Tag

Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép

Thời sự 17/03/2017 12:42
aa
TTTĐ.VN - Ấp ủ ước mơ trở thành một sinh viên đại học từ lúc còn nhỏ, thế nhưng số phận thật biết trêu đùa, khi cướp đi sinh mạng của hai người Luyện thương yêu nhất, quan trọng nhất và cũng là chỗ dựa lớn nhất đối với Luyện. Không đầu hàng số phận, bằng ý chí và nghị lực chàng trai trẻ đã quyết tâm, phấn đấu không ngừng để thực hiện ước mơ của chính mình.

Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép


Với 28 năm tuổi đời, chín năm tuổi quân, Nguyễn Xuân Luyện đã có bảng thành tích khá ấn tượng với 5 năm liên tục là học viên giỏi, chiến sỹ thi đua cơ sở; hai bằng khen cấp Bộ Quốc phòng; hai năm liền đạt danh hiệu Gương mặt thanh niên tiêu biểu cấp trường. Là đại biểu học viên duy nhất của nhà trường tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX. Đặc biệt hơn cả, Luyện còn là Thủ khoa kép của Trường Sĩ quan Chính trị.

Vượt lên số phận để viết tiếp ước mơ

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê nghèo Hương Sơn (Hà Tĩnh), bố mẹ không may mất sớm nên Nguyễn Xuân Luyện sớm rèn cho mình tính tự lập. Để thực hiện ước mơ của mình, Luyện đã trải qua một hành trình đầy vinh quang nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách, đòi hỏi phải có ý chí, nghị lực phi thường, sự quyết tâm cao độ và cả những hi sinh.

Nhớ lại những ngày tháng đầy khó khăn, gian khổ, Luyện kể lại: “Tôi là con út trong gia đình có tám người con. Vì hoàn cảnh khó khăn nên ngay từ nhỏ, tôi đã cùng bố mẹ làm công việc đồng áng, bắt thêm con cua, con ốc để trang trải cuộc sống. Tuy eo hẹp về kinh tế nhưng cả nhà luôn sống vui vẻ, yêu thương nhau. Thật không may, năm tôi học lớp 10, mẹ tôi qua đời vì một tai nạn giao thông. Nỗi đau mất mẹ chưa kịp nguôi ngoai thì chưa đầy hai năm sau, người cha thân yêu của tôi cũng qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Chỉ trong vòng hai năm, tôi đã mất đi cả hai người thân yêu nhất, phải sống cuộc sống mồ côi cả cha lẫn mẹ”.

Đó thực sự là cú sốc nặng về tinh thần, một sự thiệt thòi vô cùng lớn so với bạn bè cùng trang lứa. Thế nhưng, trước hoàn cảnh đầy cay nghiệt ấy, chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Luyện đã không hề bỏ cuộc. Bằng ý chí và nghị lực, Luyện đã vươn lên chiến thắng chính bản thân mình để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.


Chiến thắng hoàn cảnh trở thành Thủ khoa kép
Nguyễn Xuân Luyện – thủ khoa kép của Trường Sĩ quan Chính trị


Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, các anh chị đều đã lập gia đình, vì muốn tự lập nên Luyện đã làm rất nhiều nghề để kiếm sống, có lúc làm ruộng, làm thợ mộc, làm phu hồ, cũng có khi phải vào tận miền Nam làm công nhân với đồng lương ít ỏi. Thế nhưng, trong tâm trí của Luyện, chưa bao giờ thôi ước mơ về một tương lai tươi sáng mà ở đó, Luyện được trở thành một sinh viên đại học.

Thủ khoa kép nơi mái trường thành cổ

Năm 2008, gác lại những mưu sinh nhọc nhằn, Luyện quyết định đăng ký dự thi vào Học viện Chính trị - Quân sự (nay là Trường Sĩ quan Chính trị). Vì điều kiện khó khăn, vừa phải đi làm kiếm tiền vừa miệt mài ôn thi nên những cố gắng và nỗ lực của Luyện chưa gặt hái được thành quả. Không đủ điểm trúng tuyển vào trường, Luyện đã tình nguyện nhập ngũ vào Sư đoàn 361 – Quân chủng Phòng không không Quân. Trong thời gian này, Luyện luôn tích cực học tập và rèn luyện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Luyện tận dụng triệt để mọi thời gian ngày nghỉ, giờ nghỉ, thời gian giải lao nơi thao trường, bãi tập để ôn thi và tiếp tục nuôi dưỡng hi vọng.

Kỳ thì đại học năm 2010, Luyện đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Chính trị. Nghị lực phi thường và những cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của Luyện được đền đáp xứng đáng với 26 điểm, số điểm cao nhất, Luyện trở thành thủ khoa đầu vào của Trường Sĩ quan Chính trị, Luyện kể: “Giây phút biết mình đỗ thủ khoa tôi đã khóc vì hạnh phúc và vì không còn bố mẹ để chia sẻ niềm vui đó”.

Với thành quả đáng tự hào như vậy, Luyện đã vinh dự được tuyên dương Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên tại Đại học Quốc gia Hà Nội và được chọn đi báo cáo thành tích với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch.

Phát huy tinh thần quyết tâm phấn đấu, trong 5 năm học tập tại trường, được đào tạo chuyên ngành giáo viên chủ nghĩa xã hội khoa học ở Tiểu đoàn 7, Luyện luôn là một học viên có kết quả học tập, rèn luyện cao nhất của khóa học.

Bên cạnh nhiệm vụ học tập, rèn luyện cao nhất của khóa học, anh luôn tích cực tham gia các cuộc thi và đạt nhiều thành tích cao: Năm học 2012 – 2013, Luyện cùng với đội tuyển trường dành giải Nhì “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh toàn quân lần thứ VI”; giải Nhì “Cuộc thi Hiến kế tặng Đoàn năm 2012”; 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hai bằng khen của Bộ Quốc phòng; hai năm liền đạt danh hiệu Gương mặt thanh niên tiêu biểu cấp trường. Đặc biệt, Luyện còn là đại biểu học viên duy nhất của trường tham dự Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân lần thứ IX.

Không chỉ học giỏi, Luyện còn là người có lối sống giản dị, luôn giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong học tập, công tác cũng như trong cuộc sống thường ngày. Khi được hỏi về bí quyết để đạt được nhiều thành tích, Luyện bộc bạch: “Tôi luôn tâm niệm, dù khó khăn, vất vả như thế nào đi chăng nữa, mình luôn phải có bản lĩnh, ý chí để chiến thắng hoàn cảnh, vượt lên chính mình”.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ, năm 2015 khi kết thúc khóa học tại trường, một lần nữa Luyện vinh dự được trở thành Thủ khoa tốt nghiệp ra trường với số điểm cao nhất (8,35 điểm). Luyện được giữ ở lại trường công tác và được phong hàm Trung úy, đây cũng là kết quả xứng đáng với sự mong đợi của bản thân và với những thành tích tiêu biểu mà anh đã phấn đấu không ngừng để có được.

Hiện tại, Thượng úy Nguyễn Xuân Luyện đang là Trợ lý chính trị Hệ 1, Trường Sĩ quan Chính trị. Ở cương vị công tác mới, anh và đồng đội của mình vẫn luôn cố gắng, phấn đấu để phát huy những truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hàng nghìn người dân nô nức từ sáng sớm xem lễ diễu binh, diễu hành Thời sự

Hàng nghìn người dân nô nức từ sáng sớm xem lễ diễu binh, diễu hành

Sáng 7/5, đại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra với phần diễu binh, diễu hành được đầu tư hoành tráng.
Sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cả ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia Tin tức

Sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cả ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia

TTTĐ - Ngày 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Neth Savoeun.
Việt Nam - Pháp đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, văn hóa Tin tức

Việt Nam - Pháp đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, văn hóa

TTTĐ - Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024 Tin tức

Nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, bản lĩnh và sáng tạo; quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức; tập trung cao độ, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của năm 2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt Tin tức

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt

TTTĐ - Chiều 6/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dự lễ viếng, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1.
Tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và Anh hùng liệt sỹ Tin tức

Tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội đã đến đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp Tin tức

Dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

TTTĐ - Sáng 6/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh chiến dịch Điện Biên Phủ, tại nhà số 30 Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội.
Thành ủy Bến Cát trao quyết định về công tác cán bộ Nhịp sống phương Nam

Thành ủy Bến Cát trao quyết định về công tác cán bộ

TTTĐ - Thành ủy Bến Cát, tỉnh Bình Dương vừa tổ chức hội nghị để kiện toàn nhân sự các phòng, ban, phường.
Mở ra tầm nhìn và không gian phát triển mới Nhịp sống phương Nam

Mở ra tầm nhìn và không gian phát triển mới

TTTĐ - Ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng, với nội dung trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành một ngày trước đó.
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón sóng đầu tư Tin tức

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón sóng đầu tư

TTTĐ - Chiều 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là sự kiện quan trọng, thể hiện tầm nhìn chiến lược, dài hạn phát triển Tây Ninh.
Xem thêm