Tag

Ẩn hoạ cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu

Phòng cháy chữa cháy 27/10/2023 19:04
aa
TTTĐ - Các điểm thu mua phế liệu (đồng nát) tự phát, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Thực tế đã có nhiều vụ cháy, nổ gây thương vong lớn về người và tài sản của Nhân dân. Vụ việc chiều 26/10 ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) tiếp tục là hồi chuông cảnh báo cháy, nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu.
Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy Nhân chứng kể lại vụ cháy khiến 4 người thương vong ở Tứ Hiệp Sẽ công bố phương án hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini Động viên, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy tại xã Tứ Hiệp
Hiện trường vụ cháy, nổ xảy ra gần khu chung cư Hồng Hà Eco, xã Tứ Hiệp
Hiện trường vụ cháy, nổ xảy ra gần khu chung cư Hồng Hà Eco, xã Tứ Hiệp

Những vụ cháy, nổ kinh hoàng

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế là sự phát triển của hàng loạt các ngành nghề dịch vụ, trong đó có ngành nghề kinh doanh thu mua phế liệu. Tuy nhiên hầu hết các cơ sở kinh doanh này đều không đảm bảo điều kiện kinh doanh, không tuân thủ các quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường… Chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến cháy, nổ gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Thực tế đã xảy ra không ít vụ cháy, nổ từ các cơ sở thu mua phế liệu gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đồng thời gây hoang mang cho Nhân dân. Cụ thể chiều 19/3/2016, tại khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội, đã xảy ra một vụ nổ làm 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương, trong đó hai người bị thương nặng. Sơ bộ thiệt hại trực tiếp thống kê được là 36 căn hộ bị ảnh hưởng do vụ nổ gây ra.

Nguyên nhân ban đầu xác định địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người làm nghề thu gom đồng nát. Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà đã mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa. Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2 mét, rộng khoảng hơn 2 mét.

Hiện trường vụ nổ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh
Hiện trường vụ nổ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh

Rạng sáng 3/1/2018 tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh đã xảy ra vụ nổ lớn tại một cơ sở thu mua phế liệu khiến 2 cháu bé tử vong, nhiều người khác bị thương, nhiều ngôi nhà đã bị đổ sập. Tiếp đến ngày 2/4/2020, tại khu vực bãi phế liệu của cửa hàng bán đồ gỗ đường 72 La Dương (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cũng xảy ra cháy lớn, thiêu rụi nhiều tài sản.

Và mới nhất vào chiều tối qua (26/10), tại nhà một hộ dân thu mua phế liệu ở khu vực đường mới Hồng Hà (gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy, nổ khí gas khiến 4 người trong gia đình thương vong.

Cơ quan chức năng xác định, thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 4 người gồm: Anh Mai Văn Y (sinh năm 1988; quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định), chị Nguyễn Thị T (sinh năm 1992; là vợ anh Y), cháu Mai Tuấn Đ (sinh năm 2012), cháu Mai Bảo A (sinh năm 2018) là con của vợ chồng anh Y. Khi xảy ra cháy, nổ, anh Y kịp thời chạy thoát nhưng bị thương, được đưa đi cấp cứu, còn 3 người gồm vợ và 2 con bị ngạt khói nên tử vong.

Gia đình anh Y làm nghề thu gom phế liệu, thời điểm trước khi cháy, anh Y dùng máy chuyên dụng ép phế liệu thì ép phải bình xịt tóc làm phát nổ, bén lửa ra khu vực bình để khí gas dẫn đến cháy, nổ. Hiện Công an huyện Thanh Trì đang tiếp tục phối hợp lực lượng chức năng của TP Hà Nội điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Rất nhiều người dân theo dõi vụ việc
Rất nhiều người dân theo dõi vụ việc

Thực hiện tốt các khuyến cáo PCCC

Nhận thức được sự nguy hiểm của các cơ sở thu mua phế liệu tự phát, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc tiến hành kiểm tra, thanh tra các điều kiện kinh doanh của loại hình này, từ đó kiến nghị đưa các cơ sở này ra khỏi vực dân cư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh, tự phát, kết hợp kinh doanh và ở gia đình, do đó khó kiểm soát và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về môi trường và an toàn xã hội.

Để hạn chế cũng như bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở thu, mua phế liệu, lực lượng chức năng đã đưa ra khuyến cáo các điểm thu mua phế liệu, kho bãi phải được xây cất tại một khu vực rộng, thoáng khí, tránh ở gần các cơ sở sản xuất lương thực, thực phẩm, bệnh viện, các khu dân cư đông đúc, các trại chăn nuôi…

Cần quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng nhà xưởng, kho bãi đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC, trong đó bố trí hệ thống kỹ thuật an toàn, có tường ngăn cháy, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy lan; Xây dựng và tổ chức thực tập phương án PCCC tại cơ sở, lập đội PCCC tại chỗ và huấn luyện nghiệp vụ theo đúng quy định.

Phân loại, sắp xếp phế liệu thành từng lô, mỗi lô cách nhau 1,2m và cách tường 0,5m; Cách trần và cách đèn 0,5m; Có biện pháp bảo quản tốt đối với các loại phế liệu nguy hiểm như vỏ bình gas cũ, thùng chứa hóa chất, phế liệu chiến tranh…

Lực lượng chữa cháy nhanh chóng có mặt dập tắt đám cháy trong ít phút
Lực lượng chữa cháy nhanh chóng có mặt dập tắt đám cháy ở cơ sở thu mua phế liệu tại xã Tứ Hiệp

Lắp thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat…) cho hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn; Định kỳ bảo dưỡng các phương tiện PCCC được trang bị; Không bố trí phế liệu, vật dụng, phương tiện cản trở đường, lối đi, cửa thoát nạn, đặc biệt là trước cửa ra vào.

Kho, bãi, phế liệu dễ cháy tuyệt đối không để gần nơi thờ cúng, khu vực bếp; khi đốt nến, thắp hương phải có người trông coi; Lắp đặt dây dẫn điện và thiết bị điện theo đúng tiêu chuẩn, dây dẫn phải luồn trong ống bảo vệ; Tắt các thiết bị điện không cần thiết và kiểm tra kỹ nơi đun nấu, nơi thờ cúng trước khi ra ngoài cũng như trước khi đi ngủ.

Không hút thuốc hoặc không đem vào nơi làm việc các vật dụng dễ cháy; không hàn cắt kim loại dưới mọi hình thức, đốt dây dẫn điện để lấy lõi đồng; Kho, bãi phế liệu phải có mái che tránh mưa, nắng bốc mùi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đối với cơ sở vừa là nơi ở, vừa là nơi kinh doanh phế liệu cần trang bị đèn chiếu sáng sự cố, bảng chỉ dẫn thoát nạn; các đèn chiếu sáng phải có thiết bị bảo vệ tránh tia lửa điện rơi vào vật liệu gây cháy; cầu dao, bảng điện phải đặt bên ngoài kho hàng và được ốp bảo vệ bằng vật liệu không cháy.

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở nói chung và cơ sở phế liệu nói riêng là một trong những biện pháp tích cực để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Đọc thêm

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho thiếu nhi

TTTĐ - Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh (PC07) đã tổ chức chương trình "Một ngày làm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH" cho con em cán bộ, chiến sĩ công an.
Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện Phòng cháy chữa cháy

Kiến Thuỵ (Hải Phòng): Một cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động khi chưa đủ điều kiện

TTTĐ - Hồi 22 giờ 45' ngày 27/6/2024, Tổ công tác gồm Đội 3 - Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Thuỵ và Công an xã Đoàn Xá tổ chức kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Kinh Đông (Thôn Đoàn Xá 1, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng).
Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ điều kiện phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Chiều 27/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp.
Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xử phạt hơn 3.100 nhà thuê trọ vi phạm phòng cháy chữa cháy

TTTĐ - Tính đến 15/6/2024, TP đã kiểm tra được 36.972/36.972 nhà thuê trọ thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng; tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 74 trường hợp.
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ... Phòng cháy chữa cháy

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ...

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia PCCC TP HCM đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Bộ

TTTĐ - Kết thúc Hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” vòng 2, khu vực V - Đông Nam Bộ, đội TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất toàn khu vực.
Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Nổ khí gas tại quận Hà Đông khiến một người bị thương

TTTĐ - Chiều 20/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã thông tin về vụ nổ khí gas trên địa bàn quận; đồng thời bác bỏ thông tin lan truyền trên mạng xã hội có người tử vong liên quan vụ việc.
Xem thêm