Cảnh giác các thủ đoạn của tội phạm liên quan đến trung tâm phòng chống lừa đảo
Cụ thể, các đối tượng sẽ giả mạo nhân viên ngân hàng, đơn vị cung cấp thẻ tín dụng hoặc các sàn thương mại điện tử như Amazon, Shoppee... chủ động tiếp cận người dân thông qua tin nhắn hoặc gọi điện trực tiếp, nói rằng tài khoản của họ đã bị tấn công và có dấu hiệu thực hiện các giao dịch đáng ngờ.
Sau đó, đối tượng gửi email có logo của CAFC nhằm gia tăng mức độ uy tín, yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu cá nhân, thông tin ngân hàng rồi thực hiện các giao dịch nhằm đánh cắp tiền từ tài khoản của nạn nhân.
Không chỉ giả mạo các đơn vị ngân hàng, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tại CAFC, tiếp cận nạn nhân và nói rằng máy tính của họ đã bị tấn công bởi virus, yêu cầu nạn nhân liên lạc lại thông qua số điện thoại được đính kèm trong email. Khi thực hiện cuộc gọi, nạn nhân sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân và mã OTP.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo còn có xu hướng mạo danh những điều tra viên làm việc tại CAFC, nhắm tới những người là nạn nhân bị lừa đảo, hứa hẹn lấy lại số tiền đã mất.
Các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn, email đến từ bất kỳ đơn vị, tổ chức nào; tuyệt đối không cung cấp thông tin dữ liệu cá nhân, không thực hiện chuyển khoản khi nhận được yêu cầu bởi bất kỳ lý do nào; cẩn thận kiểm tra, xác thực các tin nhắn, email thông qua cổng thông tin điện tử, số điện thoại chính thống.
Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho các cơ quan an ninh, lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn kịp thời và truy vết đối tượng.