Châu Âu trong tương lai sẽ có pin làm từ…gỗ?
Gần đây, Volkswagen - hậu thuẫn của Northvolt đã công bố kế hoạch hợp tác với Stora Enso để tạo ra pin sử dụng các thành phần lấy từ gỗ của khu rừng Bắc Âu. Một thỏa thuận chung giữa các công ty sẽ thúc đẩy việc tạo ra một loại pin sử dụng cực dương làm bằng carbon cứng gốc lignin, một thành phần thiết yếu của pin.
Stora Enso sẽ chịu trách nhiệm xử lý lignode, chất cực dương dựa trên lignin, trong khi Northvolt tập trung vào thiết kế các tế bào pin, công nghệ và quy trình sản xuất.
Nhà sản xuất pin xe điện Northvolt và Stora Enso đã đưa ra một tuyên bố về carbon cứng dựa trên lignin là gì và cách tìm ra nó. Theo cả hai công ty, lignin nằm trong thành tế bào của thực vật trên cạn, như cây cối (cây trồng chứa khoảng 20-30% lignin) và nó hoạt động như một chất kết dính, tạo độ vững chắc cho thân cây.
Stora Enso sở hữu nhiều khu rừng riêng được duy trì để làm giấy và các sản phẩm làm từ gỗ. Kể từ năm 2015, liginin đã được sản xuất tại cơ sở sản xuất Sunila của Stora Enso ở Phần Lan. Hàng năm, công ty có thể sản xuất tới 50.000 tấn lignin.
Johanna Hagelberg - Phó chủ tịch điều hành của Stora Enso, tuyên bố rằng carbon cứng dựa trên lignin sẽ “đảm bảo nguồn cung vật liệu cực dương chiến lược của châu Âu"” và phục vụ “nhu cầu pin bền vững cho các ứng dụng”.
Giá khí đốt tăng vọt do Nga xâm lược Ukraine đã buộc người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện như một giải pháp thay thế hợp lý hơn. Dữ liệu mua sắm từ TrueCar Inc. do Forbes báo cáo cho thấy, lượt tìm kiếm ô tô điện hoặc xe điện trực tuyến đã tăng lên 280% trong tháng hai so với một năm trước.
Nick Woolard, nhà phân tích của TrueCar Inc., nhận xét rằng đây là mức tăng hàng năm lớn nhất mà công ty từng thấy. Ngoài ra, hoạt động mua sắm xe hybrid cũng tăng tới 83%.
Trong một thông cáo, Nehrenheim giải thích rằng quan hệ đối tác giữa Northvolt và Stora Enso được thiết lập để không chỉ khám phá nguồn nguyên liệu thô bền vững mới cho pin xe điện mà còn “mở rộng chuỗi giá trị pin châu Âu,” đồng thời “tạo ra tác động tích cực cả về xã hội và chi phí. ”
Vào tháng 3 năm 2017, người đứng đầu bộ phận đổi mới của Stora Enso - Mikael Hannus nói với Reuters rằng, việc sản xuất thương mại các sản phẩm dựa trên lignin sẽ mất 5-10 năm nữa.
Nếu kế hoạch của hai công ty hiệu quả, họ có thể giúp các quốc gia ở châu Âu như Vương quốc Anh nhanh chóng đạt được các mục tiêu điện khí hóa. Vương quốc Anh có kế hoạch ngừng bán xe chạy xăng mới vào năm 2030.