Tag

Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng

Tin tức ANTT 22/08/2024 09:00
aa
TTTĐ - Ngày 14/8, Công an TP Cần Thơ có văn bản số 3020/CATP-PANM&CNC thông báo phương thức, thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng.
Ký kết hợp tác Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Chung tay lan tỏa yêu thương tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận một số vụ việc có dấu hiệu “cưỡng đoạt tài sản” trên không gian mạng.

Các đối tượng sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để thực hiện cắt ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các hình ảnh được cắt ra từ clip có nội dung nhạy cảm và yêu cầu nạn nhân chuyến tiền vào tài khoản chỉ định.

Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng
Hình ảnh minh họa

Trước hết, các đối tượng nhắm đến những người có điều kiện kinh tế, địa vị xã hội, chủ yếu là nam giới. Họ thu thập thông tin, hình ảnh, số điện thoại từ các trang mạng xã hội hoặc tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin được chia sẻ ở chế độ công khai - public.

Các thông tin này thường bị lộ lọt trên không gian mạng do người dùng không thực hiện các biện pháp bảo mật thông tin khi sử dụng Intemet, đặt mật khẩu không đủ mạnh hoặc truy cập vào các trang web kinh doanh hoạt động giải trí không lành mạnh (cờ bạc, mại dâm), truy cập vào các đường dẫn có đính kèm mã độc thường được gửi qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử (email).

Sau khi có thông tin và hình ảnh của nạn nhân, các đối tượng sử dụng công nghệ deepfake đế ghép hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân vào các cảnh quay nhạy cảm, thường là trong các nhà nghỉ, khách sạn. Sau đó các đối tượng giả danh là thám tử tư, liên hệ với nạn nhân và thông báo về việc phát hiện nạn nhân có mối quan hệ bất chính. Đối tượng gửi những hình ảnh nhạy cảm đã được chỉnh sửa cho nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền để "chuộc lại" các clip và hình ảnh này.

Nếu nạn nhân không đồng ý, các đối tượng đe dọa sẽ phát tán những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng xã hội hoặc gửi đến nơi làm việc, nhằm lợi dụng tâm lý hoang mang, sợ hãi, lo lắng của bị hại do ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân và thực hiện chuyển tiền.

Khi bị hại thực hiện chuyển tiền lần đầu tiên, các đối tượng sẽ có cơ sở để gây áp lực, yêu cầu bị hại tiếp tục thực hiện chuyển thêm tiền với số lượng ngày càng tăng đến khi nạn nhân không còn khả năng tài chính.

Để chủ động phòng ngừa, Công an thành phố đề nghị các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, UBND các cấp phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về thủ đoạn trên.

Người dân không cung cấp, trao đổi thông tin, hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội; thận trọng, cảnh giác với lời mòi kết bạn từ người lạ; giữ bình tĩnh, tuyệt đôi không thực hiện yêu cầu chuyển tiền của các đối tượng và liên hệ với cơ quan Công an gần nhất để trình báo và được hướng dẫn, giải quyết.

Đọc thêm

Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố cổ kiểu mẫu Tin tức ANTT

Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên tuyến phố cổ kiểu mẫu

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm, Công an phường Hàng Bông - đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn, đặc biệt là khu vực Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Việt Đức.
Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư Pháp luật

Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư

TTTĐ - Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với Công an phường Yên Thế triệt phá nhóm đối tượng tổ chức đánh xóc đĩa trong khu dân cư và thu giữ hàng trăm triệu đồng.
Khởi tố đối tượng đâm nhiều người ở cổng Bến xe Giáp Bát Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng đâm nhiều người ở cổng Bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Chiều 26/8, một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1988; ở quận Đống Đa, Hà Nội) về tội "Giết người". Đây là đối tượng đâm 6 người tại khu vực trước cổng Bến xe Giáp Bát vào sáng 11/8.
Quế Phong (Nghệ An): Bắt đối tượng vờ đi mua nông sản để buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt đối tượng vờ đi mua nông sản để buôn bán ma tuý

TTTĐ - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang Lương Thanh Hùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 2 điện thoại di động và một số vật chứng liên quan khác.
Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh Giao thông

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, những ngày này lực lượng chức năng phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm việc hết công suất để phân luồng giao thông khu vực thi công Dự án hầm chui 2,5, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực bến xe Giáp Bát...
Bắt 2 sinh viên mang kiếm đi cướp tài sản, lấy liền chơi game Tin tức ANTT

Bắt 2 sinh viên mang kiếm đi cướp tài sản, lấy liền chơi game

TTTĐ - Để giải quyết “cơn nghiện” game và bi-a, 2 nam sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã mang kiếm ra đường chặn đầu xe, đe dọa, cướp tài sản người đi đường.
Kịp thời giải cứu 9 người mắc kẹt trong thang máy Tin tức ANTT

Kịp thời giải cứu 9 người mắc kẹt trong thang máy

TTTĐ - Ngày 25/8, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an quận Thanh Xuân vừa giải cứu thành công 9 người mắc kẹt trong thang máy tại căn nhà số 269-271 Quan Nhân, quận Thanh Xuân.
“Dính bẫy” lừa đảo quỹ phúc lợi, một phụ nữ mất hơn 17 tỷ đồng Tin tức ANTT

“Dính bẫy” lừa đảo quỹ phúc lợi, một phụ nữ mất hơn 17 tỷ đồng

TTTĐ - Sau 2 lần chuyển khoản thử đầu tư vào quỹ phúc lợi của một tập đoàn có tiếng, chị T nhận được ngay lợi nhuận. Tiếp tục đầu tư 17,3 tỷ đồng, tuy nhiên, khi chị T thực hiện lệnh rút tiền về tài khoản thì hệ thống báo lỗi… Lúc này, chị T mới nhận ra mình bị lừa đảo và đến cơ quan công an trình báo.
Thái Bình bắt giữ tàu chở cát trái phép trên sông Hồng Tin tức ANTT

Thái Bình bắt giữ tàu chở cát trái phép trên sông Hồng

TTTĐ - Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Bình vừa phát hiện, bắt giữ một tàu chở cát trái phép trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên sông Hồng.
Ngăn chặn tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam Nhịp sống phương Nam

Ngăn chặn tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam

TTTĐ - Ngày 23/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo phương án nghiệp vụ số 3633 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Nam.
Xem thêm