Tag

“Chữa” cho được “căn bệnh” trì trệ để đón dòng đầu tư mới

Thời sự 08/06/2020 20:19
aa
TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đoàn Hải Phòng) khẳng định, Việt Nam có cơ hội đón dòng đầu tư mới. Do đó Thủ tướng yêu cầu mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân quyết tâm chấn chỉnh những nhược điểm cố hữu, đặc biệt là “chữa” cho được “căn bệnh” trì trệ, sợ trách nhiệm.

“Chữa” cho được “căn bệnh” trì trệ để đón dòng đầu tư mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 8/6

Bài liên quan

Quảng Nam: Cần loại bỏ chủ đầu tư yếu kém, cứu thị trường bất động sản

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA

Chiều 8/6, Quốc hội thảo luận tại tổ xung quanh báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Điều chỉnh vốn đầu tư công nếu địa phương giải ngân chậm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (đoàn Cần Thơ) cho rằng, trên cơ sở đánh giá diễn biến tình hình những tháng đầu năm và tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp, dù Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 nhưng những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam vẫn đang phải căng mình chống dịch, vấn đề là phải cố gắng để không bị giảm tăng trưởng quá nhiều.

“Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận là không thể nào đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6,8 - 7% năm 2020 như mục tiêu đặt ra. Cũng chắc chắn rằng ngân sách không thể thu được, thậm chí hụt thu hơn 100.000 tỷ đồng theo các dự án”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Vì thế, để đảm bảo các yếu tố vĩ mô, theo Chủ tịch Quốc hội, nợ công phải ở phạm vi an toàn. Đồng thời Quốc hội nên giao Chính phủ có điều chỉnh trong điều hành. Chẳng hạn như điều chỉnh chi tiêu cục bộ, ở địa phương nào, bộ ngành nào mà không giải ngân được vốn đầu tư công làm chậm trễ thì Chính phủ sẽ được quyền điều chỉnh cục bộ…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu thảo luận tại tổ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu thảo luận tại tổ

Ngoài ra, cần chuyển từ kinh tế truyền thống sang kinh tế tuần hoàn hay còn gọi nền kinh tế không rác thải. Đây đang là xu hướng của thế giới trong thời đại 4.0 mà Việt Nam cần sớm bắt nhịp. Cùng với đó phát triển kinh tế số với chính sách xã hội hoá; phát triển kinh tế du lịch và các dịch vụ khác...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đoàn Hải Phòng) khẳng định, Việt Nam có cơ hội đón dòng đầu tư mới. Do đó Thủ tướng yêu cầu mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân quyết tâm chấn chỉnh những nhược điểm cố hữu, đặc biệt là “chữa” cho được “căn bệnh” trì trệ, sợ trách nhiệm.

Liên quan đến nhiệm vụ giải ngân đầu tư công, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, bộ nào, địa phương nào không làm tốt sẽ điều chuyển vốn đi chỗ khác, đồng thời xử lý trách nhiệm.

Thủ tướng cũng lưu ý rằng trong lúc toàn cầu vẫn đang chìm trong khó khăn, Việt Nam vẫn phải đối phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung cầu và mất đi khoảng 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, Thủ tướng mong muốn Quốc hội đồng lòng với Chính phủ để kiên trì giải quyết những tồn đọng cũ, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển bền vững.

Đánh giá cao các biện pháp phục hồi kinh tế mà Chỉnh phủ đã triển khai trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, để phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch, việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, phải giúp doanh nghiệp giữ được chân người lao động và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Thêm vào đó, cần đẩy nhanh thị trường nội địa, thúc đẩy cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

Về dài hạn, cần tiếp tục tái cơ cấu kinh tế, nhất là tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, tăng đầu tư cho doanh nghiệp trọng điểm và tập trung phát triển kinh tế tư nhân.

Hỗ trợ y tế, du lịch

Các ĐBQH TP Hà Nội thảo luận tại tổ
Các ĐBQH TP Hà Nội thảo luận tại tổ

Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, dịch Covid-19 tạo ra những hậu quả nặng nề cho ngành y tế như ảnh hưởng tới việc chăm sóc sức khoẻ người bệnh khi có tới 30-50% số người bệnh không đến bệnh viện mà tự khám chữa bệnh tại nhà; nguồn thu bệnh viện bị ảnh hưởng, tác động trực tiếp tới đời sống đại đa số cán bộ nhân viên.

Từ phân tích trên, ông Tuấn đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho các đơn vị y tế để đảm bảo thu nhập, động viên tinh thần cho các cán bộ, nhân viên y tế thời gian tới; đồng thời kiểm soát tốt hơn trong mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu; thay đổi cơ chế bảo hiểm để có thể thực hiện khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh tại nhà hoặc tại các khu cách ly…

Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Quốc Bình đề xuất 5 giải pháp phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội sau đại dịch Covid-19. Đó là: Cần có chính sách mạnh mẽ để phát triển vùng nguyên liệu trong nước để đảm bảo hàng hoá được sản xuất tại Việt Nam, tránh phụ thuộc nguyên liệu nước ngoài. Đây vừa là yêu cầu vừa là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển hài hoà, ổn định và tự cường.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hình thành và phát triển công nghiệp chế biến để duy trì ổn định sản xuất nông nghiệp, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, đảm bảo hàng hoá nông nghiệp sản xuất ra có kế hoạch ổn định, vững chắc; chuyển từ kinh tế truyền thống sang kinh tế tuần hoàn hay còn gọi nền kinh tế không rác thải; phát triển kinh tế số với chính sách xã hội hoá; phát triển kinh tế du lịch và các dịch vụ khác...

Còn theo đại biểu Nguyễn Quốc Hưng, ngành cần hỗ trợ phục hồi nhất hiện nay là du lịch. Đại biểu khẳng định, đất nước ta rất đẹp, nhu cầu du lịch của dân rất cao, giải pháp nào để kích cầu, phục hồi nhanh du lịch nội địa thì ngành du lịch cần phải chủ động đề xuất, cùng với đó là sự trợ lực của nhà nước. Song song với đó, cần đánh giá được thị trường lao động sau đại dịch Covid-19 để có giải pháp, không phải chỉ là việc hỗ trợ người lao động mất việc trong ngắn hạn, mà căn cơ phải là vấn đề việc làm dài hạn của người lao động.

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm