Tag

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo trực tuyến dịp Tết

Tin tức ANTT 16/01/2024 18:00
aa
TTTĐ - Thời điểm Tết, các đối tượng tội phạm có xu hướng gia tăng và trở nên manh động, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần hết sức cảnh giác.
Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp Tết Công an TP HCM phá nhiều vụ án trong đợt ra quân cao điểm TP Hồ Chí Minh ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, dịp Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán 2024, đơn vị ghi nhận nhiều phương thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng; các thủ đoạn hết sức tinh vi, gắn với sự kiện, pháp nhân cụ thể để dẫn dụ nạn nhân sập bẫy.

Tình trạng lừa đảo nhắm đến người sử dụng dịch vụ ngân hàng ngày càng gia tăng (ảnh minh hoạ)
Tội phạm lừa đảo qua mạng có xu hướng tăng trong dịp Tết 2024 (ảnh minh hoạ)

Điển hình là thủ đoạn giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra các chương trình “quà tặng, trúng thưởng Tết”, “khuyến mãi Tết”, “vé xe, vé máy bay Tết giá rẻ” hay các hội thi dịp Tết tự tạo... với những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường. Các đối tượng tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc tán phát trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ nạn nhân tham gia, mua hàng và chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Hồ Chí Minh còn ghi nhận các đối tượng dùng thủ đoạn tuyển dụng việc làm trực tuyến, lợi dụng tâm lý người dân có nhu cầu kiếm tiền để lừa đảo thông qua việc hướng dẫn mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử (Amazon, Shopee...); vào các sàn xem video, tương tác bài viết trên mạng, đánh giá sản phẩm, giật đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử... để được chi hoa hồng, sau đó dẫn dụ đầu tư và lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà để chạy quảng cáo, thanh toán đơn hàng cho sàn thương mại điện tử để nhận hoa hồng; tuyển lao động “việc nhẹ, lương cao” làm việc ở nước ngoài.

Đối với thủ đoạn lừa đảo đầu tư tài chính, các đối tượng gọi điện, nhắn tin mời chào nạn nhân tham gia các “nhóm đầu tư thông minh”, “nhóm chuyên gia tài chính”, "nhóm đầu tư chứng khoán quốc tế"... với bản chất đưa nạn nhân vào các nhóm lừa đảo để thao túng, dẫn dụ nạp tiền đầu tư vào các website, ứng dụng giả của các đối tượng để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn mua hàng với số lượng lớn và đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản, nhưng thực chất đối tượng không chuyển tiền thật mà sử dụng một số phần mềm tạo dựng biên lai thanh toán giả chuyển tiền, đưa cho người bán xem nhằm chứng minh để người bán tin giao hàng, sau khi nhận hàng thì nhanh chóng tẩu thoát.

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo người dân không tin vào lời mời tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao” trên mạng xã hội, đặc biệt không tin vào lời hứa hẹn, mời gọi hấp dẫn công việc có thu nhập cao và dễ dàng, không yêu cầu kỹ năng hay kinh nghiệm. Tuyệt đối không chấp nhận đặt cọc, ứng trước tiền.

Chỉ tìm việc thông qua trung tâm giới thiệu việc làm của nhà trường, tổ chức chính trị xã hội, các pháp nhân có địa chỉ, pháp nhân rõ ràng, nơi tuyển dụng phải có địa chỉ cụ thể.

Không đăng nhập các đường link lạ do những người không quen biết gửi hoặc chỉ quen biết qua mạng xã hội vì đường link có nguy cơ chứa mã độc hoặc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Trường hợp nghi vấn lừa đảo cần tham khảo ý kiến người thân trong gia đình, người hiểu biết hoặc liên hệ cảnh sát khu vực hoặc liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất.

Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp cận tết
Công an TP Hồ Chí Minh ra quân trấn áp tội phạm dịp Tết 2024

Hiện nay, Công an TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh nhiều giải pháp mới để phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội như tuyên truyền các thủ đoạn tội phạm lừa đảo trên ứng dụng VNEID, gắn với vận động người dân đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thủ đoạn lừa đảo của tội phạm cho nhân viên ngân hàng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tham mưu cho Ban Chỉ đạo đề án 06 thành phố chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân các gói vay ưu đãi, vay hỗ trợ sản xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua xác minh, xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNEID) giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong dịp Tết.

Công an thành phố cũng chỉ đạo công an các đơn vị tăng cường phối hợp với các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và thực hiện tốt công tác trao đổi, xác minh giữa các đơn vị để nâng cao hiệu quả, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án, xử lý các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 15/12/2023, Công an TP Hồ Chí Minh đã mở đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm để tăng cường công tác đấu tranh, điều tra, xử lý các loại tội phạm nói chung và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nói riêng.

Đọc thêm

Đăng tải bản đồ Việt Nam không chính xác, Công ty TNHH AmeriGroup bị xử phạt Tin tức ANTT

Đăng tải bản đồ Việt Nam không chính xác, Công ty TNHH AmeriGroup bị xử phạt

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH AmeriGroup do đăng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội với tổng số tiền là 40 triệu đồng, buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm, buộc thu hồi tên miền amerigroup.vn.
Lục Ngạn, Bắc Giang: Bắt giữ nữ hiệu trưởng trường mầm non Tin tức ANTT

Lục Ngạn, Bắc Giang: Bắt giữ nữ hiệu trưởng trường mầm non

TTTĐ - Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa bắt khẩn cấp Hiệu trưởng Trường Mầm non Quý Sơn số 2 (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) để điều tra về việc tham ô tài sản.
Tân Kỳ (Nghệ An): Một đối tượng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều học viên học lái xe Tin tức ANTT

Tân Kỳ (Nghệ An): Một đối tượng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều học viên học lái xe

TTTĐ - Với chiêu bài “bao đậu lý thuyết” khi thi bằng lái xe ô tô, cùng với danh nghĩa “thầy dạy lái” đang dạy tại một trung tâm đào tạo lái xe, Trần Văn Trí đã thông báo tuyển sinh và thu số tiền hơn 200 triệu đồng của nhiều học viên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này vừa bị Công an huyện Tân Kỳ khởi tố.
Bắt hai đối tượng lừa đảo đưa người đi nước ngoài định cư Tin tức ANTT

Bắt hai đối tượng lừa đảo đưa người đi nước ngoài định cư

TTTĐ - Với thủ đoạn đưa ra thông tin có khả năng làm hồ sơ đưa người Việt Nam đi lao động và định cư tại Mỹ, 2 đối tượng Trung và Hoa chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng của 6 bị hại tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán pháo nổ qua mạng xã hội Tin tức ANTT

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán pháo nổ qua mạng xã hội

TTTĐ - Nhận thấy nhiều người có nhu cầu mua pháo nổ và cho rằng đây là “cơ hội” có thể khai thác để kiếm tiền, Nguyễn Xuân Trung (trú ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) móc nối với Nguyễn Đình Long (trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội), tổ chức đường dây sản xuất, buôn bán pháo nổ qua mạng xã hội.
Điều tra làm rõ vụ nữ sinh bị đánh, ép hút thuốc lá Tin tức ANTT

Điều tra làm rõ vụ nữ sinh bị đánh, ép hút thuốc lá

TTTĐ - Ngày 9/6, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc học sinh 14 tuổi bị một nhóm học sinh khác đánh; sau đó hình ảnh vụ việc bị đăng tải lên mạng xã hội.
Quyết liệt ngăn chặn tội phạm ma túy từ ngõ phố đến quán bar Tin tức ANTT

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm ma túy từ ngõ phố đến quán bar

TTTĐ - Dù tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi… nhưng với tinh thần kiên quyết, thời gian qua các đơn vị của Công an TP Hà Nội đã liên tiếp triệt phá thành công nhiều ổ nhóm lén lút mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các ngõ phố đến các quán bar.
Truy bắt đối tượng tàng trữ ma túy, hai cán bộ công an bị đâm trọng thương Pháp luật

Truy bắt đối tượng tàng trữ ma túy, hai cán bộ công an bị đâm trọng thương

TTTĐ - Trong quá trình vây bắt đối tượng tàng trữ ma túy, 2 cán bộ Công an tỉnh Gia Lai bị đối tượng đâm trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Quế Phong (Nghệ An): Ẩu đả sau cuộc nhậu, người mất mạng, kẻ vào tù Pháp luật

Quế Phong (Nghệ An): Ẩu đả sau cuộc nhậu, người mất mạng, kẻ vào tù

TTTĐ - Ngày 7/6, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên toà sơ thẩm xét xử Lô Xuân Chiển (sinh năm 1966; trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong) về tội giết người.
Quảng Hoà (Cao Bằng): Bắt 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma tuý Tin tức ANTT

Quảng Hoà (Cao Bằng): Bắt 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma tuý

TTTĐ - Công an huyện Quảng Hoà (tỉnh Cao Bằng) vừa bắt 2 vụ, 3 đối tượng phạm tội về ma tuý...
Xem thêm