Tag

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để điều trị COVID-19

Sức khỏe 17/03/2022 08:57
aa
TTTĐ - Lo lắng trước những biến thể mới của dịch COVID-19, nhiều người dân đã truyền tai nhau nhiều bài thuốc Đông y chưa rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng hiệu quả để phòng và điều trị COVID-19. Điều này có thể gây nhiều hệ lụy như nhiễm độc thuốc, tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.
Cứu sống bệnh nhân COVID-19 đột ngột chảy máu dữ dội Hà Nội tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2022 Bổ sung lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các trạm y tế lưu động, quản lý F0 tại nhà Huy động sinh viên tình nguyện hỗ trợ trạm y tế cấp giấy xác nhận F0 Người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính không phải cách ly

Gửi gắm niềm tin qua thầy “lang băm”

Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc mới COVID-19 tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đều gia tăng nhanh chóng. Để phòng và điều trị COVID-19, nhiều người đã tìm đến những phương thuốc Đông y “nhà tôi ba đời” được bán tràn lan qua mạng xã hội.

Người dân tìm đến thuốc đông y vì cho rằng đây là thuốc lành tính, ít gây tác dụng phụ so với tân dược. Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu không có tác dụng chữa bệnh thì thuốc Đông y cũng có tác dụng bồi bổ cơ thể, “không bổ dọc thì bổ ngang”. Bởi thế, người dân không ngần ngại đi bốc thuốc để phòng và điều trị COVID-19.

Theo đó, nhiều người bị nhiễm COVID-19 đã tự tìm thông tin về đơn thuốc Đông y để chữa ho, giải cảm, mua thuốc xông thảo dược “nhiều không” (không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, không đăng ký lưu hành, không niêm yết rõ thành phần điều chế...). Họ mua thuốc sau khi nghe những người từng là F0 truyền tai nhau hoặc mua từ nhà thuốc online trên mạng, với tâm lý "bán sao dùng vậy", tất cả phó mặc cho “thầy lang” trên mạng.

Không chỉ truyền tai nhau các phương thuốc “bí truyền” để chữa COVID-19, trên mạng Internet, việc bày bán các loại thuốc đông y điều trị COVID-19 cũng diễn ra tràn lan. Trên nhóm Facebook có tên “Chợ thuốc...”, hàng trăm tin bài, hình ảnh về các loại thuốc được chào bán công khai với đủ các mức giá, từ 300.000 đồng cho đến hàng triệu đồng/liệu trình.

Một tài khoản tên “Nhà thuốc Đông y...” giới thiệu, các vị thuốc đều là sản phẩm gia truyền, được nghiên cứu kỹ lưỡng với các thành phần thảo mộc thiên nhiên có tác dụng phòng và điều trị COVID-19... Cùng với việc bán thuốc, nhà thuốc cũng quảng cáo các loại lá tắm thảo mộc để phòng bệnh. Hầu hết các bài viết quảng cáo đều thu hút đông người dân quan tâm và đặt mua.

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để điều trị COVID-19
Nhiều người dân tự ý sử dụng các loại thuốc Đông y được rao bán trên mạng để điều trị COVID-19

Chị Võ Huyền Trâm (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Hồi cuối tháng 2 vừa qua, cả gia đình đều bị mắc COVID-19. Khi biết cả nhà đều là F0, tôi đã rất lo lắng và gọi điện khắp nơi để hỏi “kinh nghiệm” điều trị F0 tại nhà. Theo lời chỉ dẫn của một chị bạn thân, tôi được giới thiệu mua các sản phẩm thuốc đông y để điều trị COVID-19.

Sau khi nhận gói hàng trên tay, tôi khá ngạc nhiên vì sản phẩm không hề có nhãn mác, thành phần, công dụng hay cách sử dụng mà tất cả đều qua hướng dẫn truyền miệng của người bán. Lo ngại trước chất lượng của sản phẩm nên tôi quyết định không sử dụng sản phẩm này để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình".

Theo các chuyên gia y tế, khi bị mắc COVID-19, người bệnh cần liên hệ với các cơ sở y tế để được cấp phát thuốc điều trị. Tuy nhiên, không ít người có tâm lý hoang mang, mua thuốc về trữ trong nhà phòng trường hợp nhiễm bệnh. Chưa kể, việc cấp phát thuốc cũng không đồng đều dẫn đến việc thị trường thuốc “chợ đen” có cơ hội phát triển.

Một điều đáng lo ngại là ngoài một số thuốc đông y được quảng cáo trên mạng Internet, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, không đăng ký lưu hành, không niêm yết rõ thành phần điều chế... không chỉ không chữa được bệnh mà còn khiến người dân “tiền mất tật mang”.

Không hoang mang và sử dụng các phương pháp điều trị tràn lan trên mạng

Hiện nay, số ca mắc COVID-19 tăng cao khiến nhiều người dân hoang mang, sử dụng các phương pháp điều trị (đông y hoặc tây y) không có căn cứ để tự chữa tại nhà. Điều này gây nhiều hệ lụy như nhiễm độc thuốc, tác dụng phụ.

Cùng với việc tự ý sử dụng các loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng chất lượng để phòng và điều trị COVID-19, nhiều người bị nhiễm COVID-19 tự ý mách nhau đun nước lá có hương dầu xông toàn thân. Đây là cách làm sai, vì theo chia sẻ của các chuyên gia y tế, trong Đông y xông toàn thân chỉ được chỉ định cho người bị nhiễm phong hàn và hàn tà còn nằm ở phần biểu, chống chỉ định với ôn bệnh.

TS.BS Y học cổ truyền Nguyễn Đình Thuyên, nguyên chuyên viên cao cấp, hàm Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, phụ trách lĩnh vực y tế cho biết: Người bệnh nhiễm COVID-19 sau khi xông toàn thân sẽ toát mồ hôi, tạo cảm giác như nhẹ đi một vài triệu chứng bệnh ban đầu nhưng sau đó mức độ viêm nhiễm sẽ tăng lên nhanh, rất nguy hiểm (nhiệt tà sẽ xâm nhập vào sâu hơn).

Cảnh báo tình trạng sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc để điều trị COVID-19
Cơ quan chức năng bắt quả tang một cơ sở sản xuất thuốc Đông y giả làm từ bột ngô và bã mía

Đối với việc xông mũi họng bằng một số loại hương dầu sẽ mang lại hiệu quả tốt, làm khai khiếu đường mũi - họng để cho dễ thở. Các hương dầu này cũng có tác dụng ức chế virus SARS-CoV-2 sinh sôi, phát triển trên bề mặt niêm mạc đường hô hấp. Vì vậy, người bệnh không nên xông nhiều lần, ngày chỉ một lần và nồng độ các hương dầu không quá mạnh, nếu không sẽ làm cháy niêm mạc. Phương pháp này được áp dụng trong giai đoạn bệnh khi còn ở thể nhẹ.

Khi bệnh nặng khó thở, cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ trong từng giai đoạn. Cụ thể, khi COVID-19 chưa viêm nhiễm vào phổi, TS.BS Nguyễn Đình Thuyên chỉ định cho dùng bài Đồng Cam. Khi bắt đầu có viêm vào phổi, chỉ định dùng kết hợp bài Đồng Cam và bài Phú Thọ. Nếu bệnh nhân có suy hô hấp thì vừa kết hợp hai bài trên và vừa cho thở oxy hỗ trợ.

Theo BS.TS. Nguyễn Đình Thuyên, giai đoạn hậu COVID-19 có rất nhiều vấn đề với các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, rối loạn giấc ngủ, đầu óc không tỉnh táo, hay quên… Hai bài thuốc Đông y là Đồng Cam và Phú Thọ cũng sẽ giúp cho người bệnh phục hồi, qua thực tế các bệnh nhân sau khi sử dụng đã cho kết quả tốt, các triệu chứng trên đã giảm hẳn hoặc không còn nữa.

Hiện nay, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc y học cổ truyền không rõ nguồn gốc, đặc biệt là thuốc gia truyền "nhiều không" chất lượng kém. Trong bối cảnh cơ quan chức năng chưa có giải pháp quản lý chặt chẽ vấn đề quảng cáo, rao bán hàng hóa tràn lan trên mạng xã hội, nếu người tiêu dùng không cẩn thận thì rất dễ mua phải thuốc đông y kém chất lượng, có thể gây hại cho sức khỏe.

Để đảm bảo an toàn khi muốn khám bệnh và sử dụng thuốc đông y, mọi người không nên tự ý mua thuốc. Hiện Sở Y tế Hà Nội đã đăng tải danh sách cơ sở y tế, phòng khám y học cổ truyền được cấp giấy phép hoạt động lên website, người dân có thể kiểm tra thông tin từ đó. Khi đi khám, nên tìm những cơ sở khám chữa bệnh hợp pháp và người khám có chứng chỉ hành nghề. Đặc biệt, không nên tìm mua thuốc đông y qua mạng xã hội.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm