Tag
TP Hồ Chí Minh

Cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông từ xe tự chế, chở hàng cồng kềnh

Tin tức ANTT 14/06/2024 14:46
aa
TTTĐ - Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế chở hàng, mang vật cồng kềnh lưu thông trên đường. Qua đó, đơn vị đề nghị người dân khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật.
Báo động tình trạng "xả hơi" sau dịch bệnh, liên tiếp nhiều vụ TNGT liên quan bia rượu Khắc phục hậu quả vụ TNGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn CSGT làm việc 24/24h đảm bảo kỳ nghỉ lễ an toàn TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Thời gian gần đây trên các tuyến đường của TP Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ.

Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhưng hiện nay các xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ, làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông trên đường.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế nhưng không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe có quy định phải có kiểm định, xe không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn, còi...

Các xe này thường xuyên chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh.

Những chiếc xe lôi, xe kéo 3-4 tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật
Những chiếc xe lôi, xe kéo 3 - 4 tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật (Ảnh: Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh)

Theo Phòng CSGT, thực tế, người thường sử dụng xe tự lắp ráp, tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật để vận chuyển hàng hóa nhằm giảm chi phí chủ yếu là người dân lao động nghèo, bán hàng rong, cuộc sống khó khăn, vất vả.

Thời gian đầu thực hiện quy định “đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh” tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, nhằm hỗ trợ cho các đối tượng thuộc hộ nghèo đang sử dụng các loại phương tiện xe 3 - 4 bánh tự chế có điều kiện chuyển đổi ngành nghề khác, loại phương tiện khác nhằm tiếp tục ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo, UBND TP Hồ Chí Minh đã có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người nghèo đang sử dụng loại phương tiện xe 3 - 4 bánh tự chế trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, từ lúc chính sách hết hiệu lực cho đến nay đã hơn 11 năm nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe lôi, xe kéo, xe 3 - 4 bánh tự chế vẫn còn lưu thông trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan của thành phố.

Không chỉ vậy, tình trạng người điều khiển xe tự chế chạy với tốc độ cao, lạng lách, vượt đèn đỏ... diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Những hiểm họa do các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra là rất lớn.

Phòng CSGT thường xuyên tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông trên đường
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT thường xuyên tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm những trường hợp điều khiển xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông trên đường

Xuất phát từ tình hình giao thông phức tạp do xe tự chế gây ra, lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh đã thường xuyên tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong quần chúng Nhân dân.

Tuy nhiên, do người dân sử dụng loại phương tiện này phần lớn là người lao động, trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật chưa cao. Vì vậy, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, lực lượng CSGT sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền hướng đến đối tượng này.

Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung thể hiện những tiềm ẩn nguy hiểm và những vụ TNGT điển hình liên quan đến loại phương tiện này, hình thức xử phạt đối với các loại xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật tham gia giao thông đường bộ… Từ đó, người dân nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên đường. Đồng thời, các lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường bộ.

Việc tăng cường công tác xử lý xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự chế… vi phạm Luật Giao thông đường bộ là một chuyên đề thường xuyên của Phòng CSGT, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Công tác xử lý xe lôi, xe 3, 4 bánh tự chế…vi phạm Luật giao thông là một chuyên đề thường xuyên của Phòng CSGT, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Công tác xử lý xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự chế… vi phạm Luật Giao thông đường bộ là chuyên đề thường xuyên của Phòng CSGT, nằm trong các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Cũng theo Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh, công tác kiểm tra, xử lý đối với xe 3 - 4 bánh tự chế vi phạm trên địa bàn thành phố là một nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục, đòi hỏi cần phải có sự chung tay tham gia của ban ngành, chính quyền, công an địa phương và các đơn vị nghiệp vụ, cũng như sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh…

Trong đó, mỗi cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt vai trò của mình, và thực hiện thống nhất, có hiệu quả từ giải pháp thay đổi nghề nghiệp cho người dân, bố trí phương tiện thay thế, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức giao thông, xử lý vi phạm…

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tiến hành kiểm tra, xử phạt ngay từ các cơ sở sản xuất, chế tạo, mua bán, kinh doanh loại hình phương tiện này, cam kết không sản xuất, giao dịch loại xe này.

Việc xử lý triệt để từ “gốc” sẽ khiến nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông từ loại hình xe tự chế này giảm đáng kể. Qua đó, lực lượng CSGT mong muốn người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không sử dụng phương tiện xe lôi, xe 3 - 4 bánh tự lắp ráp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Người dân đừng vì mưu sinh, kiếm sống cho bản thân và gia đình mình mà bất chấp quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho chính người lái xe và những người khác.

Để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi có thông tin về tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông… hay để phản ánh về tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 069.318.7521 hoặc qua số điện thoại đường dây nóng (hotline): 0326 08.08.08 để được tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc hanh chóng.

Đọc thêm

Quảng Ngãi: Mâu thuẫn đất đai, chú sát hại cả gia đình cháu Pháp luật

Quảng Ngãi: Mâu thuẫn đất đai, chú sát hại cả gia đình cháu

TTTĐ - 4 người trong một gia đình ở TP Quảng Ngãi đã thiệt mạng và bị thương nặng do mâu thuẫn liên quan đến đất đai.
Cần xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt Tin tức ANTT

Cần xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, song vẫn còn xảy ra nhiều vụ vi phạm. Do đó, lực lượng chức năng cần có phương án xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
“Nở rộ” thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud Tin tức ANTT

“Nở rộ” thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

TTTĐ - Thời gian qua, các app cho vay tiền qua iCloud "nở rộ", tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”.
"Quả ngọt" từ mô hình Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông Tin tức ANTT

"Quả ngọt" từ mô hình Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông

TTTĐ - Ngày 19/6, UBND tỉnh Bình Dương, Ban Chỉ đạo tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thành lập Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông. Sau 3 năm thành lập, Đội Cơ động đã có nhiều thành tích và hiệu quả khi hỗ trợ, ứng phó xử lý sự cố giao thông.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép 1 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng mua bán trái phép 1 bánh heroine

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng vừa bắt quả tang 1 vụ/1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép heroine.
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng mua bán động vật quý hiếm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ đối tượng mua bán động vật quý hiếm

TTTĐ - Công an huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Trọng Đức (sinh năm 1995) trú tại thị trấn Anh Sơn về hành vi “Săn, bắt, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ”.
Thạch Thành (Thanh Hoá): Bắt nhiều đối tượng cho vay lãi nặng Tin tức ANTT

Thạch Thành (Thanh Hoá): Bắt nhiều đối tượng cho vay lãi nặng

TTTĐ - Thời gian qua, Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
Cao Bằng: Bắt nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý

TTTĐ - Thời gian qua, Công an tỉnh Cao Bằng đã quyết liệt đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, giữ gìn bình yên cho Nhân dân
Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng đánh bạc bằng hình thức chọi trâu Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Bắt giữ các đối tượng đánh bạc bằng hình thức chọi trâu

TTTĐ - Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) vừa triệt phá thành công chuyên án đánh bạc bằng hình thức chọi trâu, bắt giữ 5 đối tượng.
Bắt 25 đối tượng liên quan vụ 3 người tử vong tại đường Láng Tin tức ANTT

Bắt 25 đối tượng liên quan vụ 3 người tử vong tại đường Láng

TTTĐ - Liên quan vụ 3 thanh niên tử vong tại đường Láng 5 ngày trước, ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Lệnh bắt, giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với 25 đối tượng về hành vi Giết người, Gây rối trật tự công cộng.
Xem thêm