Tag

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

Pháp luật 15/01/2024 19:31
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ, nhất là đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình, gây hậu quả nghiêm trọng. Ðây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư, đô thị.
Xác định nguyên nhân cháy nổ khiến 4 người thương vong ở Tứ Hiệp Khuyến cáo điều kiện phòng cháy với cơ sở thu mua phế liệu Ẩn hoạ cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu Nghi nổ khí lốc máy điều hòa khiến nhiều người bị thương nặng Nhanh chóng dập tắt vụ cháy nổ pháo hoa tại nhà dân

“Bà hoả” rình rập

Nhìn lại những vụ cháy nghiêm trọng liên tiếp xảy ra tại Hà Nội trong vài tháng trở lại đây, làm thiệt hại nhiều người, tài sản, có thể thấy hầu hết nguyên nhân của các vụ cháy do sự cố hệ thống thiết bị điện và sơ suất trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt. Thêm vào đó, còn do chủ nhà chưa thật sự quan tâm đến an toàn cháy nổ đối với chính ngôi nhà mình đang sinh sống.

Rạng sáng 15/1, ngôi nhà ba tầng một tum cũng là tiệm kinh doanh hoa ở số 4 Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, bốc cháy làm 4 người trong gia đình tử vong

Cụ thể, khoảng 4h40, tầng 2 ngôi nhà rộng khoảng 20 m2 ở số 4 phố Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm bốc cháy. Trong nhà có 5 người, gồm vợ chồng chủ nhà và 3 con cháu.

Do nhà chật, thiết kế kiểu ống với một mặt tiền, tầng 1 có cửa cuốn, tầng 2 và 3 rào kín phía trước nên lửa bốc rất mạnh, lan lên tầng 3 và tum, kèm nhiều tiếng nổ. Con gái chủ nhà 36 tuổi đã chạy lên tum, thoát sang ban công nhà bên cạnh.

Công an thành phố Hà Nội điều 7 xe chữa cháy, 39 chiến sĩ từ quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Đội Chữa cháy Cứu hộ cứu nạn khu vực số 1 đến hiện trường. Cảnh sát phải phá cửa cuốn tầng 1, phá cửa tầng 2 và 3 bơm nước vào trong.

Đến 5h07, đám cháy được khống chế. Lính cứu hỏa tiếp cận, phát hiện 4 người tử vong do ngạt khói, gồm vợ chồng ông Nguyễn Đức Hào, 70 tuổi và bà Đỗ Thị Hòa 63 tuổi cùng hai cháu ngoại 7 và 10 tuổi.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ đối với nhà ở kết hợp kinh doanh
Hiện trường vụ cháy ở phố Hàng Lược sáng 15/1/2024

Hà Nội từng xảy ra nhiều vụ cháy nhà ống gây thiệt hại lớn về người. Đặc biệt là các ngôi nhà vừa để ở và kết hợp kinh doanh, điển hình như ngày 19/7/2023, một vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại ngôi nhà kết hợp kinh doanh xe đạp, xe máy điện ở huyện Hoài Ðức (Hà Nội) khiến 3 người trong một gia đình tử vong.

Theo cơ quan chức năng, ngôi nhà bị cháy có diện tích khoảng 120 m2, chiều cao nhà khoảng 5 m, lợp mái tôn, 3 mặt tiếp giáp nhà dân. Tầng 1 là nơi buôn bán kinh doanh, tầng lửng khoảng 30 m2 bố trí để ở và sinh hoạt gia đình.

Trước đó không lâu, ngày 8/7, tại số nhà 12, ngõ Thổ Quan, quận Ðống Ða cũng đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, khiến 3 người tử vong, trong đó có hai trẻ em. Cơ quan chức năng xác định, khu vực xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ (làm móng chân, móng tay), nhà hình ống, cao 6 tầng, 1 tum, diện tích khoảng 60 m2 (chiều rộng khoảng 2,5 m, chiều dài khoảng 24 m), kết cấu bê tông cốt thép. Ngôi nhà có mặt trước tiếp giáp với ngõ Thổ Quan chiều rộng khoảng 4 m, mặt sau tiếp giáp với đường dân sinh chiều rộng khoảng 1 m, hai mặt còn lại tiếp giáp nhà dân.

Trên đây chỉ là ba trong số nhiều vụ cháy, nổ đối với những ngôi nhà ống vừa ở và kết hợp kinh doanh của hộ gia đình. Những vụ hỏa hoạn này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng chống cháy, nổ tại các nhà ống, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà ở trong khu dân cư đô thị.

Nâng cao ý thức và kỹ năng phòng cháy cho người dân

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an thành phố Hà Nội, với đặc thù đô thị hóa toàn diện, hiện trên toàn thành phố có khoảng 70% nhà ở là dạng ống và có hàng trăm nghìn nhà ở kết hợp kinh doanh chỉ có lối duy nhất để thoát nạn là cửa ra vào.

Khảo sát một số cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở, hàng hóa được người dân sắp xếp thiếu khoa học, chắn hết lối đi, không có cửa thoát hiểm dự phòng nếu có cháy nổ xảy ra, thiếu hoặc không có thiết bị phòng cháy chữa cháy... Lối thoát hiểm quan trọng nhất là cửa chính tại tầng 1 thường là nơi để ô tô, xe máy, chất hàng hóa, nấu nướng. Còn tầng trên thường là nơi ngủ, sinh hoạt, thậm chí nhiều nhà còn tận dụng các tầng áp mái, tầng sân thượng để làm kho chứa hàng hóa.

Ðể không lo mất trộm, nhiều hộ làm "chuồng cọp", rào chắn toàn bộ bên trên, không có lối thoát lên sân thượng hoặc không có lối thoát sang nhà bên… Trong khi đó, hạ tầng đô thị nhiều ngõ nhỏ, đông dân cư. Nhiều khu vực, xe chữa cháy không thể tiếp cận, khi xảy ra sự cố, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ đối với nhà ở kết hợp kinh doanh
Được biết ngôi nhà xảy ra hoả hoạn 4 tầng kinh doanh hoa tươi và hoa lụa.

Ðể bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, kiểm tra xử lý những vi phạm quy định an toàn phòng cháy, các địa phương cần đẩy mạnh và nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy, Ðiểm chữa cháy công cộng trên toàn quốc để người dân tham gia, đồng tình hưởng ứng.

Mục tiêu mỗi người dân là một chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, từ đó giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra. Mỗi hộ dân cần nâng cao ý thức, tự kiểm tra lại nguy cơ cháy ở nhà mình, chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, sân thượng...; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại ban công của nhà; không khóa cửa lên mái, trường hợp cửa có khóa cần quy định vị trí để chìa khóa.

Cùng với đó, người dân cần bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa gọn gàng, không che chắn, cản trở lối thoát nạn, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt tối thiểu 0,5 m. Nơi chứa, chất hàng nguy hiểm về cháy nổ phải bố trí tách biệt với nơi ở, sinh hoạt; không tích trữ xăng, dầu, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà.

Các gia đình lắp đặt những thiết bị bảo vệ cho hệ thống điện chung của tòa nhà; bố trí riêng biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh và khu vực nhà ở gia đình; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, trước khi đi ngủ và khi ra khỏi nhà…

Đọc thêm

Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường Tin tức ANTT

Cảnh báo về vấn nạn bạo lực học đường

TTTĐ - Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng phổ biến. Đáng nói, độ tuổi vi phạm bạo lực học đường đang ngày càng trẻ hóa, đối tượng vi phạm có người còn ở độ tuổi rất nhỏ nhưng đã có những hành vi bạo lực nghiêm trọng...
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán trên mạng xã hội

TTTĐ - Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (Group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt Website, App, gửi tiền đầu tư chứng khoán.
Đăng tải bản đồ Việt Nam không chính xác, Công ty TNHH AmeriGroup bị xử phạt Tin tức ANTT

Đăng tải bản đồ Việt Nam không chính xác, Công ty TNHH AmeriGroup bị xử phạt

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH AmeriGroup do đăng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội với tổng số tiền là 40 triệu đồng, buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm, buộc thu hồi tên miền amerigroup.vn.
Khởi tố 7 đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Hồng Tin tức ANTT

Khởi tố 7 đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Hồng

TTTĐ - Ngày 11/6, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.
Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Triệu Sơn (Thanh Hoá): Bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật tài sản Pháp luật

Triệu Sơn (Thanh Hoá): Bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật tài sản

TTTĐ - Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng, gồm: Lê Văn Quang (sinh năm 1998) và Nguyễn Văn Cương (sinh năm 1995) đều ở xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn về hành vi cướp giật tài sản…
Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Đồng Tháp: Cháy lớn tại Vườn quốc gia Tràm Chim Phòng cháy chữa cháy

Đồng Tháp: Cháy lớn tại Vườn quốc gia Tràm Chim

TTTĐ - Trưa 11/6, Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp bùng phát cháy lớn và lan rộng, thiêu rụi nhiều diện tích rừng tràm, ảnh hưởng nhà dân.
Nghệ An: Khởi tố thêm 3 đối tượng liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai tại TX Cửa Lò Tin tức ANTT

Nghệ An: Khởi tố thêm 3 đối tượng liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai tại TX Cửa Lò

TTTĐ - Mở rộng điều tra vụ án vi phạm trong quản lý đất đai xảy ra tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố 3 bị can về tội đưa hối lộ.
Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma túy ở khu vực giáp ranh Quế Phong - Quỳ Châu Tin tức ANTT

Nghệ An: Bắt đối tượng mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma túy ở khu vực giáp ranh Quế Phong - Quỳ Châu

TTTĐ - Luôn thủ sẵn dao trong người, lập chòi, lán, lẩn trốn trong rừng sâu để mua bán, vận chuyển ma túy nhưng đối tượng Lương Văn Dũng (sinh năm 1961; trú tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong) vẫn không thoát khỏi “tầm ngắm” của lực lượng công an.
Xem thêm