mêkông rộng lớn, đường bờ biển dài 740 km từ Đông sang Tây... nhưng hệ thống đường thủy của vùng vẫn chưa phát huy được thế mạnh.

Cụ thể, hệ thống đường thủy nội địa toàn vùng hiện có 57 cảng thủy nội địa, khoảng 3.988 bến thủy nội địa và 1.404 cảng, bến. Trong đó, trên 85% các cảng có quy mô nhỏ lẻ, manh mún (từ 10.000 tấn đến dưới 100.000 tấn/năm), chủ yếu phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng rời, thiếu các cảng chuyên dùng cho container. Với dự báo tốc độ tăng trưởng của ĐBSCL trong vòng 10 – 20 năm tới thì lượng hàng hóa rất lớn. Do vậy, nếu có một cảng biển nước sâu cho vùng, sẽ giúp khả năng luân chuyển hàng hóa tốt hơn, với chi phí hợp lý hơn.

Ngoài ra, Trần Đề còn có lợi thế lớn là nằm trên bờ sông Hậu, hàng hóa chủ yếu đi qua con sông lớn này, vì sông Tiền nhỏ hơn, luồng cạn và có cửa biển hẹp, tàu lớn không thể ra được. Hầu hết các địa phương trong vùng đều thống nhất cho rằng, ĐBSCL cần có một cảng biển nước sâu để giải bài toán cho hệ thống logistics yếu kém của khu vực ĐBSCL.

Trong đó, cảng Trần Đề “ứng viên” được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và là cửa ngõ quốc tế phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của toàn vùng.

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Bão Kalmaegi hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Kalmaegi đang tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ Xã hội

Tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 206/CĐ-TTg ngày 2/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Hải Phòng tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản Môi trường

Hải Phòng tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố. Siết chặt kỷ cương, bảo vệ tài nguyên, môi trường và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Lũ trên các sông tại TP Huế và Đà Nẵng đang lên Môi trường

Lũ trên các sông tại TP Huế và Đà Nẵng đang lên

TTTĐ - Hiện nay, lũ trên sông Bồ, sông Hương (TP Huế), sông Vu Gia - Thu Bồn (TP Nẵng) đang lên, có nơi dưới báo động (BĐ)3 0,64m.
Tổng Bí thư chia sẻ về những thiệt hại do mưa lũ gây ra với người dân Huế Xã hội

Tổng Bí thư chia sẻ về những thiệt hại do mưa lũ gây ra với người dân Huế

Sáng 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm hỏi, tặng quà người dân thành phố Huế đặc biệt là những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm nghị quyết về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước Xã hội

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm nghị quyết về ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 5860/UBND-NC về việc triển khai Nghị quyết số 42/2025/NQ-HĐND ngày 29/9/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND ngày 19/11/2024 của HĐND thành phố quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU Xã hội

Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

TTTĐ – Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, hướng tới mục tiêu gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn Môi trường

Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường và di chuyển xuống phía Nam. Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng.
Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ Môi trường

Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2428/QĐ-TTg ngày 1/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra (đợt 2).
Xem thêm