Tag

Cảnh sát bày cách ứng phó với tội phạm cướp ngân hàng

Tin tức ANTT 11/03/2022 07:36
aa
TTTĐ - Qua những vụ cướp ngân hàng manh động, gây xôn xao dư luận trong mấy ngày vừa qua, cơ quan chức năng khuyến cáo các ngân hàng cần thường xuyên cập nhật thông tin, tổ chức tập huấn kỹ năng ứng phó với tội phạm cướp tài sản cho lượng bảo vệ, nhân viên ngân hàng và người dân khi đến giao dịch.
“Hé lộ” kế hoạch của hai đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm Trên đường chạy trốn, hai đối tượng cướp ngân hàng ở Bắc Từ Liêm đánh rơi 300 triệu đồng Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Một đối tượng dùng vật giống súng cướp ngân hàng giữa ban ngày Quảng Ninh: Bắt giữ đối tượng xông vào ngân hàng dọa nổ bom để cướp tiền

Liên tục xảy ra những vụ cướp ngân hàng

Chiều 7/1/2022, Nguyễn Văn Nam (SN 1998, trú tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), sử dụng súng colt xông vào ngân hàng gây ra tiếng nổ, đe dọa nhân viên phòng giao dịch Đình Vũ Vietcombank Hải Phòng rồi cướp hơn 3 tỷ đồng. Sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hải Phòng phối hợp với Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an một số tỉnh, thành khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng.

Đến 23 giờ đêm 8/1/2022, tổ công tác của Công an TP Hải Phòng phối hợp với các đơn vị đã truy bắt được Nguyễn Văn Nam khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Bắc Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Khám xét trên người và chỗ ở của Nguyễn Văn Nam, cảnh sát thu giữ 2 khẩu súng, 40 viên đạn, 1 xe máy, 1 điện thoại và 1,2 tỷ đồng.

Cảnh sát bày cách ứng phó với tội phạm cướp ngân hàng
Nguyễn Văn Nam cùng số tang vật vụ cướp 3 tỷ đồng tại chi nhánh Vietcombank ở Hải Phòng chiều 7/1.
Nguyễn Văn Nam cùng số tang vật vụ cướp 3 tỷ đồng tại chi nhánh Vietcombank ở Hải Phòng chiều 7/1.

Tiếp đến vào khoảng 14 giờ ngày 4/3/2022, Trần Quang Minh (36 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh), giả vờ làm khách hàng, vào quầy giao dịch tại Chi nhánh Vietcombank Hạ Long, Quảng Ninh để thực hiện hành vi cướp tiền.

Khi vào được bên trong, Minh lấy ba lô mang theo người ra rồi hô lớn: “Có bom! Đưa tiền đây, không thì cho nổ banh xác”. Đúng lúc này tại quầy giao dịch, chị Phạm Thị Tr (nhân viên chi nhánh ngân hàng), đã tìm cách kéo dài thời gian không đưa tiền cho Minh. Thấy vậy, Minh trèo lên quầy thu ngân thì chuông báo động kêu nên đối tượng đã bỏ chạy ra ngoài.

Khi qua vị trí quầy lễ tân, đối tượng vơ lấy chiếc điện thoại iPhone 12 đang để trên bàn của chị Lương Thị Ngọc A (nhân viên Chi nhánh Vietcombank Hạ Long). Tiếp đó, Minh định trèo tường để bỏ trốn thì bị lực lượng bảo vệ của ngân hàng bắt lại. Kiểm tra chiếc ba lô Minh mang theo thì bên trong không có gì.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, Trần Quang Minh khai mới ra TP Hạ Long từ ngày 23/2, do chưa tìm được việc làm rồi nợ nần nhiều nên đánh liều đi cướp ngân hàng để trả nợ. Hiện cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối tượng Minh để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trần Quang Minh bị bắt giữ sau khi gây ra vụ cướp ngân hàng tại Chi nhánh Vietcombank Hạ Long, Quảng Ninh ngày 4/3/2022
Trần Quang Minh bị bắt giữ sau khi gây ra vụ cướp ngân hàng tại Chi nhánh Vietcombank Hạ Long, Quảng Ninh ngày 4/3/2022

Sáng 7/3, 2 đối tượng là Trần Văn Hiếu (31 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm) và Nguyễn Thanh Tùng (41 tuổi, ở quận Thanh Xuân), đi xe máy không biển kiểm soát đến một phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để cướp tài sản.

Khi vào bên trong Phòng giao dịch, Hiếu dùng bật lửa có hình dạng giống súng đe dọa nhân viên, cướp hơn 500 triệu đồng. Quá trình bỏ chạy, các đối tượng đã va chạm với người tham gia giao thông và đánh rơi hơn 300 triệu đồng cùng chiếc bật lửa giống khẩu súng.

Rạng sáng 8/3, Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Công an TP Hà Nội bắt giữ được Hiếu và Tùng, thu giữ khoảng 200 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, Hiếu và Tùng đều không có nghề nghiệp ổn định, cả hai nợ tiền của nhiều người mà không có khả năng trả. Khoảng giữa tháng 2/2022, thông qua nhóm trên mạng xã hội Facebook có tên “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, Hiếu và Tùng nhanh chóng thân quen rồi nảy sinh ý định cướp ngân hàng để lấy trả nợ.

Trước Tết Nguyên đán 2022, hai đối tượng từng khảo sát một số ngân hàng trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội. Do thấy các chi nhánh này luôn có đông người qua lại nên các đối tượng quyết định thay đổi địa điểm. Sau đó, Hiếu đề xuất cướp tại một phòng giao dịch của ngân hàng trên địa bàn phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm vì nơi này ít nhân viên và người đến giao dịch.

Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, thông thường phòng giao dịch trên có 10 nhân viên trong một ca. Gần đây, do dịch bệnh COVID-19, chi nhánh Tây Hồ Tây chỉ có 3 nhân viên, trong đó có một bảo vệ. Biết điều này, Hiếu và Tùng đã mua các dụng cụ để cướp ngân hàng và khảo sát hướng bỏ chạy sau khi gây án. Hiện Công an TP Hà Nội, đang tạm giữ 2 đối tượng để tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Trần Văn Hiếu và Nguyễn Thanh Tùng cùng số tang vật trong vụ cướp ngân hàng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trần Văn Hiếu và Nguyễn Thanh Tùng cùng số tang vật trong vụ cướp ngân hàng ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Làm gì để chống cướp ngân hàng

Liên quan những vụ cướp nêu trên, Bộ Công an cho biết, trong những tháng đầu năm, công an một số tỉnh, thành phố trên cả nước ghi nhận, điều tra không ít vụ cướp nhà băng. Trong nhiều vụ, tội phạm sử dụng vũ khí thô sơ, súng hoặc đe dọa dùng súng, nổ bom để cướp tiền gây xôn xao dư luận.

Theo đại diện đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, thông thường trước khi gây án, nghi phạm sẽ chọn trụ sở ngân hàng để nghiên cứu quy luật hoạt động và sơ hở của lực lượng bảo vệ. Khi thực hiện, tội phạm thường có nhiều nhất 2 người, di chuyển bằng xe máy. Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm nơi giao dịch vắng vẻ, bảo vệ mất cảnh giác rồi gây án.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này, Bộ Công an đề nghị các ngân hàng, trụ sở giao dịch tiền tệ, tổ chức tín dụng cần trang bị hệ thống camera công khai lẫn bí mật có khả năng theo dõi, kiểm soát được từ xa; Lắp đặt hệ thống báo động ở nơi bí mật, có thể phát tín hiệu khẩn cấp kết nối với cơ quan công an nơi gần nhất. Riêng camera cần cho ra hình ảnh, video chất lượng tốt, có độ phân giải cao.

Các địa điểm giao dịch cần có lực lượng bảo vệ đủ số lượng, trang bị đủ công cụ hỗ trợ hợp pháp và có sức khỏe, kỹ năng phản ứng với sự cố. Bảo vệ ngân hàng phải nâng cao cảnh giác, đặc biệt là khi có ít khách và lượng tiền giao dịch lớn.

Camera ghi được hình ảnh đối tượng dùng súng cướp ngân hàng tại Hải Phòng
Camera ghi được hình ảnh đối tượng dùng súng cướp ngân hàng tại Hải Phòng

Bộ Công an cũng đề nghị các ngân hàng tổ chức tập huấn định kỳ, thường xuyên cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để đối phó với cướp, đặc biệt là tình huống tội phạm sử dụng vũ khí nóng. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ và nhân viên giao dịch thường xuyên quan sát, kịp thời phát hiện ngay dấu hiệu nghi vấn để có biện pháp xử lý.

Lãnh đạo các phòng giao dịch, các chi nhánh ngân hàng cần thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng để phổ biến cho nhân viên; lực lượng bảo vệ, điều chỉnh quy định làm việc, hạn chế sơ hở tội phạm cướp ngân hàng lợi dụng gây án.

Đối với khách hàng đến giao dịch tiền mặt, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tìm hiểu các quy định về an ninh trật tự tại nhà băng, tuân thủ sự hướng dẫn của bảo vệ và nhân viên ngân hàng. Ngoài ra, người đến giao dịch nên đề cao cảnh giác, phòng ngừa sự cố cướp tiền có thể xảy ra, chủ động bảo vệ tài sản của bản thân nhất là vào thời điểm vừa ra khỏi ngân hàng, lúc ít người và ở nơi vắng vẻ.

Đọc thêm

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ Tin tức ANTT

TX Nghi Sơn (Thanh Hoá): 7 đối tượng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

TTTĐ - Toà án Nhân dân thị xã (TX) Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa xét xử vụ án chống người thi hành công vụ tại khu vực thi công xây dựng bến số 3, Cảng Container Long Sơn (thuộc địa phận xã Hải Hà, TX Nghi Sơn).
Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Xem thêm