Tag

Chiêu trò lừa đảo cũ nhưng nhiều người vẫn "sập bẫy"

Pháp luật 10/04/2023 13:05
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm lợi dụng các trang mạng xã hội như facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã và đang diễn ra phức tạp. Đáng lo ngại, các đối tượng thường xuyên có những thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khiến không ít người dân mất cảnh giác và dễ dàng “sập bẫy”.
Nghệ An: Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng Hà Tĩnh: Triệt xóa đường dây giả danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo hàng chục tỷ đồng Quảng Nam: Bắt tạm giam chủ biêu lừa đảo hơn 30 tỷ đồng Hải Phòng: Cảnh báo tình trạng giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo

Nhiều nạn nhân bị mất số tiền rất lớn

Mới đây, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn like Facebook kiếm tiền, nạn nhân đã bị mất gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, vào ngày 5/4, Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của chị H (sinh năm 1984, ở quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chị H cho biết, do có nhu cầu tìm việc nên chị đã lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm.

Sau đó, chị được giới thiệu công việc like trang Facebook của các nghệ sĩ sẽ được tiền hoa hồng. Chị H thực hiện theo hướng dẫn để nhận được tiền. Tổng số tiền chị đã chuyển vào tài khoản do đối tượng yêu cầu là gần 1 tỷ đồng. Nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo nên chị H đã đến cơ quan công an trình báo.

Trước đó, Ngày 6/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên đang điều tra vụ lừa đảo hơn 300 triệu đồng với thủ đoạn mời làm cộng tác viên online. Theo đó vào ngày 29/3, Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của chị H (sinh năm 1986; Ở quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiêu trò lừa đảo cũ nhưng nhiều người vẫn
Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm lợi dụng các trang mạng xã hội như facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã và đang diễn ra phức tạp. Ảnh minh họa

Chị H cho biết có nhận được lời mời làm cộng tác viên làm việc trên mạng. Khi đặt lệnh làm nhiệm vụ tăng tương tác, chị H sẽ được hưởng hoa hồng. Tuy nhiên các đối tượng yêu cầu chị H phải chuyển thêm tiền mới được rút tiền về. Thấy có dấu hiệu nghi vấn, chị H đến cơ quan công an trình báo. Tổng số tiền chị H bị lừa là 320 triệu đồng.

Đối với trường hợp của hai nạn nhân nói trên, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người dân luôn đề cao cảnh giác và nhận biết một số dấu hiệu lừa đảo

Hiện nay, không ít người có xu hướng chia sẻ toàn bộ cuộc sống của mình với bạn bè bằng cách thường xuyên đăng những bức ảnh, bài viết trên facebook. Điều này vô tình giúp những đối tượng xấu đánh cắp danh tính của bạn để sử dụng cho những lợi ích riêng. Hơn nữa, nếu những kẻ xấu nhìn thấy những tài sản như văn phòng, nhà riêng, các chuyến mua sắm, kỳ nghỉ... bạn có thể sẽ gặp rủi ro.

Thêm vào đó, việc người dùng facebook thích cập nhật liên tục các vị trí của mình trên facebook đã vô tình cung cấp cho bọn tội phạm lịch trình và dễ dẫn đến các vụ trộm cướp tài sản. Theo đó, nếu mỗi người dùng chỉ giữ những người đáng tin cậy trong danh sách bạn bè, sẽ hạn chế được nguy cơ bị theo dõi, lừa đảo hoặc cướp ngoài đời thực.

Chiêu trò lừa đảo cũ nhưng nhiều người vẫn
Nhiều đối tượng thực hiện chiêu trò lừa đảo qua mạng đã bị cơ quan Công an bắt giữ

Theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, nhất là facebook ngày càng gia tăng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, như: Sử dụng tài khoản facebook hỏi vay tiền dù bạn không quen biết; Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; Mời tham gia một số ứng dụng, trò chơi kiếm tiền online, sau vài lần nhận tiền thưởng nhỏ sẽ là những giải thưởng, đơn hàng cao hơn cùng yêu cầu nạp thêm tiền, chuyển tiền trước và sẽ bị chiếm đoạt; Yêu cầu bạn trả phí để ứng tuyển việc làm; Yêu cầu bạn chuyển sang một nơi riêng tư hơn hoặc không an toàn, chẳng hạn như email riêng để tiếp tục trò chuyện thay vì nói trên facebook…

Để phòng tránh rủi ro, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác và nhận biết một số dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực.

Đặc biệt, không nên kết bạn với người lạ, người nước ngoài mà trang cá nhân sơ sài, nếu họ có đề nghị tặng quà, nhận bưu phẩm nên từ chối vì chắc chắn “miếng pho-mát miễn phí chỉ có ở trong bẫy chuột”. Theo đó, người dân cần hết sức cảnh giác, khi phát hiện các dấu hiệu, thông tin liên quan đến lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc gọi điện thoại về đường dây nóng của Công an thành phố Hà Nội để cơ quan công an nắm bắt, xử lý.

Đọc thêm

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ Phòng cháy chữa cháy

Phòng cháy, chữa cháy: Chỉ đầu tư hạ tầng là chưa đủ

TTTĐ - Ý thức của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, nhiều người cam kết khắc phục các vi phạm nhưng không thực hiện...
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Đưa ra 5 nhóm giải pháp đột phá về phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Đề án Nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đưa ra 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.
Xem thêm