Cảnh báo chiêu thông báo trúng thưởng, chuyển tiền rồi nhận quà “cùi bắp” vẫn tái diễn
![]() |
(TTTĐ) - Ngày 2/9, bà Phạm Thị Miên (ngụ xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM) gọi đến Báo TT&ĐS với giọng hồ hởi: “Vừa qua tôi suýt bị lừa mất 3 triệu đồng từ chiêu lừa gọi điện thoại trúng thưởng. Nhờ đọc bài viết cảnh báo trên TT&ĐS mà tôi kịp đề phòng”.
Bà Miên, một trong những nạn nhân suýt bị lừa tường trình lại vụ việc.
Theo bà Miên, cuối tháng 8/2016, trong lúc đang làm việc ở nông trường cao su, bà nhận được cuộc gọi từ đầu số 0835xx122 của một phụ nữ. Người này nói bà nằm trong danh sách trúng thưởng của một công ty dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Không hề nghi ngờ, bà Miên về nhà ngay để lấy CMND cung cấp thông tin cá nhân cho người gọi đến. Bà Miên cho biết, khi nghe sẽ nhận được số tiền trị giá 5 triệu đồng, bà vui đến mức 2 đêm liên tục không ngủ được.
Tuy nhiên sau đó, bà nhận một cuộc gọi khác:“Bên công ty em có liên kết với đơn vị phân phối bán sản phẩm điện thoại, tủ lạnh, dụng cụ làm bếp với giá giảm 50%. Hiện tại chỉ còn gói sản phẩm với giá 8 triệu đồng. Nếu chị đồng ý có thể bổ sung thêm 3 triệu nữa sẽ nhận được. Đây là lần khuyến mãi duy nhất bên em áp dụng”.
Nghĩ số tiền 5 triệu nếu đi chợ chỉ được một tháng sẽ hết sạch, còn mua sản phẩm sẽ dùng được lâu, bà Miên quyết định ngày hôm sau đến ngân hàng chuyển tiền.
Trong lúc đi mượn tiền, tình cờ bà gặp một người hàng xóm đang đọc Báo TT&ĐS số ra giữa tháng 7/2016. Trong số báo này có bài viết cảnh báo về chiêu lừa gọi điện thoại trúng thưởng. Nhận thấy bài viết miêu tả chiêu lừa của công ty D.Q giống như trường hợp bà gặp phải, bà Miên quyết định không chuyển tiền mà gọi đến số đã liên lạc tới để hỏi.
Trước những nghi vấn của bà Miên, nhân viên nhận điện né tránh và không ngừng khẳng định bà Miên trúng thưởng do công ty bốc số ngẫu nhiên. Đến lúc bà Miên yêu cầu đến trực tiếp công ty để nhận sản phẩm thì nhân viên không chịu.
“Người này đưa lý do đây chỉ là đơn vị viễn thông dịch vụ còn nơi nhận sản phẩm là khác. Phương thức hoạt động của công ty là giao hàng qua bưu điện, nếu nhận trực tiếp, công ty hoạt động sai nguyên tắc có khả năng bị cơ quan chức năng xử phạt”, bà Miên kể.
Kể chuyện của mình cho vài người, bà mới biết một người chung công ty cũng bị lừa bằng phương thức trên.
“Người này sau khi chuyển tiền thì nhận được một chiếc điện thoại “cùi bắp” chỉ hơn 1 triệu đồng. Lúc kiện cáo, khiếu nại thì phía công ty nói giá trị sản phẩm là đúng. Sau khi bị lừa, người này chỉ biết ôm quả hận vào người rồi thôi”, bà Miên kể.
Để nhiều người cảnh giác, bà Miên đã tìm mua số báo có bài cảnh báo chiêu lừa gọi điện thoại trúng thưởng trên TT&ĐS, rồi photo thành nhiều bản phát cho người thân đọc.
Bà Miên bày tỏ:“Mình phải phổ biến cho người ta biết để không bị lừa. Ai mà nhẹ dạ dễ mất tiền oan lắm. Nhờ đọc được bài viết trên TT&ĐS, tôi và hàng chục bà con khác ở huyện Củ Chi đã cảnh giác trước chiêu lừa trúng thưởng. Dân ở đây bám rẫy, làm công nhân nên đâu biết chiêu lừa tinh vi, mới mẻ như vậy”.
Trước đó, cũng đã có nhiều bạn đọc phản ánh bị lừa bằng chiêu thức trên. Ông Trần Văn Thanh (40 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã đóng 3 triệu đồng để nhận chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy A5 (giá gần 8 triệu đồng).
![]() |
Ông Thanh đóng 3 triệu đồng, thay vì nhận chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy A5 (Giá gần 8 triệu đồng) thì chỉ nhận ngay điện thoại UMI A8 1,8 triệu đồng |
Nhưng thực tế ông lại nhận được điện thoại UMI A8chỉ 1,8 triệu đồng. Còn trường hợp của bà Trần Thị Hằng (ngụ phường Tân Kiểng, quận 7)được thông báo nhận chiếc Ipad, nhưng khi giao hàng lại là chiếc Ibut giá chưa đến 1,5 triệu đồng.
Thời gian qua, Cục Quản lý cạnh tranh (CVA) liên tục phát thông báo, khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng.
Trong đó chỉ rõ chiêu thức hoạt động của các tổng đài nói trên và kêu gọi người tiêu dùng nên lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch. Ví dụ ghi âm cuộc thoại hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như: tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…
Một cán bộ điều tra Công an quận 8 (TP.HCM) cho biết, đường dây này có liên kết chặt với các đơn vị phân phối hàng hoá và rất biết lách luật. Điều này gây khó khăn trong quá trình xử lý hành vi lừa đảo.
“Trong quá trình trao đổi với khách hàng, đơn vị liên tục đề nghị dưới sự thoả thuận chứ không thúc ép. Ngoài ra, đơn vị có giao hàng nên không thể nói chiếm đoạt lừa đảo tài sản”, vị cán bộ này nói.
An Nhiên - Yên Hòa
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Quận Ba Đình thực hiện tốt công tác phòng, chữa cháy

Cảnh giác với tội phạm xâm hại trẻ em

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng trộm cắp tài sản

Công an Đồng Nai cảnh báo các chiêu trò lừa đảo trong dịp hè

Quyết liệt đẩy lùi nạn buôn lậu, hàng giả, hàng nhái

Đồng Nai phát hiện hơn 1.200 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Cao Bằng: Bắt 2 vụ tổ chức sử dụng và tàng trữ ma túy tại huyện Bảo Lâm và Hoà An

Điều tra vụ việc nam thanh niên nhảy từ tầng 4 xuống đất

Tử hình đối tượng sát hại hai vợ chồng ở Hữu Lũng, Lạng Sơn
