Tag

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Nguy cơ tiếp tục lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn từ “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai

Thời sự 29/03/2020 13:04
aa
TTTĐ - Tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thành phố Hà Nội đã triển khai các chỉ đạo của Chính phủ sát thực tiễn và quyết liệt, đạt được kết quả bước đầu quan trọng trong việc phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Nguy cơ tiếp tục lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn từ “ổ dịch” Bệnh viện Bạch Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Hà Nội thực hiện hàng loạt giải pháp cấp bách, hiệu quả

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố khẳng định, trong thời gian vừa qua, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thành ủy Hà Nội đã có chỉ thị rất sớm từ cuối tháng 1/2020. Đồng thời, hằng tuần, Thường trực Thành ủy đều tổ chức giao ban đều đặn vào chiều thứ Hai cũng như các cuộc họp đột xuất để đôn đốc tại các cấp và giao cho Bí thư Quận, Huyện, Thị ủy chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, Hà Nội đã xây dựng kịch bản cho tình huống xấu nhất trên địa bàn là có từ 1.000 - 1.500 bệnh nhân dương tính. Từ khi xác định ca dương tính Covid-19 thành phố đã khẩn trương xác định được nguồn lây nhiễm, những người có tiếp xúc, trên cơ sở đó đã ngăn chặn kịp thời tại địa chỉ 125 phố Trúc Bạch. Thành phố đã thông tin đến 6 tỉnh, thành phố để kịp thời ngăn chặn, phát hiện đối với hành khách tại khoang hạng C của chuyến bay VN0054 để thực hiện cách ly, tránh sự lây lan của dịch.

Các trường hợp phát hiện dương tính đã được đưa về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Những trường hợp F1, F2 trong thời gian vừa qua đã tổ chức xác minh và được cách ly tại nhà... Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và trong số này có 7 trường hợp dương tính.

Hà Nội cũng rà soát được 3.082 trường hợp nhập cảnh trước 0h các ngày 14, 18/3 và 21/3, cho đến nay đã xét nghiệm được 1.700 trường hợp và đã xác định được 8 trường hợp dương tính.

"Ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai diễn biến rất phức tạp

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ chiều ngày 19/3, ngay khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai có 2 y tá dương tính với với Covid-19, TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh những người đã tiếp xúc gần với hai bệnh nhân này.

Phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3
Phun thuốc khử khuẩn tại Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3

Kết quả, trong ngày 20/3, đã xác minh được con gái bệnh nhân 86 dương tính với Covid-19. Những trường hợp tiếp xúc gần 2 y tá trong viện cũng đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp nào tiếp xúc gần dương tính với Covid-19.

Sau khi xác định các trường hợp dương tính với Covid-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai là ổn dịch lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước.

“Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai nhưng số ca dương tính đã tăng gần 20 rồi”, Chủ tịch UBND TP nói.

Theo Chủ tịch UBND TP, đã có những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dưới Hà Nam dương tính với Covid-19. Có trường hợp đi về Nam Định cũng dương tính với Covid-19, cũng có trường hợp đi về Ninh Bình dương tính với Covid-19. Vì vậy, có thể, chỉ trong một vài ngày tới có thể có thêm ca dương tính ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội đánh giá Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một “ổ dịch” diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, có những bệnh nhân có bệnh nền nặng được điều trị tại đây. Trước thời điểm “đóng băng” bệnh viện, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người dân đến đây khám chữa bệnh.

Ngày 19/3, ngay sau khi Bệnh viện Bạch Mai có hai ca dương tính (ca 86 và 87, công bố ngày 20/3 - PV), được sự đồng ý của Thành ủy Hà Nội, Hà Nội đề xuất phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai. Sau đó, bệnh viện phong tỏa các khoa có bệnh nhân.

Đáng lo ngại nhất đó là sau ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh; đã có lây nhiễm ra ngoài. Nguy cơ lây nhiễm đến từ gần 3.000 bệnh nhân HIV được bệnh nhân dương tính với Covid-19 số 86 phát thuốc từ 9 - 14/3 là rất lớn.

Nguy cơ tiếp theo đến từ Công ty Trường Sinh với 23 phụ nữ trong độ tuổi từ 25 - 57, hằng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của bệnh viện. Bộ phận nấu cháo phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân. Bộ phận nấu ăn hằng ngày cung cấp cho khoảng 6.000 nhân viên trong Bệnh viện Bạch Mai ăn tại tòa nhà tầng 2. Ngoài ra bệnh viện có khoảng 3.000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại đây nhưng đã được bệnh viện trả về từ ngày 20/3….

Bên cạnh đó, đáng lo ngại nhất hiện nay là khu vực nhà ăn cho bệnh nhân và người ngoài vào ăn - nơi bệnh nhân 170 vào ăn 5 lần và bị nhiễm. Bởi mỗi ngày có khoảng 600 - 700 người dân vào đây ăn uống, cuối tuần có khoảng 250 người. Hơn nữa, bộ phận nấu ăn tại bệnh viện mỗi ngày cũng cung cấp cho khoảng 5.000 - 6.000 nhân viện trong bệnh viện. Khoảng 2.000 - 3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng vào đây ăn uống.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, việc Bộ Tư lệnh hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối qua (ngày 29/3) làm người dân, cũng như nhân viên trong bệnh viện yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra cộng đồng vẫn rất lớn.

Đề xuất Hà Nội được công bố các trường hợp dương tính với Covid-19

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, Hà Nội đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội chuyển hơn 613 trường hợp người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai đến ký túc xá trường Đại học FPT để tổ chức cách ly an toàn; đã cách ly tại nhà 1.592 trường hợp khám chữa bệnh và liên quan từ ngày 15 - 25/3; tổ chức tuyên truyền người vào thăm thân khai báo y tế theo quan điểm xác minh đến đâu, lấy mẫu xét nghiệm đến đó.

Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với Công ty Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai để xác minh nơi cư trú của hơn 90 người của công ty ở Bệnh viện Bạch Mai; hiện đã xác minh được chỉ có 3 trường hợp về quê, cơ bản số này đều ở tại bệnh viện.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ khẩn trương xét nghiệm 613 trường hợp để sớm có kết quả; phối hợp Bệnh viện Bạch Mai xác minh số người vào thăm thân tại bệnh viện.

Thành phố Hà Nội đề xuất, Bộ Y tế cung cấp cho Hà Nội khoảng 15.000 - 20.000 test nhanh để Hà Nội test nhanh trên diện rộng. Trước mắt, thành phố ưu tiên cho những phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, thực hiện cho những bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, các bệnh nhân chữa ngoại trú ở khu vực này...

Thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ bộ kit để lấy mẫu xét nghiệm; hướng dẫn cho Hà Nội trang bị thêm thiết bị máy thở vì hiện nay số lượng máy thở vẫn còn thiếu so với kịch bản điều trị cho 1.000 bệnh nhân.

“Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định dương tính với Covid-19, vì vậy nên cho phép Hà Nội công bố, để thuận lợi cho cơ sở. Khi Hà Nội được công bố ca dương tính, Chủ tịch UBND phường ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2, người dân sẽ vui vẻ thực hiện ngay, tránh tình trạng Bộ chưa công bố, người dân chưa hợp tác như hiện nay. Đây là vấn đề cần thiết để phòng dịch bởi nếu các ca dương tính được cách ly sớm sẽ giảm lây lan", Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Đức Chung nói.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm