Cảnh báo giả mạo nhân viên thu tiền điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Với hình thức lừa đảo này, đối tượng lừa đảo thường giả danh là nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng, thông báo rằng có vấn đề về hóa đơn tiền điện như: quá hạn, số tiền nợ lớn, hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống.
![]() |
Các đối tượng lừa đảo có thể giả mạo số điện thoại của nhân viên công ty điện lực, sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để số điện thoại của chúng hiện lên như là số điện thoại chính thức của công ty điện lực. Điều này làm tăng độ tin cậy của cuộc gọi và khiến nạn nhân dễ dàng tin tưởng.
Tiếp đó, chúng yêu cầu thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng có thể đe dọa sẽ cắt điện ngay nếu không thanh toán nhanh chóng, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.
Bên cạnh chiêu trò gọi điện trực tiếp, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn qua SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ phía công ty điện lực, yêu cầu người dân thanh toán tiền điện, đồng thời cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập vào và thực hiện thanh toán.
Sau khi gửi tin nhắn hoặc gọi điện, kẻ lừa đảo có thể gửi đường dẫn đến website thanh toán giả mạo hoặc ứng dụng giả mạo của công ty điện lực) để khách hàng truy cập vào. Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, hoặc các thông tin cá nhân vào, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt được tiền và thông tin của họ.
Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra tên, địa chỉ, hoá đơn điện... của khách hàng được đánh cắp từ các nguồn khác. Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế tinh vi với logo của Tổng Công ty điện lực EVN, khiến nạn nhân không chút nghi ngờ, thực hiện quét mã với số tiền được đối tượng nhập sẵn.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo hoặc SMS.
Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, người dân hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng; tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến; đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức.
Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, người dân hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin. Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Tin tức ANTT
Bắt giữ nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
Tin tức ANTT
Lạng Sơn: Triệt phá đường dây lừa đảo với gần 3.000 bị hại, số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng
Tin tức ANTT
Cao Bằng: Khởi tố 2 đối tượng đánh bạc trên không gian mạng
Tin tức ANTT
Giai Lạc (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng đánh bạc bằng hình thức ghi số lô, đề
Pháp luật
Hai hành khách mang 24 thỏi vàng, 32 chiếc điện thoại qua sân bay
Tin tức ANTT
Bắt gã hàng xóm ném gạch khiến một cháu bé thương tật 36%
Tin tức ANTT
Đà Nẵng: Bắt "ông trùm" điều hành hơn 70 website cờ bạc
Tin tức ANTT
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ lượng lớn ma tuý
Tin tức ANTT
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây lừa đảo bằng tiền ảo 2.000 tỷ đồng
Tin tức ANTT





