Tag

Chủ quan không tiêm phòng bệnh dại, một bác sĩ thú y đã tử vong

Sức khỏe 05/06/2018 10:50
aa
TTTĐ- Theo thông tin từ Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai, Khoa này vừa có thêm một bệnh nhân tử vong do bệnh dại. Như vậy, theo ghi nhận tại Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai), trong vòng 3 tuần đã có 2 bệnh nhân tử vong do bệnh dại.

Chủ quan không tiêm phòng bệnh dại, một bác sĩ thú y đã tử vong

Bệnh nhân là chị Phan Thị C. (24 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội) - là bác sĩ thú y đang làm việc tại một phòng khám thú y tư nhân tại Phú Thọ. Cách ngày vào viện 1,5 tháng, trong lúc đang làm việc, bệnh nhân bị chó ốm cắn vào tay, vết cắn ở vị trí bàn tay phải.

Sau khi bị cắn, bệnh nhân đã sơ cứu, rửa vết thương, sát trùng và băng lại. Sau 4 ngày con chó chết, tuy nhiên bệnh nhân vẫn không tiêm phòng vắc xin dại vì chị chẩn đoán chó chết do bị viêm đường hô hấp trên. Cách vào viện 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau nhức chỗ cắn và vùng vai phải, tê bì chân tay, sau đó lan ra toàn thân, kèm cảm giác khó thở, sợ gió, sợ nước.

Chủ quan không tiêm phòng bệnh dại, một bác sĩ thú y đã tử vong

Vết chó cắn trên bàn tay bệnh nhân sau 1,5 tháng

PGS.TS. BS Đỗ Duy Cường - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân được chuyển đến khoa Truyền nhiễm lúc 20h ngày 3/6 trong tình trạng điển hình của bệnh dại: bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng hốt hoảng, vật vã, sợ gió, sợ nước, có tiếng thít thanh quản khi uống nước, rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh 140 lần/ phút.

Bệnh tiến triển rất nhanh, đến sáng 4/6 bệnh nhân ngừng tim, ngừng tuần hoàn. Sau khi được cấp cứu, nhịp tim của bệnh nhân đã đập trở lại nhưng tình trạng nặng nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà và tử vong lúc 10h sáng ngày 4/6. Theo người nhà kể, 2 người khác cũng bị con chó này đã cắn nhưng đã đi tiêm phòng và thoát chết.

Phó giáo sư Cường cho biết bệnh dại là bệnh gây bởi vi-rút dại lây truyền từ các loại động vật như chó, mèo,… sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể. Hầu hết các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, tuy nhiên cũng có một số báo cáo về bệnh dại ở người là do vết cắn của mèo, cầy, chó rừng, cáo, chó sói và các loại động vật ăn thịt khác.

Thời gian ủ bệnh sau khi bị cắn thường vài tuần, có thể lâu hơn vài tháng thậm chí hàng năm tùy thuộc vào số lượng và mức độ tổn thương và vị trí của vết cắn có gần thần kinh trung ương hay không. Triệu chứng điển hình của bệnh dại thường là thể hung dữ với bệnh cảnh sợ nước, sợ gió, kích thích, rối loạn thần kinh thực vật, tăng tiết nước bọt…

"Ngoài ra bệnh dại thể liệt có thể gây liệt các chi rồi lan lên liệt toàn thân. Bệnh nhân Phan Thị C. này khi vào viện các triệu chứng tiến triển rất nhanh của bệnh dại thể hung dữ, chỉ chưa đến 1 ngày nhập viện bệnh nhân đã tử vong. Điều đáng đau xót là bệnh nhân mặc dù làm bác sĩ thú y, khi thấy chó có biểu hiện ốm, chết lẽ ra chị phải hiểu được việc cần thiết của việc đi tiêm phòng dại nhưng bệnh nhân quá chủ quan không đi tiêm", PGS.TS Cường chia sẻ.

Cũng theo PGS.TS Cường, bệnh dại khi đã có triệu chứng (dại lên cơn) thì tử vong chắc chắn 100%. Hiện nay bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vắc-xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Để phòng chống bệnh dại mỗi người dân cần có trách nhiệm tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu một người bị động vật cắn thì cần thực hiện như sau: Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi Tin Y tế

Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi

TTTĐ - Một ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Xem thêm