Tag

Cảnh giác với chiêu lừa đảo giả mạo website của cơ quan chức năng

Tin tức ANTT 14/08/2024 17:55
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tình trạng giả mạo cơ quan chức năng lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên tục xảy ra. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi khiến nhiều người dân nhẹ dạ dễ dàng "mắc bẫy".
Triệt phá đường dây lừa đảo nhập cảnh trái phép bằng công nghệ cao Shipper nổi lòng tham tự hủy đơn hàng để chiếm đoạt tài sản Lên mạng xã hội tìm việc, nam thanh niên bị lừa đưa qua biên giới Bắt 155 đối tượng trong tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế Bắt giữ đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua ứng dụng Zalo

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân

Gần đây trên môi trường mạng đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo trực tuyến mới. Các hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây đều có chung một thủ đoạn là mạo danh các cơ quan, đơn vị, tổ chức, trong đó những kẻ lừa đảo gửi đến cho người dân những địa chỉ trang web gần giống với website của các cơ quan tổ chức này.

Đáng lo ngại hơn, khi nhầm lẫn các website, ứng dụng là của cơ quan chức năng, người dùng có thể sẽ khai báo và để lộ nhiều thông tin riêng tư.

Mới đây, Cục Thuế Phú Yên, Tổng cục Thuế vừa phát đi cảnh báo việc phát hiện có một website giả mạo. Website này có tên miền https://tracuutthvt.com/ (có đuôi ".com"), lấy giao diện, biểu tượng logo của Tổng cục Thuế và thông tin tín nhiệm mạng NCSC (National Cyber Security Center) của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khiến người nộp thuế nhầm lẫn.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo giả mạo website của cơ quan chức năng
Cục An toàn thông tin cảnh báo hành vi giả mạo website của Tổng cục Thuế

Tổng cục Thuế khẳng định website nói trên không nằm trong hệ thống quản lý website của Tổng cục Thuế. Đây là hành vi giả mạo, gây ảnh hưởng tới người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Tổng cục Thuế chỉ có một tên miền duy nhất là: gdt.gov.vn và tên website của Tổng cục Thuế là: https://tracuunnt.gdt.gov.vn

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra, hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Đối tượng lừa đảo còn làm giả trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế…

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Để tránh “sập bẫy” các chiêu lừa đảo này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn, đặc biệt là liên quan tới cán bộ của các cơ quan nhà nước.

Vì cơ quan chức năng không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cũng như không làm việc qua điện thoại; đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh về người liên hệ/gọi điện và cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân: Hiện nay Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia chỉ cung cấp duy nhất thông qua tên miền https://dichvucong.gov.vn/. Các dịch vụ công trực tuyến khác đều cung cấp thông qua tên miền có đuôi: "gov.vn".

Cảnh giác với chiêu lừa đảo giả mạo website của cơ quan chức năng
Một số website lừa đảo theo khuyến cáo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Cổng dịch vụ công quốc gia hiện nay chưa phát triển ứng dụng (app) riêng cho điện thoại. Các đối tượng hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công quốc gia lên điện thoại là lừa đảo.

Người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp không may bị "mắc bẫy" đối tượng, thực hiện cài đặt ứng dụng giả mạo, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại (màn hình bị tối đen, không thao tác được trên màn hình, không tắt nguồn được) thì ngay lập tức liên hệ đường dây nóng ngân hàng để khóa tài khoản.

Đồng thời thực hiện ngay việc đổi mật khẩu của tài khoản ngân hàng (Internet banking). Sau đó fomat lại điện thoại (về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất) để xóa ứng dụng giả mạo chứa mã độc.

Khi phát hiện các website, ứng dụng giả mạo cần thông báo ngay với Cảnh sát khu vực, Công an trên địa bàn hoặc cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn. Người dân không cài đặt phần mềm giả mạo dịch vụ công (Bộ Công an, VNeID, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Thuế...) từ các website/đường link/QRCode lạ hoặc file APK; không click vào các đường link lạ được gửi qua email/tin nhắn. Người dân không cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.

Người dân chỉ nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.

Đọc thêm

Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư Pháp luật

Gia Lai: Triệt phá nhóm xóc đĩa trong khu dân cư

TTTĐ - Công an TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã phối hợp với Công an phường Yên Thế triệt phá nhóm đối tượng tổ chức đánh xóc đĩa trong khu dân cư và thu giữ hàng trăm triệu đồng.
Khởi tố đối tượng đâm nhiều người ở cổng Bến xe Giáp Bát Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng đâm nhiều người ở cổng Bến xe Giáp Bát

TTTĐ - Chiều 26/8, một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1988; ở quận Đống Đa, Hà Nội) về tội "Giết người". Đây là đối tượng đâm 6 người tại khu vực trước cổng Bến xe Giáp Bát vào sáng 11/8.
Quế Phong (Nghệ An): Bắt đối tượng vờ đi mua nông sản để buôn bán ma tuý Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Bắt đối tượng vờ đi mua nông sản để buôn bán ma tuý

TTTĐ - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, bắt quả tang Lương Thanh Hùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 2 điện thoại di động và một số vật chứng liên quan khác.
Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh Giao thông

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, những ngày này lực lượng chức năng phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm việc hết công suất để phân luồng giao thông khu vực thi công Dự án hầm chui 2,5, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực bến xe Giáp Bát...
Bắt 2 sinh viên mang kiếm đi cướp tài sản, lấy liền chơi game Tin tức ANTT

Bắt 2 sinh viên mang kiếm đi cướp tài sản, lấy liền chơi game

TTTĐ - Để giải quyết “cơn nghiện” game và bi-a, 2 nam sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã mang kiếm ra đường chặn đầu xe, đe dọa, cướp tài sản người đi đường.
Kịp thời giải cứu 9 người mắc kẹt trong thang máy Tin tức ANTT

Kịp thời giải cứu 9 người mắc kẹt trong thang máy

TTTĐ - Ngày 25/8, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an quận Thanh Xuân vừa giải cứu thành công 9 người mắc kẹt trong thang máy tại căn nhà số 269-271 Quan Nhân, quận Thanh Xuân.
Thái Bình bắt giữ tàu chở cát trái phép trên sông Hồng Tin tức ANTT

Thái Bình bắt giữ tàu chở cát trái phép trên sông Hồng

TTTĐ - Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thái Bình vừa phát hiện, bắt giữ một tàu chở cát trái phép trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên sông Hồng.
Ngăn chặn tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam Nhịp sống phương Nam

Ngăn chặn tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam

TTTĐ - Ngày 23/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo phương án nghiệp vụ số 3633 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Nam.
Bắt giữ nhóm thanh, thiếu niên chặt biển số xe máy, cướp tài sản Tin tức ANTT

Bắt giữ nhóm thanh, thiếu niên chặt biển số xe máy, cướp tài sản

TTTĐ - Ngày 22/8, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ nhóm thanh, thiếu niên gây ra nhiều vụ chặn đường đánh người, chặt biển số xe máy, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn. Tuy nhóm đối tượng có tuổi đời còn trẻ từ 14 đến 18 tuổi nhưng rất liều lĩnh, manh động.
Bắt giữ tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm đang bị truy nã Tin tức ANTT

Bắt giữ tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm đang bị truy nã

TTTĐ - Ngày 22/8, Công an TP Hà Nội cho biết, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tiệp (sinh năm 2000; ở xã Đồng Lạc, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội). Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Xem thêm