Tag

Cảnh báo ngộ độc rượu ngâm bằng cây thuốc phiện

Sức khỏe 12/11/2022 13:00
aa
TTTĐ - Nhiều người đã ngâm rượu với cây thuốc phiện và lầm tưởng loại rượu này có công dụng chữa bệnh, tăng cường sinh lực... Tuy nhiên, rượu ngâm cây thuốc phiện cũng gây nghiện và gây ngộ độc như sử dụng các loại ma túy khác.
Thành lập Cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone thuộc TTYT huyện Hoài Đức Bệnh viện Nhi Trung ương kịp thời cấp cứu cho cháu bé 2 ngày tuổi bị ngộ độc sái thuốc phiện Đối tượng đi giao hơn 30kg cây thuốc phiện bị bắt Cao Bằng: Hai đối tượng mua bán ma túy và trồng cây thuốc phiện

"Thổi" công dụng của rượu cây thuốc phiện

Công nghệ chế biến rượu thuốc phiện khá đơn giản, có hai loại ngâm khô và ngâm tươi. Rượu ngâm tươi cây anh túc được phơi héo, rửa qua rượu rồi ngâm thẳng vào bình với rượu ngô men lá của đồng bào dân tộc.

Rượu cây thuốc phiện có mùi thơm đặc trưng, hấp dẫn, uống vào vị ngọt nhẹ. Từ lâu, người dân thường "truyền miệng" nhau loại rượu này có tác dụng chữa bệnh và đặc biệt là có thể tăng cường sinh lý cho phái mạnh.

Cảnh báo ngộ độc rượu ngâm bằng cây thuốc phiện
Lực lượng công an thu giữ số lượng lớn cây thuốc phiện được bán để ngâm rượu thuốc

Với những tác dụng được “lưu truyền” như một thứ “thần dược”, loại rượu được dân nhậu săn lùng như một món thuốc giảm đau, chữa các bệnh về dạ dày, đường ruột, tăng cường khả năng của nam giới...

Thực tế, tại các tỉnh miền núi phía Bắc thời gian trước đây, khi cây thuốc phiện chưa bị triệt phá, đồng bào dân tộc cũng có thói quen ngâm rượu anh túc để uống. Cho đến khi chính sách triệt phá cây thuốc phiện được thực hiện, thói quen này cũng ít dần.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn người lén lút trồng cây anh túc và trào lưu ngâm, uống và bán rượu cây thuốc phiện. Người dân chọn những cây còn tươi để chiết xuất lấy nhựa, hoặc cuốn lại hút như hút thuốc lào. Loại khô, họ đem ngâm rượu uống và bán cho lái buôn hoặc những người có nhu cầu.

Hiện tình trạng vận chuyển, buôn bán rượu ngâm cây thuốc phiện vẫn diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh thị hiếu và tin đồn về thần dược tráng dương từ loại rượu này đang ngày càng lan rộng tới các thành phố lớn.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện một số nhà dân trồng cây anh túc (thuốc phiện) để ngâm rượu. Ngày 25/3/2022, Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) đã phối hợp với lực lượng chức năng để điều tra, xử lý gần 300 cây hoa anh túc tại nhà một người dân trên địa bàn. Tại thời điểm bị phát hiện, người này đã thừa nhận đã trồng số cây anh túc nói trên với mục đích để ngâm rượu uống chữa bệnh.

Theo quy định của Bộ luật hình sự, những người mua bán trái phép các chất có chứa chất ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hành vi uống rượu ngâm cây thuốc phiện nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính với ma túy cũng được coi là hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguy cơ ngộ độc khi dùng rượu cây thuốc phiện

Trước đó, vào tháng 4/2019, một người dân trú tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn sau khi uống rượu ngâm quả và cây thuốc phiện đã bị hôn mê, tử vong tại chỗ. Trong khi, một người khác cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ngày 17/3/2021, sau khi uống rượu cây anh túc, một tài xế ở Hà Nội bị phát hiện dương tính với ma túy.

Cảnh báo ngộ độc rượu ngâm bằng cây thuốc phiện
Uống rượu ngâm cây thuốc phiện có nguy cơ bị ngộ độc

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho biết rất nhiều người hiểu sai hoặc cường điệu hóa để đánh lừa người dân về tác dụng của các loại rượu ngâm động vật quý hiếm nhằm trục lợi.

Rượu hoa thuốc phiện mà mọi người đồn thổi rằng “ông uống bà khen” cũng có thể gây nghiện nếu lạm dụng. Việc mọi người dùng cả thân, lá, hoa và quả của cây thuốc phiện để ngâm rượu là rất nguy hiểm. Bởi các hoạt chất gây nghiện của cây anh túc tồn tại ở cả thân, lá, rễ nhưng với hàm lượng rất nhỏ, khi đem ngâm rượu thì chắc chắn không có tác dụng chữa bệnh và càng không có chuyện tăng cường sức mạnh của đàn ông.

Ngược lại, công dụng này là phản khoa học, thậm chí sử dụng nhiều còn gây yếu sinh lý. Ngoài ra, uống rượu ngâm cây anh túc có thể gây ngộ độc, tác động đến hệ thần kinh, gây ảnh hưởng khá lớn đối với sức khỏe con người vì trong rượu có chứa chất gây nghiện sẽ ngấm nhanh vào máu.

Nhiều người mới uống rượu vào thấy khỏe người nên lầm tưởng về tác dụng của nó, nếu dùng lâu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh gây mất ngủ, suy nhược cơ thể, thiếu máu…mà đã nghiện rồi khó thoát ra được, thiếu nó, cơ thể vật vã, thèm, không chịu đựng được…

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từng cấp cứu một nữ bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm hoa anh túc. Khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu, nói cười nhiều, nôn liên tục. Xét nghiệm có kết quả dương tính với ma túy. Các bác sĩ đã phải điều trị giải độc cho bệnh nhân như các trường hợp ngộ độc ma túy.

Theo các bác sĩ, hiện nhiều người tìm đến rượu ngâm hoa anh túc để có cảm giác mạnh, sung trong quan hệ tình dục nhưng sự thật không có tác dụng mà còn gây nghiện, ảnh hưởng tới thần kinh và thay đổi nhân cách. Đây là loại rượu không có tác dụng tăng cường sức mạnh đàn ông mà chỉ gây ảo giác. Nhẹ thì ức chế, hôn mê, ảo giác; nặng thì trụy mạch, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm